Gói thầu số 10-XL Thi công xây dựng đoạn Km274+111,86 - Km289+500 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu với giá 1.628.163.505.689 đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Gói thầu số 10-XL đi qua địa bàn xã Mai Sơn của huyện Yên Mô, xã Ninh Vân của huyện Hoa Lư, các phường Tân Bình, xã Yên Sơn, xã Quang Sơn của thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình và xã Hà Long của huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
Gói thầu số 12-XL Thi công xây dựng đoạn Km301+000 - Km307+600 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long – CTCP trúng thầu với giá 1.344.597.131.192 đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Gói thầu số 12-XL đi qua địa bàn 3 xã (xã Hà Tân, Hà Tiến, Hà Lĩnh của huyện Hà Trung), tỉnh Thanh Hóa.
Gói thầu số 13-XL Thi công xây dựng đoạn Km307+600 - Km318+000 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh trúng thầu với giá 1.256.190.669.850 đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Gói thầu số 13-XL đi qua địa bàn 7 xã (xã Hà Lĩnh, Hà Sơn của huyện Hà Trung, xã Vĩnh An của huyện Vĩnh Lộc, xã Định Công, Định Thành của huyện Yên Định, xã Thiệu Giang, Thiệu Hợp của huyện Thiệu Hóa), tỉnh Thanh Hóa.
Đây là 3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận 02 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km, trong giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe (Bnền= 32,25m); phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế (Bnền=17m). Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Bắc và miền Trung; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên QL1A. Giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với khu vực miền Trung cũng như từ Bắc vào Nam. Tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, của Ninh Bình, Thanh Hóa.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được các địa phương quan tâm, tập trung triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) với quyết tâm cao, trong đó phải kể đến kết quả thực hiện rất hiệu quả của tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa; đến nay công tác GPMB cơ bản hoàn thành đạt khoảng 87%, sẵn sàng bàn giao cho các nhà thầu huy động thiết bị máy móc, nhân lực để triển khai thi công ngay.
Để đảm bảo tiến độ triển khai Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc “công trình cao tốc Bắc Nam phải là công trình mẫu mực” , Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát, bảo hiểm; hoàn thành dứt điểm trong tháng 12/2020.
Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của địa phương để hoàn tất công tác GPMB; khẩn trương huy động đầy đủ nhân lực vật lực để triển khai thi công; chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, sự chỉ đạo của Bộ, của địa phương, tổ chức triển khai thi công công trình theo các điều kiện hợp đồng đã ký kết, chú trọng công tác quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
Việc khởi động thực hiện đúng kế hoạch các gói thầu xây lắp của Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 nói riêng và 3 dự án thành phần được phép chuyển đổi đầu tư từ phương thức PPP sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn NSNN nói chung, ngoài việc thực hiện đúng các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông còn là quyết tâm cao của Bộ GTVT để thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.