TP. Hồ Chí Minh: Xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin đạt gần 1 tỷ USD/ năm

Việt Nam là điểm đến hàng đầu châu Á về dịch vụ công nghệ thông tin; trong đó, doanh thu xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin của TP. Hồ Chí Minh hiện ước đạt gần 1 tỷ USD/ năm.
TP. Hồ Chí Minh: Xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin đạt gần 1 tỷ USD/ năm. Ảnh minh họa: TTXVN
TP. Hồ Chí Minh: Xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin đạt gần 1 tỷ USD/ năm. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin năm 2017, diễn ra ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Liên minh các doanh nghiệp gia công công nghệ thông tin Việt Nam (Liên minh VNITO), chưa có con số thống kê chính xác nhưng hiện ngành gia công phần mềm Việt Nam đang phát triển khá mạnh, nhất là tại TP. Hồ Chí Minh với xấp xỉ 1 tỷ USD/năm từ xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin.

Các kết quả đánh giá của các tổ chức quốc tế gần đây khẳng định tiềm năng to lớn của ngành gia công phần mềm Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty TMA Solutions cho rằng, giá trị xuất khẩu 1 tỷ USD so với các ngành khác còn khá nhỏ.

Tuy nhiên, đặc thù của ngành gia công phần mềm là những giá trị thu được từ xuất khẩu là giá trị thực tế, ít phải khấu trừ cho vốn về thiết bị máy móc, nguyên vật liệu như các ngành khác.

Theo bảng xếp hạng của Tập đoàn tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield năm 2016, Việt Nam đứng số 1 thế giới về dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp (BPO); Báo cáo “Đánh giá các quốc gia về dịch vụ Gia công công nghệ thông tin tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2016” của Tập đoàn nghiên cứu và tư vấn Gartner, Việt Nam được xếp là 1 trong 6 địa điểm hàng đầu về chuyển giao công nghệ toàn cầu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu mới đây của Công ty cung cấp dịch vụ KPMG so sánh 8 khu công nghệ có quy mô hàng đầu châu Á thì Công viên phần mềm Quang Trung (TP. Hồ Chí Minh) đứng thứ 3 trong tổng số 8 khu công nghệ về các yếu tố liên quan đến hoạt động như: tỷ lệ lấp đầy, chính sách đãi ngộ, hạ tầng viễn thông… và đứng thứ 4 về các yếu tố liên quan đến quy mô, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, mức thu hút vốn FDI, tay nghề của nguồn nhân lực.

Những kết quả trên chứng minh tiềm năng, thế mạnh và uy tín của Việt Nam đối với thị trường phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Hữu Lệ, các tổ chức đánh giá Việt Nam xếp hạng cao trên bản đồ gia công công nghệ thông tin là một lợi thế khi ngày càng nhiều người biết đến Việt Nam, nhưng để phát triển một cách lâu dài, bền vững là một thách thức.

Hiện nhân sự ngành công nghệ thông tin có tỷ lệ “nhảy việc” cao, trong khi các doanh nghiệp ngành này của Việt Nam còn khá manh mún.

Những công ty có nhân sự trên 500 người là rất ít, nên khi đối mặt với tình trạng “nhảy việc” sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ông Hùng Nguyễn, Chủ tịch LogiGear Corp cho rằng, phải trao quyền và nâng cao hơn nữa khả năng làm việc chuyên nghiệp của các bạn trẻ.

Để phát triển đột phá, ngay từ bây giờ cần đầu tư cho hoạt động R&D (nghiên cứu phát triển), phải đổi mới sáng tạo với những phương pháp, công nghệ mới để cạnh tranh hiệu quả với các nước khác trong khu vực và trên thế giới.

Theo Ban tổ chức, Hội nghị xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin năm 2017 dự kiến diễn ra ngày 19 – 20/10 tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến hàng đầu châu Á về dịch vụ công nghệ thông tin”.

Hội nghị do Liên minh VNITO, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cùng Công viên Phần mềm Quang Trung tổ chức.

Hội nghị kỳ vọng thu hút hơn 150 tập đoàn đa quốc gia, tổ chức lớn, các công ty công nghệ cao có nhu cầu hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam về dịch vụ công nghệ thông tin; cùng hơn 250 doanh nghiệp công nghệ thông tin trong nước, các công ty nhân sự và 20 trường đại học chuyên ngành.

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, hội nghị sẽ nhắm đến 3 mục tiêu chính là quảng bá thị trường tiềm năng của Việt Nam như là một điểm đến hấp dẫn về công nghệ thông tin; kết nối các công ty trong nước với nước ngoài, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận khách hàng tiềm năng; chia sẻ hợp tác nguồn lực về công nghệ thông tin.

Tin cùng chuyên mục