Đấu thầu tại Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam: Đầu tư CIC bị đề xuất cấm tham gia đấu thầu 3 năm

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ban Quản lý dự án 3 (PMU3) thuộc Bộ Giao thông vận tải vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu RAP CP23 thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP). Cùng với đó, PMU3 đưa ra kết luận đánh giá và kiến nghị hình thức xử lý vi phạm đối với hành vi gian lận hồ sơ của Công ty CP Đầu tư CIC - một nhà thầu tham dự Gói thầu.
Gói thầu RAP CP23 thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam có giá dự toán 201,254 tỷ đồng, sử dụng vốn tài trợ của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng trong nước. Ảnh minh họa: Lê Tiên
Gói thầu RAP CP23 thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam có giá dự toán 201,254 tỷ đồng, sử dụng vốn tài trợ của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng trong nước. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Gói thầu RAP/CP23 Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Km284+600 - Km285+995 đi qua địa phận huyện Vị Xuyên và TP. Hà Giang, tỉnh Hà Giang có giá dự toán 201,254 tỷ đồng, sử dụng vốn tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước, do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư, PMU3 làm bên mời thầu. Gói thầu được đấu thầu cạnh tranh trong nước (NCB), phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 8/7 - 2/8/2021, với sự tham dự của 2 nhà thầu. Dù chào giá thấp hơn đối thủ 12 tỷ đồng, song Liên danh Công ty CP Đầu tư CIC - Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An bị loại do không đáp ứng yêu cầu về hợp đồng tương tự.

Theo báo cáo đánh giá của PMU3, trong Liên danh, CIC đảm nhận 35% giá trị hợp đồng, Thuận An đảm nhận 65% giá trị hợp đồng. Tại hồ sơ dự thầu, CIC kê khai Hợp đồng Gói thầu XL-14A Xây lắp trạm thu phí thuộc Dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang do Liên danh Công ty CP Đầu tư Văn Phú CIC (công ty thành viên của Công ty CP Đầu tư CIC) - Công ty TNHH Hợp Tiến thực hiện (trúng thông qua chỉ định thầu), với tổng giá trị 163,726 tỷ đồng. Trong đó, Văn Phú CIC đảm nhận 91,2% giá trị hợp đồng (tương ứng 149,388 tỷ đồng), Hợp Tiến đảm nhận 8,8%. Qua đánh giá, Tổ chuyên gia cho rằng, Hợp Tiến chỉ đảm nhận tỷ lệ rất nhỏ khối lượng công việc trong Liên danh, thậm chí ít hơn cả các trường hợp thầu phụ là một điều bất thường. Thêm vào đó, việc một hợp đồng có giá trị 163,726 tỷ đồng nhưng thời gian thi công chỉ trong 3 tháng là không khả thi. Để làm rõ thông tin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, PMU3 đã có văn bản gửi các cơ quan được giao thẩm quyền tại Gói thầu XL-14A đề nghị cung cấp tài liệu liên quan.

Theo kết quả được phê duyệt, nhà thầu trúng Gói thầu RAP CP23 là Liên danh Công ty CP 208 - Công ty TNHH Hiệp Phú. Giá dự thầu ban đầu của Liên danh là 200,945 tỷ đồng, sau đó, Nhà thầu tự nguyện xin giảm giá 12,556 tỷ đồng, kết luận giá trúng thầu 188,389 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 14 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Dựa trên các tài liệu được thu thập, Tổ chuyên gia xác định Hợp đồng XL-14A ký kết giữa Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang với Liên danh Văn Phú CIC - Hợp Tiến có giá trị 70,144 tỷ đồng, trong đó giá trị quyết toán hoàn thành hợp đồng của Văn Phú CIC là 64,049 tỷ đồng. Tổ chuyên gia kết luận Công ty CP Đầu tư CIC có hành vi trình bày sai sự thật, can thiệp chỉnh sửa, làm giả giấy tờ, tài liệu liên quan đến Hợp đồng XL-14A, kê khai khống giá trị hợp đồng lên gấp 133% so với giá trị thực tế.

Bên cạnh hành vi gian lận, Đầu tư CIC được đánh giá là hạn chế về năng lực, kinh nghiệm thi công công trình giao thông đường bộ nói chung (trong 6 năm chỉ được ghi nhận tham gia 2 công trình) và không có năng lực, kinh nghiệm thi công đường bộ khu vực miền núi hoặc tương đương.

Về phía mình, Công ty CP Đầu tư CIC cho rằng, giá chào thầu của nhà thầu nếu có sự khác biệt với giá trị được phê duyệt tại các văn bản do cơ quan có thẩm quyền ban hành là do yếu tố khách quan. Cụ thể, trong quá trình xây dựng hồ sơ đề xuất, Chủ đầu tư không cung cấp các văn bản thẩm định dự toán chỉ định thầu nên Nhà thầu đã xây dựng trên cơ sở bảo đảm hiệu quả, lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, PMU3 không chấp thuận giải trình của nhà thầu do cho rằng không thuyết phục. Mặt khác, theo thông tin hồ sơ Dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư CIC và Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang là cùng một cá nhân. Do đó, việc nhà thầu giải trình không được biết các thông tin cơ bản liên quan đến Gói thầu là không hợp lý.

PMU3 kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cấm Công ty CP Đầu tư CIC (địa chỉ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) tham gia hoạt động đấu thầu trong thời gian 3 năm tại các dự án sử dụng nguồn vốn WB tài trợ và các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư.

Tin cùng chuyên mục