* Đề xuất vay ODA đầu tư 5 tuyến đường sắt đô thị TP.HCM
Năm dự án đường sắt đô thị TP gồm: dự án xây dựng nhà ga metro trung tâm Bến Thành (Q.1) khoảng 350 triệu USD; xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a, giai đoạn 1 Bến Thành - bến xe Miền Tây khoảng 1,82 tỉ USD; xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a, giai đoạn 2 bến xe Miền Tây - Tân Kiên khoảng 1 tỉ USD; xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3b ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước khoảng 1,87 tỉ USD; xây dựng tuyến monorail số 2 quốc lộ 50 - bến xe Miền Tây mới có vốn đầu tư khoảng 750 triệu USD.
*Xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM đoạn từ Tân Vạn (TP.HCM) - Nhơn Trạch (Đồng Nai), giai đoạn 1 dài 17,7km.
Đây là đoạn đường đầu tiên của tuyến đường vành đai 3 TP.HCM, có tổng chiều dài 82,5km. Dự án được chia làm hai thành phần: dự án thành phần 1A dài 8,75km, từ tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến điểm giao cắt đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng ngân sách; dự án thành phần 1B do doanh nghiệp đầu tư BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao).
Tổng mức đầu tư toàn dự án là 9.260,7 tỉ đồng (khoảng 423 triệu USD), thời gian thi công 2016-2019.
Theo lãnh đạo Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long - đơn vị thay mặt Bộ Giao thông vận tải quản lý dự án, tuyến đường trên sẽ rút ngắn khoảng 20km đến TP Nhơn Trạch, tạo thuận lợi vận chuyển hàng hóa từ các cảng biển ở Đồng Nai về TP.HCM.
Việc xây dựng tuyến đường vành đai 3 TP.HCM sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Đông và Tây Nam bộ.