Tuyến vành đai phía Tây Đà Nẵng giai đoạn 1 đến nay vẫn chưa thể hoàn thành dù đã được gia hạn 3 lần. Ảnh: Minh Hạnh |
Dự án trên có chiều dài 19,3 km, được triển khai trên địa bàn huyện Hòa Vang, tổng mức đầu tư là 1.134 tỷ đồng. Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Cienco1 là nhà thầu thi công Gói thầu Xây lắp phần giao thông, thoát nước (giá trúng thầu hơn 636,7 tỷ đồng, giảm 31% so với giá gói thầu). Dự án được khởi công tháng 10/2018, thời gian thực hiện hợp đồng là 776 ngày, tức phải hoàn thành vào tháng 10/2020. Tuy nhiên, xét Dự án chậm tiến độ do bị tác động của dịch Covid-19 nên lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho gia hạn đến 30/6/2022, sau đó gia hạn đến 30/9/2022 và 31/12/2022 phải thông tuyến, hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ Dự án vẫn rất chậm.
Theo tiến độ mà Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Đà Nẵng (Chủ đầu tư) đang trình và xin ý kiến lãnh đạo TP. Đà Nẵng thì phải đến 30/6/2023, dự án này mới có thể hoàn thành. Nguyên nhân, theo đại diện Chủ đầu tư, là do thời gian qua phải xử lý những điều khoản về hợp đồng giữa Liên danh nhà thầu; làm việc với ngân hàng cùng Cienco1 gỡ vướng các khoản nợ để Chủ đầu tư thực hiện các giải pháp tiến độ dự án tiếp theo.
“Đến thời điểm này, có thể khẳng định, Cienco1 không thể đáp ứng cho việc tiếp tục thi công. Vì vậy, Chủ đầu tư đã làm thủ tục để chuyển giao khối lượng công việc mà trước đây Cienco1 đảm nhiệm cho Nhà thầu Trường Sơn (đại diện Liên danh nhà thầu chính của Gói thầu). Nhà thầu Trường Sơn đã đồng ý nhận lại khối lượng công việc của Cienco1 và Cienco1 cũng đã chấp thuận ký bàn giao lại cho Trường Sơn. Chủ đầu tư đang chờ văn bản chấp thuận của lãnh đạo Thành phố để ký phụ lục hợp đồng triển khai, đồng thời, động viên Nhà thầu Trường Sơn huy động nhân lực, thiết bị thi công xuyên Tết. Mục tiêu là đến 30/6/2023 hoàn thành Dự án”, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Đà Nẵng cho biết.
Theo đánh giá của Chủ đầu tư, khối lượng công việc của Cienco1 còn lại tại dự án này khoảng 100 tỷ đồng với chiều dài tuyến khoảng 5 km.
Được biết, trước khi tiến hành chấm dứt hợp đồng và chuyển khối lượng công việc của Cienco1 cho Nhà thầu Trường Sơn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Đà Nẵng đã tham vấn ý kiến Bộ Xây dựng. Theo văn bản trả lời của Bộ Xây dựng, việc chấm dứt hợp đồng xây dựng được thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký, phù hợp hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và các quy định pháp luật áp dụng cho hợp đồng.
“Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Đà Nẵng nghiên cứu quy định tại Điều 145 (tạm dừng và chấm dứt hợp đồng xây dựng) của Luật Xây dựng năm 2014 và Điều 41 (chấm dứt hợp đồng xây dựng) tại Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng, để xem xét việc chấm dứt hợp đồng với Liên danh nhà thầu, bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật, chất lượng công trình, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư của Dự án”, ông Huy dẫn văn bản trả lời của Bộ Xây dựng.
Được biết, ngoài năng lực nhà thầu yếu, Dự án chậm tiến độ còn do mặt bằng tuyến vẫn vướng nhiều vị trí và đặc biệt, theo đánh giá của Chủ đầu tư và các nhà thầu xây lắp, việc giảm giá sâu (31% giá gói thầu) là một trong những nguyên nhân chính khiến Cienco1 “thúc thủ” tại dự án này.