![]() |
Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet |
Từ ngày 31/5 đến ngày 9/6/2025, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang phát hành HSMT Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp trong thời gian 12 tháng cho Bệnh viện (giá gói thầu 6,15 tỷ đồng). Một nhà thầu kiến nghị, điều kiện về nhân sự tại HSMT đang được tiêu chuẩn hóa cao, không phù hợp với khả năng đáp ứng của số đông các nhà thầu, đồng thời chưa phù hợp với các quy định liên quan. Cụ thể, đối với nhân viên vệ sinh, HSMT yêu cầu số lượng tối thiểu 84 người, yêu cầu có giấy chứng nhận đào tạo kiến thức, kỹ năng thực hành và thái độ khi thực hiện nhiệm vụ vệ sinh môi trường do cơ quan có thẩm quyền cấp; giấy chứng nhận đào tạo về vệ sinh môi trường trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ các trường y khoa, trung tâm đào tạo của các bệnh viện, Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn; thẻ an toàn lao động do đơn vị có thẩm quyền cấp.
Theo nhà thầu, Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT quy định, HSMT chỉ được yêu cầu về chứng chỉ của nhân sự trong trường hợp pháp luật chuyên ngành có yêu cầu về bằng cấp/chứng chỉ chuyên môn đối với các vị trí nhân sự đó. Các nhân sự thực hiện gói thầu nêu trên là lao động phổ thông, Bộ Y tế không có quy định cụ thể về việc các lao động này phải có các chứng chỉ/chứng nhận đào tạo như trên. Ngoài ra, việc một gói thầu dịch vụ phi tư vấn quy mô nhỏ yêu cầu huy động số lượng lớn nhân sự như trên sẽ là gánh nặng đối với đa số nhà thầu.
Tương tự, tại Gói thầu Thuê dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang (giá gói thầu 3,869 tỷ đồng), nhà thầu phản ánh việc HSMT yêu cầu nhân sự chủ chốt cùng lúc phải có quá nhiều chứng chỉ/chứng nhận (chứng nhận nghiệp vụ vệ sinh công nghiệp; chứng chỉ kỹ thuật vệ sinh bệnh viện; giấy chứng nhận vệ sinh môi trường bề mặt và quản lý chất thải y tế; chứng chỉ hoặc chứng nhận đào tạo kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; chứng chỉ huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy do cơ quan có thẩm quyền cấp; chứng chỉ về quy tắc ứng xử chung, kỹ năng giao tiếp và quy tắc ứng xử trong ngành y tế; chứng nhận huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động). Theo nhà thầu, đây là yêu cầu gần như bất khả thi, nhiều loại chứng chỉ trong số đó không được pháp luật về đấu thầu, cũng như Bộ Y tế quy định.
Trước đó, Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp các khoa thuộc Viện Chấn thương Chỉnh hình năm 2025 do Bệnh viện Quân y 175/BQP (TP.HCM) mời thầu cũng phát sinh phản ánh loạt rào cản về nhân sự được cho là hiếm gặp. Theo đó, ngoài đáp ứng trình độ học vấn, kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, HSMT yêu cầu cán bộ quản lý và cán bộ giám sát có tối thiểu 9 loại chứng chỉ/chứng nhận, gồm: ISO 9001:2015; ISO 14001:2015; ISO 45001:2018; chứng nhận thực hành tốt 5S; chứng chỉ (hoặc chứng nhận hoặc thẻ) chống nhiễm khuẩn; chứng chỉ (hoặc chứng nhận) quản lý chất thải y tế; chứng chỉ (hoặc chứng nhận) công tác giám sát chất lượng vệ sinh môi trường bề mặt; chứng chỉ (hoặc chứng nhận) kỹ năng làm sạch trong môi trường bệnh viện; chứng chỉ (hoặc chứng nhận) huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy. Ngoài ra, các nhân sự này phải có sơ yếu lý lịch xác nhận không vi phạm pháp luật trong vòng 2 tháng trước thời điểm đóng thầu.
Cá biệt, một số gói thầu cung ứng dịch vụ vệ sinh cho các cơ sở y tế còn yêu cầu nhân sự có thẻ an toàn điện được cấp theo Nghị định số 44/2016/NĐ-CP. Trong khi theo quy định chuyên ngành, đối tượng được cấp thẻ này là người làm công việc vận hành, thí nghiệm, xây lắp, sửa chữa điện. Một số bên mời thầu còn yêu cầu nhà thầu phải trình diện 100% nhân sự tham gia gói thầu để đối chiếu, kiểm tra, không phù hợp với nguyên tắc đấu thầu qua mạng. Chưa kể, có gói thầu còn yêu cầu huy động tới hàng trăm lao động, phần lớn là lao động phổ thông, gây khó khăn cho nhà thầu.
Chia sẻ với phóng viên, một số nhà thầu trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp cho rằng, yêu cầu cao là một nhân tố bảo đảm chất lượng dịch vụ, tuy nhiên nếu yêu cầu cao phi lý sẽ dẫn đến hạn chế nhà thầu. Trên thực tế, công nhân vệ sinh đa số đều là lao động phổ thông, thời vụ, được các nhà thầu tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo sau khi trúng thầu, nên việc đòi hỏi số lượng nhân sự quá lớn cùng hàng loạt điều kiện về bằng cấp/chứng chỉ/chứng nhận sẽ trở thành gánh nặng đối với nhà thầu.
Dưới góc độ pháp luật đấu thầu, Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT hướng dẫn, không yêu cầu về nhân sự chủ chốt đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn không đòi hỏi nhân sự có chuyên môn cao, trừ trường hợp cần lao động có trình độ cao, lao động lành nghề thực hiện công việc đặc thù. Trường hợp dịch vụ phi tư vấn có yếu tố đặc thù, phức tạp cần thiết phải có nhân sự có trình độ cao, lao động lành nghề, nhiều kinh nghiệm đảm nhận thì có thể đưa ra yêu cầu về huy động nhân sự chủ chốt để thực hiện các công việc đặc thù, phức tạp này. Ngoài ra, không yêu cầu nhân sự chủ chốt với lao động phổ thông. Đối với chứng chỉ/trình độ chuyên môn, chỉ quy định trong trường hợp pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực có yêu cầu về bằng cấp/chứng chỉ chuyên môn.