2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành: Đủ mặt bằng, nhà thầu tăng tốc thi công

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo UBND tỉnh Đồng Nai, công tác giải phóng mặt bằng cho 2 tuyến giao thông kết nối thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã hoàn tất. Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích trước thời hạn.
Hai tuyến đường giao thông kết nối sân bay Long Thành đạt khối lượng xấp xỉ 1.100 tỷ đồng. Ảnh: Anh Chiến
Hai tuyến đường giao thông kết nối sân bay Long Thành đạt khối lượng xấp xỉ 1.100 tỷ đồng. Ảnh: Anh Chiến

Đối với tuyến số 01 (quy mô 66,45 ha, chiều dài tuyến khoảng 3,86 km), UBND huyện Long Thành đã thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tổ chức bốc thăm cho các hộ dân đủ điều kiện tái định cư. Về tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật, dọc theo Quốc lộ 51 hướng phải tuyến đã thực hiện hoàn thiện công tác kéo cáp ngầm. Dọc theo Quốc lộ 51 hướng trái tuyến đã thực hiện đặt ống ngầm kỹ thuật được 230/295 m. Tại vị trí số 2 và số 3, các nhà thầu thi công triển khai đào mương cáp và lắp đặt ống kỹ thuật. Bên cạnh đó, các đơn vị thi công cũng đã tiến hành khảo sát lập phương án thi công, chuẩn bị vật tư để nâng cao trụ điện 110 kV giao chéo với tuyến đường T1. Khối lượng thi công của các nhà thầu đạt 24%.

Đối với tuyến số 02 (quy mô 59,68 ha, chiều dài tuyến 3,5 km), công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đang được đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể, đã hoàn thành đặt ống ngầm kỹ thuật, đào mương cáp, tiến độ thực hiện toàn tuyến đạt 36%.

Tuy mặt bằng đã thu hồi 100% và giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhưng tỉnh Đồng Nai vẫn quan ngại việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật (đường điện, ống nước…) đến nay chưa hoàn thành đồng bộ, có thể ảnh hưởng đến tiến độ chung. Được biết, các hạng mục này cần phối hợp với nhiều đơn vị như Điện lực Long Thành, Điện lực Đồng Nai… để thực hiện phương án thi công, cắt điện, thống nhất chủng loại vật tư.

Trong khi đó, nhà thầu thi công Gói thầu số 6.12 Thi công xây dựng và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 đã tận dụng mặt bằng được giao sớm để đẩy nhanh tiến độ. Gói thầu số 6.12 là 1 trong 3 gói thầu chính của Dự án thành phần 3 Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Gói thầu có giá 2.785,153 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng Hoàng Long - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Tổng công ty Thăng Long - Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty CP Thương mại và Xây dựng Hoàng Long - Công ty CP Xây lắp 368 đảm nhiệm thi công (giá trúng thầu 2.630,37 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 915 ngày.

Theo Ban điều hành Dự án 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành, ngay sau lệnh khởi công, các nhà thầu đã huy động tổng lực nhân sự, thiết bị để làm chủ tiến độ. Liên danh trúng thầu đã huy động gần 800 người, 200 máy móc, thiết bị, bố trí 21 mũi thi công liên tục đồng thời cả phần đường và phần cầu tại 2 tuyến. Sau 14 tháng thi công, sản lượng thực hiện của Gói thầu 6.12 đạt xấp xỉ 1.100 tỷ đồng.

“Được giao mặt bằng sạch, các nhà thầu và Chủ đầu tư đang phấn đấu hoàn thành 2 tuyến đường giao thông này vào dịp 2/9/2025. Như vậy, Gói thầu có khả năng vượt tiến độ đề ra hơn 3 tháng so với hợp đồng (theo hợp đồng hoàn thành ngày 15/12/2025)”, đại diện Chủ đầu tư cho biết.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Đồng Nai, 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành dài gần 8 km có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc khai thác hiệu quả sân bay này khi hoàn thành. Tuyến số 01 có vận tốc thiết kế 80 km/h, kéo dài từ ranh phía Tây của sân bay Long Thành đến Quốc lộ 51 có nhiệm vụ đảm bảo kết nối giao thông từ sân bay đến khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Tây. Tuyến số 02 có vận tốc thiết kế 100 km/h, chạy song song cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tin cùng chuyên mục