Chỉ số PMI ngành sản xuất ASEAN của S&P Global đã duy trì tăng trong suốt các tháng kể từ tháng 1/2024, với kết quả của tháng 12 đạt 50,7 điểm, giảm nhẹ so với mức 50,8 điểm của tháng 11, cho thấy mức cải thiện khiêm tốn của ngành. Mức tăng trưởng trung bình trong năm 2024 là 51 điểm.
Các thành phần cơ bản của chỉ số PMI cho thấy 2 trong số 5 phân khúc lớn nhất là số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng đã duy trì tăng. Trong số đó, số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ mười liên tiếp, và lần tăng mới nhất cho thấy mức tăng là khiêm tốn, nhưng cũng là mạnh nhất trong quý này. Tuy nhiên, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới vẫn chậm, với lần giảm trong tháng 12 đã kéo dài thời kỳ giảm hiện nay thành 31 tháng.
Mặc dù vậy, số lượng đơn đặt hàng mới về tổng thể được duy trì và tăng nhanh hơn một chút đã giúp sản lượng tăng bền vững và mạnh so với số liệu lịch sử. Tốc độ tăng hầu như ngang bằng với tháng 11.
Các nhà sản xuất ASEAN đã tăng hoạt động mua hàng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 12. Tốc độ tăng là nhanh nhất kể từ tháng 8. Tuy nhiên, hàng tồn kho trước sản xuất đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp, cho thấy hàng hóa đầu vào đã được sử dụng trực tiếp cho sản xuất. Hơn nữa, các công ty cũng giảm lưu kho các mặt hàng thành phẩm khi hàng tồn kho sau sản xuất đã giảm tháng thứ 20 liên tiếp trong tháng 12, và tốc độ giảm cũng là mạnh.
Số lượng nhân sự đã bị cắt giảm, mặc dù nhẹ, tháng thứ hai liên tiếp vào tháng 12, bất chấp bằng chứng cho thấy áp lực ngày càng tăng lên công suất, từ đó công việc tồn đọng tăng tháng thứ mười liên tiếp.
Áp lực giá cả tiếp tục giảm đáng kể trong tháng 12. Tốc độ tăng của cả giá cả đầu vào và giá cả đầu ra đều chậm lại so với mức tăng nhẹ của tháng 11.
Cuối cùng, các công ty sản xuất trong khu vực ASEAN trong tháng 12 đã bày tỏ sự lạc quan về triển vọng trong năm tới. Tuy nhiên, niềm tin kinh doanh đã giảm thành mức thấp của 8 tháng và vẫn thấp hơn số liệu trung bình trong dài hạn.
"Ngành sản xuất ASEAN có mức tăng trưởng khiêm tốn vào cuối năm, với chỉ số toàn phần vẫn ổn định trong tháng 12. Xu hướng nhu cầu đã cải thiện, từ đó hỗ trợ tăng trưởng sản lượng và hoạt động mua hàng. Điểm tích cực hơn là áp lực giá cả đã giảm bớt, từ đó đảo ngược tình trạng căng thẳng của tháng trước. Bất kể nhu cầu kinh doanh tăng, việc làm đã giảm tháng thứ hai liên tiếp. Hơn nữa, trong khi triển vọng sản lượng năm 2025 vẫn tích cực, chỉ số này vẫn giảm nhẹ. Mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới vẫn còn nhẹ và phụ thuộc nhiều vào nhu cầu nội địa, trong khi nhu cầu quốc tế yếu kém tiếp tục cản trở tăng trưởng", Maryam Baluch, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận xét.