5 đoàn tàu metro số 1 được nhập khẩu từ Nhật về TP.HCM, từ tháng 10/2020 đến nay |
Ông Tatsuya Masuzawa, Giám đốc dự án NJPT (Tư vấn chung dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) cho biết từ ngày 2/7, đơn vị sẽ đình chỉ làm việc tại văn phòng đại diện.
Đơn vị tư vấn từ chối trao đổi thông tin chính thức qua văn bản hoặc thư điện tử với chủ đầu tư, cùng các nhà thầu của dự án; đồng thời ngừng ký các hồ sơ chính thức bởi giám đốc và quản lý dự án.
Tư vấn NJPT là đơn vị đại diện chủ đầu tư là MAUR rà soát vật liệu, đề xuất biện pháp thi công, phê duyệt hồ sơ thanh toán... cho dự án metro số 1.
Như vậy, việc Tư vấn NJPT dừng các dịch vụ trên ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình triển khai dự án.
Cụ thể, những hồ sơ nghiệm thu mới và các nội dung liên quan hợp đồng tại các gói thầu chính sau ngày 30/6 sẽ không còn được NJPT rà soát, phê duyệt như trước đây. Do đó, những phần việc này sẽ bị chững lại, dẫn đến kế hoạch đóng điện, thử nghiệm tàu đối mặt nguy cơ bị trì hoãn.
Sau ngày 2/7, Tư vấn NJPT chỉ duy trì trao đổi thông tin không chính thức bằng điện thoại hoặc thư điện tử. Đơn vị sẽ tham gia họp trực tuyến với MAUR và nhà thầu tuyến metro số 1 nếu được yêu cầu.
Ngoài ra, NJPT tiếp tục giám sát trên công trường; ký xác nhận những hồ sơ nghiệm thu được gửi trước 30/6; đưa ra chỉ đạo không chính thức đến nhà thầu trên công trường.
Gói thầu tư vấn dự án metro số 1 được MAUR và NJPT ký kết năm 2007, trị giá gần 1.300 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, hợp đồng này phát sinh chi phí nên giai đoạn 2009-2017, MAUR đã thực hiện thủ tục ký kết 18 phụ lục hợp đồng.
Tháng 4/2017, dự án tiếp tục gặp vướng mắc phải điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021 nên phát sinh phụ lục hợp đồng số 19 với tổng giá trị hơn 1.700 tỷ đồng.
Trước đó do thời gian chờ ký hợp đồng kéo dài, cuối năm 2020 phía NJPT đã ngưng đào tạo cho học viên lái metro vì chưa được thanh toán tiền. Đồng thời, việc chưa có kinh phí cũng làm gián đoạn quá trình đào tạo nhân viên điều độ và trưởng ga tuyến metro này.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt hơn 86% khối lượng. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM, dài 19,7 km, trong đó đi ngầm 2,6 km, còn lại là đoạn trên cao. Thành phố đặt mục tiêu đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm nay và khai thác thương mại năm 2022.