Ông Phạm Công Định, đại diện Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624
Mới đây, Nhà thầu cũng có mặt tại Dự án Đường tỉnh 864 (đường dọc sông Tiền); Dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 994 đoạn từ vòng xoay Nhà Lớn Long Sơn đến Quốc lộ 51 và xây dựng mới đoạn từ Quốc lộ 51 đến cầu Cửa Lấp, thành phố Vũng Tàu… với tư cách thành viên liên danh.
Dù tham gia các gói thầu với tỷ lệ tương ứng với năng lực, kinh nghiệm vốn có của Nhà thầu; đồng thời, việc huy động tài chính của Nhà thầu không dàn trải, nhưng thực tế hiện nay, các nhà thầu thi công đang chịu nhiều sức ép trong bước tiếp cận các nguồn vật liệu, đặc biệt là cát xây dựng.
Khi làm việc với các chủ mỏ cát, chủ các đơn vị cung ứng cát, Nhà thầu thường không được thương lượng về giá. Thậm chí, khi thống nhất giá, Nhà thầu đã chịu nhiều thiệt thòi trong quá trình vận chuyển cát như hao hụt, khối lượng gồm cả nước. Tuy nhiên, nếu Nhà thầu có ý kiến, các chủ cát sẽ lập tức bán cho khách hàng khác. Trong khi đó, giá cát thời điểm ký hợp đồng so với giá mà Nhà thầu trực tiếp thanh toán cho đơn vị cung ứng có chênh lệch rất lớn.
Do đó, cần ổn định thị trường vật liệu xây dựng, bổ sung các nguồn cung vật liệu; đơn giá áp dụng tại các địa phương cần sát với diễn biến thị trường, đồng thời việc điều chỉnh so với hợp đồng cần tính toán để đảm bảo hài hòa cho các bên, đặc biệt cho các nhà thầu giữ sức tại các công trình.