Thuế áp dụng với xăng dầu Dung Quất vẫn cao hơn 10% so với sản phẩm nhập từ Hàn Quốc |
Đưa câu chuyện thuế nhập khẩu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất(LDDQ) lên diễn dàn Quốc hội, đại biểu tỉnh Quảng Nam - ông Nguyễn Cao Phúc cho rằng, Trung ương đã quy định cơ chế giá bán sản phẩm của LDDQ trên nguyên tắc giá tham chiếu dầu nhập khẩu của nước ngoài cộng với thuế nhập khẩu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT.
Các khoản thuế trên công ty đều nộp vào ngân sách nhà nước, riêng phần thuế nhập khẩu trung ương vận dụng ưu đãi của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cho phép công ty giữ lại 7% đối với xăng dầu, 5% đối với khí hóa lỏng và 3% đối với các sản phẩm hóa dầu.
Tuy nhiên, từ năm 2016 khi các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam với ASEAN, Việt Nam với Hàn Quốc có hiệu lực thì thuế nhập khẩu các sản phẩm lọc hóa dầu các nước này giảm mạnh. Cụ thể, mặt hàng xăng dầu Hàn Quốc từ 20% giảm xuống còn 10% trong khi mức thuế nhập khẩu áp cho xăng dầu Bình Sơn vẫn giữ 20%.
Như vậy, chỉ riêng thuế áp cho sản phẩm xăng dầu của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã cao hơn 10% so với xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc. Nếu công ty hy sinh phần nhà nước ưu đãi để lại 7% thì giá bán vẫn cao hơn 3%. Vì vậy, nguy cơ đóng cửa nhà máy là tất yếu.
Từ thực tế trên, đại biểu tỉnh Quảng Nam đề nghị Chính phủ cần khẩn trương điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu áp vào giá bán sản phẩm của Nhà máy LDDQ trên nguyên tắc tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các sản phẩm sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.
Mặt khác, đến năm 2017 chính sách ưu đãi của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn sẽ có hiệu lực và kéo dài trong vòng 10 năm thì nhà máy này lại tiếp tục đối mặt với sự bất bình đẳng mới với một công ty liên doanh với nước ngoài - theo đại biểu Nguyễn Cao Phúc.
Do vậy, ông Phúc kiến nghị, cùng với việc giảm thuế nhập khẩu cho Nhà máy LDDQ để cạnh tranh bình đẳng với các sản phẩm nhập khẩu, Chính phủ cũng tính toán lại cơ chế ưu đãi cho LDDQ trên nguyên tắc không gây áp lực cho ngân sách, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp sản xuất trong nước, không kể doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp FDI hay các thành phần kinh tế khác của Việt Nam.
"Khi gia nhập FTA, chúng ta cần vận dụng để có chính sách bảo hộ sản phẩm trong nước. Ở đây, Nhà máy LDDQ chỉ xin được bình đẳng với phần nhập khẩu bình đẳng với các sản phẩm doanh nghiêp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Điều này hoàn toàn chính đáng, tôi trân trọng đề nghị Chính phủ quan tâm để nhà máy sớm ổn định sản xuất, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực duyên hải miền Trung" - ông Phúc đề nghị.
Trước đó, ngày 18/3, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 48/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng dầu, giảm thuế nhập khẩu đối với dầu diesel và dầu madut thêm 3% so với trước đó còn 7%; giảm thuế nhập khẩu dầu hỏa từ 13% xuống còn 7%. Tuy nhiên, Bộ vẫn quyết giữ nguyên mức thuế nhập khẩu ưu đãi MFN 20% với mặt hàng xăng khoáng và xăng sinh học.