Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ khởi công trước 30/6/2023. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Theo thông tin từ UBND TP. Cần Thơ, giữa tháng 2/2023, Chủ đầu tư DATP 2 đã trình thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu. DATP 2 thuộc đoạn qua TP. Cần Thơ với chiều dài 37,42 km, tổng mức đầu tư 9.725 tỷ đồng. UBND TP. Cần Thơ cho biết, có khoảng 908 trường hợp bị ảnh hưởng khi giải phóng mặt bằng (GPMB) 262,43 ha, trong đó nhu cầu tái định cư dự kiến khoảng 260 nền. Các cơ quan, đơn vị hữu trách TP. Cần Thơ đã kiểm đếm được 843 trường hợp. Theo lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, thời gian qua, công tác chuẩn bị đầu tư rất tích cực, khẩn trương và bảo đảm tiến độ triển khai Dự án.
Trước đó, vào giữa tháng 1/2023, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đã phê duyệt DATP 4 với tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, các khu tái định cư phục vụ Dự án đã cơ bản hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để phê duyệt và dự kiến khởi công vào cuối tháng 2, hoàn thành trong tháng 5/2023. Về công tác GPMB, Chủ đầu tư đã hoàn thành công tác cắm cọc và bàn giao 100% ranh GPMB cho các huyện. Tới nay, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành đo đạc 1.877/1.877 hộ dân thuộc diện giải tỏa và kiểm đếm 1.477 hộ dân, đạt 78,68%. Trung tâm Phát triển quỹ đất Tỉnh và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang lập các thủ tục định giá để tổ chức bồi thường cho các hộ dân thuộc diện GPMB. Đặc biệt, các thủ tục lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn phục vụ giai đoạn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán đang được Chủ đầu tư xúc tiến thực hiện. “Sóc Trăng phấn đấu khởi công DATP 4 trong thời gian từ ngày 1- 15/6/2023. Nhu cầu sử dụng cát cho Dự án khoảng 8 triệu m3 để đắp nền đường. Ngoài 3 mỏ cát đang khảo sát, Tỉnh đang rà soát thêm các mỏ cát để chuẩn bị đủ nhu cầu của Dự án”, ông Nghiệp nói.
Về công tác chuẩn bị đầu tư DATP 3 (chiều dài 36,9 km, tổng mức đầu tư 9.602 tỷ đồng), theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hậu Giang (Chủ đầu tư), Dự án cơ bản đang bám tiến độ đề ra. Sở đã cắm cọc mốc GPMB ngoài hiện trường và bàn giao cho đơn vị thực hiện được 100% khối lượng. Khâu kiểm đếm thực hiện được khoảng 60% khối lượng và đang triển khai thủ tục đo đạc, điều tra xác định giá làm cơ sở trình phê duyệt phương án bồi thường. Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở GTVT Hậu Giang đánh giá, khâu chuẩn bị DATP 3 cơ bản hoàn thành so với kế hoạch. “Chúng tôi đang tập trung toàn lực cho chuẩn bị đầu tư vì tính chất quan trọng của dự án, làm động lực phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh”, ông Tân cho biết.
Về phía tỉnh An Giang, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh cho phóng viên Báo Đấu thầu biết, ngay trong tuần này, sẽ có quyết định phê duyệt DATP 1. Dự án này có chiều dài hơn 57 km, tổng mức đầu tư 13.799 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh An Giang (Chủ đầu tư DATP 1) cho biết, công tác khảo sát đã hoàn thành. Báo cáo đánh giá tác động môi trường, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được thẩm định, phê duyệt từ cuối tháng 12/2022. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa đã được Quốc hội cho phép. Hiện tại, Tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ khâu lập, thẩm tra, thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để phê duyệt làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Báo cáo của UBND Tỉnh, An Giang cho biết, đã đo đạc lập bản trích đo thực hiện dự án hoàn thành 14/14 xã và công bố chủ trương thu hồi đất đến các hộ dân. Trung tâm Phát triển quỹ đất Tỉnh hoàn thành kiểm kê 1.530/1.530 hộ dân có đất phải thu hồi. Việc cắm mốc GPMB đã hoàn thành và bàn giao mốc trên toàn tuyến. Hiện DATP 1 đã được bố trí 1.173 tỷ đồng từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) có tổng chiều dài khoảng 188,2 km, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng, chia thành 4 DATP đi qua các tỉnh, thành phố gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Dự án hoàn thành sẽ hình thành trục ngang trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long.