Mua sắm phần mềm tại Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc: Điều chỉnh HSMT “nửa vời”, tiếp tục bị kiến nghị

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài viết: “Mua sắm phần mềm tại Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc: Nhà thầu kiến nghị nhiều tiêu chí hạn chế cạnh tranh” (ra ngày 11/9/2024), Chủ đầu tư - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc quyết định phê duyệt điều chỉnh hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 06. Tuy nhiên, động thái điều chỉnh HSMT chưa triệt để là nguyên nhân khiến nhà thầu tiếp tục kiến nghị.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc đang mời thầu Gói thầu số 06 XD phần mềm đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc đang mời thầu Gói thầu số 06 XD phần mềm đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, Gói thầu số 06 Xây dựng phần mềm đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và đào tạo, hướng dẫn quản trị, sử dụng phần mềm có giá được phê duyệt 4,678 tỷ đồng, phát hành HSMT theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng từ ngày 5 - 16/9/2024.

Trong văn bản kiến nghị ngày 9/9/2024, một nhà thầu cho rằng, HSMT đưa ra một số điều kiện làm khó nhà thầu. Cụ thể, tại yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, HSMT quy định: “Nhà thầu đã hoàn thành tối thiểu 1 hợp đồng tương tự kể từ ngày 1/1/2019 đến thời điểm đóng thầu, có tính chất: xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn tỉnh”. Đồng thời, các vị trí nhân sự chủ chốt, bao gồm: quản lý dự án; trưởng nhóm triển khai; nhân sự về hệ thống, bảo mật công nghệ; nhân sự lập trình đều yêu cầu phải đáp ứng kinh nghiệm “đã tham gia ít nhất 1 hợp đồng về xây dựng phần mềm quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ cấp tỉnh với vai trò tương tự”.

Phản ứng với tiêu chí đánh giá nêu trên, Nhà thầu kiến nghị cho rằng, Gói thầu số 6 có đặc điểm, tính chất là xây dựng phần mềm và đào tạo chuyển giao, là gói thầu xây dựng phần mềm nội bộ, được xác định chi phí theo Quyết định 671/QĐ-BTTTT ngày 26/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về hướng dẫn xác định chi phí phần mềm nội bộ. Căn cứ văn bản này, tính chất tương tự của gói thầu đang xét là “xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu và chuyển giao”. Ngoài ra, đối với nhân sự, trình độ và kinh nghiệm của các nhân sự chủ chốt được tích lũy từ các dự án phát triển phần mềm nói chung và tuân theo quy trình ISO về quản lý quy trình phát triển phần mềm, không phụ thuộc vào tính chất cục bộ tại bất kỳ địa phương, cấp hành chính nào. Từ đó, Nhà thầu khẳng định, việc HSMT giới hạn hợp đồng tương tự như trên là điều kiện hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu và Phụ lục 8 Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT.

Cũng theo kiến nghị của Nhà thầu, HSMT thể hiện thêm bất cập khi Chương II. Bảng dữ liệu đấu thầu yêu cầu, nhà thầu phải nộp báo cáo kiểm toán tài chính 3 năm 2021, 2022, 2023, kèm theo bản chụp giấy xác nhận không nợ thuế tính đến hết năm 2023 của nhà thầu do cơ quan thuế chủ quản cấp. Trong khi đó, Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT quy định, việc nộp báo cáo tài chính được kiểm toán chỉ áp dụng đối với đối tượng phải thực hiện kiểm toán theo quy định của Chính phủ, còn đối với doanh nghiệp không thuộc đối tượng phải thực hiện kiểm toán theo quy định của Chính phủ thì không phải đính kèm báo cáo tài chính kiểm toán trong hồ sơ dự thầu (HSDT).

Ngày 11/9/2024, Chủ đầu tư có văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu. Theo đó, không yêu cầu bắt buộc nhà thầu nộp báo cáo kiểm toán tài chính trong HSDT. Đồng thời, HSMT được điều chỉnh theo hướng không yêu cầu các vị trí nhân sự chủ chốt phải đáp ứng kinh nghiệm “đã triển khai ít nhất 1 hệ thống thông tin quân sự”. Riêng yêu cầu về hợp đồng tương tự, Chủ đầu tư bảo lưu tiêu chí đã phát hành với lý do “đảm bảo an toàn thông tin trong các hệ thống thông tin quân sự bao gồm việc mã hóa dữ liệu, xóa dữ liệu không cần thiết và chống phần mềm độc hại, tấn công mạng…”.

Cho rằng một số nội dung đã được tiếp thu, điều chỉnh, song HSMT vẫn tồn tại bất cập, gây hạn chế cạnh tranh, ngày 12/9/2024, Nhà thầu tiếp tục kiến nghị điều chỉnh yêu cầu về hợp đồng tương tự. Theo Nhà thầu, Chương V - HSMT có nêu yêu cầu “cần đảm bảo an toàn thông tin trong các hệ thống thông tin quân sự bao gồm việc mã hóa dữ liệu, xóa dữ liệu không cần thiết và chống phần mềm độc hại, tấn công mạng…”. Đây không phải yêu cầu đặc thù, cục bộ, mà là yêu cầu chung phải đáp ứng khi xây dựng bất cứ một hệ thống phần mềm nào cho các cơ quan nhà nước hay Bộ Quốc phòng. Ngoài ra, theo Thông tư số 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn công dân nhập ngũ, các thông tin về công dân trong lĩnh vực tuyển quân cần được công khai, tạo sự dân chủ, công bằng, thể hiện qua việc các thông tin này thường được niêm yết công khai tại đơn vị xã, phường. Từ những căn cứ nêu trên, Nhà thầu khẳng định các thông tin, dữ liệu này không phải thông tin “mật”, “tối mật”, “tuyệt mật” theo quy định của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, không phải là các thông tin trong lĩnh vực quá đặc thù cần thực hiện để bảo vệ bí mật nhà nước.

“Gói thầu số 06 được đấu thầu rộng rãi, vì vậy, Chủ đầu tư cần bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật và tiêu chí đánh giá tại HSMT được xây dựng một cách khách quan, tạo điều kiện cạnh tranh công bằng cho tất cả các nhà thầu tham gia theo đúng quy định pháp luật đấu thầu. Một lần nữa chúng tôi kiến nghị sửa đổi yêu cầu về hợp đồng tương tự theo hướng chỉ quy định tính chất tương tự xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu”, Nhà thầu nêu quan điểm.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin về quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên.

Tin cùng chuyên mục