![]() |
Doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá 3 tỷ đồng được áp thuế thu nhập doanh nghiệp 15%, tổng doanh thu năm từ trên 3 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng là 17%. Ảnh: Tiên Giang |
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2025, áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2025 với điểm nổi bật là bổ sung nhiều ưu đãi thuế cho cộng đồng DN. Nội dung được quan tâm nhất là áp dụng thuế suất thuế TNDN 15% đối với DN có tổng doanh thu năm không quá 3 tỷ đồng; thuế suất 17% đối với DN có tổng doanh thu năm từ trên 3 tỷ đồng đến không quá 50 tỷ đồng. Trong khi đó, thuế suất thuế TNDN với các DN khác là 20%.
Trước đó, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân với nhiều ưu đãi thuế cho DN. Đặc biệt, miễn thuế TNDN cho DN nhỏ và vừa trong 3 năm đầu, miễn thuế TNDN trong thời hạn 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của DN khởi nghiệp sáng tạo, công ty quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Theo PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế - tài chính, việc áp dụng Luật Thuế TNDN (sửa đổi) cho kỳ tính thuế năm 2025 với các ưu đãi “mạnh tay” thể hiện nỗ lực và quyết tâm hỗ trợ và thúc đẩy cộng đồng DN phục hồi. “Các chính sách ưu đãi được áp dụng đúng và trúng với các đối tượng có tiềm lực phát triển mạnh mẽ. Cùng với các giải pháp hỗ trợ khác về tiếp cận nguồn lực như đất đai, tài chính, đào tạo nhân lực, chuyển đổi số theo Nghị quyết 68-NQ/TW và Nghị quyết 198/2025/QH15, tôi tin là DN Việt Nam sẽ phát triển tích cực trong thời gian tới”, ông Thịnh nói.
Từ góc độ doanh nghiệp, TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) cho rằng, Luật Thuế TNDN (sửa đổi) được ban hành là dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của cộng đồng DN Việt Nam. Điểm đáng chú ý nhất tại luật này là hỗ trợ DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa giảm gánh nặng tài chính qua các chính sách ưu đãi thuế. Từ đó, DN có thêm nguồn lực để đầu tư cho đào tạo, nâng cao năng lực, thay đổi công nghệ, tiếp cận các phương thức sản xuất, phương thức quản trị kinh doanh mới… Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi cho DN đổi mới sáng tạo, DN công nghệ cao, DN sản xuất xanh - sạch cho thấy định hướng hỗ trợ những ngành có khả năng phát triển dài hạn. Các ưu đãi về thuế còn giúp cân bằng cơ hội giữa DN nhỏ và vừa và DN lớn vốn có lợi thế về tài chính, thị trường, từ đó tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, là nền tảng để phát triển bền vững.
Tuy nhiên, ông Tô Hoài Nam cho rằng, việc thực thi chính sách cần được giám sát để tránh xảy ra tình trạng DN tận dụng ưu đãi mà không chịu lớn. Đồng thời, cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, hạ tầng để tạo điều kiện cho cộng đồng DN Việt Nam vươn lên.
Cùng quan điểm, TS. Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP. Hà Nội (HanoiSME) cho rằng, Luật Thuế TNDN (sửa đổi) tạo ra cú hích mạnh đối với DN nhỏ và siêu nhỏ thông qua thuế suất 15 - 17%. Đây là bước đi chiến lược để tái cấu trúc hệ thống thuế, tăng cường nội lực cho DN nhỏ và vừa phát triển bền vững. Luật được thông qua với tỷ lệ 94,56% đại biểu Quốc hội ủng hộ thể hiện sự nhất trí cao về cải thiện minh bạch cũng như tư duy chính sách. Nếu triển khai toàn diện, chính sách này không chỉ hỗ trợ DN phục hồi mà còn góp phần củng cố nền kinh tế Việt Nam bền vững và ngày càng ổn định.
Theo ông Mạc Quốc Anh, việc áp dụng mức thuế 15% và 17% thay cho mức 20% là bước điều chỉnh hợp lý, gắn với phân khúc thực tế. Cụ thể, khoảng 94% DN hiện nay có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, việc hạ thuế suất trực tiếp vào đúng nhóm này giúp chính sách đi vào thực tiễn, tăng tính công bằng và khả năng tiếp cận các cơ hội kinh doanh. Mặt khác, chính sách hỗ trợ theo tiêu chí doanh thu tránh “cào bằng”, hỗ trợ đúng nhóm DN còn nhỏ và gặp nhiều khó khăn. Giảm thuế suất thuế TNDN giúp tăng khả năng sinh lợi và tích lũy vốn, tạo động lực cho khởi nghiệp, giúp DN nhỏ tích tụ vốn, phát triển thành DN vừa và lớn hơn. Mặt khác, chính sách ưu đãi thuế TNDN được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao "sức hấp dẫn" của môi trường đầu tư…
Tuy nhiên, theo ông Mạc Quốc Anh, thuế chỉ là một trong những công cụ chính sách. Để hỗ trợ DN mạnh mẽ hơn, cần triển khai đồng bộ cải cách hành chính, hỗ trợ tiếp cận tín dụng - tài chính, tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực quản trị, hỗ trợ thị trường, đầu ra sản phẩm, cải thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Đồng thời, cần thành lập hội đồng giám sát/đánh giá chính sách ưu đãi; báo cáo định kỳ rõ số DN được hưởng, địa bàn, hiệu quả, xu hướng trục lợi. Căn cứ dữ liệu thực tế để đề xuất điều chỉnh chính sách hàng tháng, hàng năm.