![]() |
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng |
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng gồm 3 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2025.
Luật quy định, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định cho vay đặc biệt có tài sản bảo đảm, không có tài sản bảo đảm đối với tổ chức tín dụng trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 192 của Luật này. Tài sản bảo đảm của khoản vay đặc biệt từ NHNN theo quy định của Thống đốc NHNN. Lãi suất cho vay đặc biệt của NHNN là 0%/năm.
Về quyền thu giữ tài sản bảo đảm, Luật quy định, bên bảo đảm, người đang giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu có nghĩa vụ giao tài sản bảo đảm kèm theo giấy tờ, hồ sơ pháp lý của tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ để xử lý theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo đảm hoặc trong văn bản khác (sau đây gọi là hợp đồng bảo đảm) và quy định của pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.
Trường hợp bên bảo đảm, người đang giữ tài sản bảo đảm không giao tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ để xử lý thì tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ được thu giữ tài sản bảo đảm theo quy định tại Điều này.
UBND cấp xã và cơ quan công an cấp xã nơi tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện việc bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong quá trình thu giữ tài sản bảo đảm.
Trường hợp bên bảo đảm không hợp tác hoặc không có mặt theo thông báo của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ, đại diện UBND cấp xã nơi tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm tham gia chứng kiến và ký biên bản thu giữ tài sản bảo đảm.
Tổ chức tín dụng chỉ được ủy quyền thu giữ tài sản bảo đảm cho công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của tổ chức tín dụng đó; tổ chức mua bán, xử lý nợ chỉ được ủy quyền thu giữ tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng bán nợ, công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của tổ chức tín dụng bán nợ; tổ chức tín dụng được chuyển giao bắt buộc được ủy quyền thu giữ tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng nhận chuyển giao bắt buộc hoặc công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của tổ chức tín dụng nhận chuyển giao bắt buộc.
Trước khi Quốc hội bấm nút thông qua, báo cáo trước Quốc hội, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trên cơ sở lắng nghe, tổng hợp đầy đủ, chi tiết các ý kiến, Chính phủ đã có báo cáo tiếp thu, giải trình chi tiết và cụ thể.
Về đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn luật, Chính phủ xin tiếp thu và bổ sung tại dự thảo Luật quy định giao Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật. Chính phủ sẽ chỉ đạo các cơ quan có liên quan rà soát, đánh giá, đề xuất để triển khai thi hành Luật, đảm bảo thống nhất, hiệu quả.
Về việc hoàn thiện quy định về lãi suất cho vay đặc biệt, thực hiện ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, Chính phủ đề xuất điều chỉnh Khoản 1, Điều 1 dự thảo luật nhằm đảm bảo việc cho vay đặc biệt của NHNN là đối với các tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt. Đây là trường hợp tổ chức tín dụng rơi vào tình trạng rất khó khăn về thanh khoản hoặc để thực hiện phương án phục hồi phương án chuyển giao bắt buộc.
Thực tế cho thấy, do tính chất nhạy cảm của hoạt động ngân hàng cũng như mức độ ảnh hưởng của khoản cho vay đặc biệt, NHNN điều chỉnh và khi triển khai luật, trường hợp phát sinh yêu cầu cho vay đặc biệt, NHNN sẽ trình cấp có thẩm quyền cho vay này trước khi quyết định thực hiện.
Về quy định thu giữ tài sản đảm bảo, trong đó, về điều kiện thu giữ, Chính phủ xin tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để kế thừa 2 quy định trong Nghị quyết số 42. Theo đó, tài sản đảm bảo không phải là tài sản tranh chấp trong vụ án đã được thụ lý nhưng chưa giải quyết hoặc đang được giải quyết tại tòa án có thẩm quyền và bổ sung quy định về niêm yết văn bản thông báo tại trụ sở UBND cấp xã trước khi tiến hành thu giữ tài sản đảm bảo là bất động sản.
Mặt khác, để đảm bảo việc thu giữ tài sản đảm bảo được thực hiện một cách chặt chẽ nhằm vừa tháo gỡ vướng mắc, vừa giảm thiểu các ảnh hưởng có thể phát sinh, Chính phủ đề xuất chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng bổ sung quy định tài sản đảm bảo được thu giữ phải đáp ứng điều kiện theo quy định của Chính phủ.
Đồng thời để đảm bảo việc thu giữ tài sản đảm bảo được thực hiện theo trình tự, thủ tục chặt chẽ, Chính phủ đã đề xuất chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng làm rõ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ phải thực hiện thủ tục công khai thông tin, phải xây dựng quy trình và ban hành quy định nội bộ về trình tự, thủ tục để thực hiện thu giữ tài sản đảm bảo.
Về quy định hoàn trả tài sản đảm bảo là vật chứng trong vụ án hình sự là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, Chính phủ xin tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bổ sung yêu cầu khi hoàn trả tài sản đảm bảo là vật chứng trong vụ án hình sự thì hợp đồng đảm bảo phải có thỏa thuận về việc bên đảm bảo đồng ý cho bên nhận đảm bảo có quyền thu giữ tài sản đảm bảo. Đồng thời, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã bỏ nội dung quy định tại dự thảo Luật về việc hoàn trả tang vật, phương tiện vi phạm hành chính để quy định tập trung tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.