Gói thầu số 4 Mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non do Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh làm chủ đầu tư đồng thời làm bên mời thầu. Ảnh: Nhã Chi |
Trong đơn gửi đến Báo Đấu thầu phản ánh về gói thầu nêu trên, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Trí Nguyên (Nhà thầu Trí Nguyên) cho biết, vừa qua Công ty đã gửi văn bản yêu cầu làm rõ HSYC chào hàng cạnh tranh đến Bên mời thầu và đã nhận được công văn làm rõ vào ngày 11/12/2017 của Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh. Tuy nhiên, Công ty nhận thấy việc trả lời là chưa thỏa đáng với các nội dung mà Công ty yêu cầu làm rõ.
Cụ thể, Nhà thầu Trí Nguyên cho rằng, bất cập đầu tiên trong HSYC là ở trang 7 mục 6 phần nội dung khác có nêu yêu cầu giấy chứng nhận các sản phẩm chào thầu trang bị cho các trường mầm non phù hợp chỉ tiêu: Chứng chỉ OHSAS 18001:2007 - Về hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp hoặc chứng nhận tiêu chuẩn tương đương, còn hiệu lực. Nhà thầu Trí Nguyên đặt câu hỏi, đây là hệ thống quản lý an toàn sức khỏe, nên có được xem là chỉ tiêu về hàng hóa không? Phải chăng Bên mời thầu có sự nâng cao tiêu chí để hạn chế sự tham gia của các nhà thầu?
Bất cập tiếp theo, theo Nhà thầu, chất lượng hàng hóa chào thầu với gói thầu này là thiết bị vận động đồ chơi ngoài trời đã có yêu cầu tiêu chuẩn TCVN 6238-1:2011 và TCVN 6238-3:2011. Thế nhưng, HSYC còn yêu cầu chất lượng hàng hóa chào thầu đạt ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015. Nhà thầu Trí Nguyên lập luận: 2 tiêu chí này là chứng nhận chất lượng quản lý quy trình của công ty và hệ thống quản lý môi trường, vậy thì có liên quan đến chất lượng hàng hóa không?
Đáng chú ý, ở trang 22 mục 2.2 nhân sự chủ chốt, yêu cầu nhân sự chủ chốt có đóng bảo hiểm xã hội trong khi đã có yêu cầu hợp đồng lao động có hiệu lực phù hợp với yêu cầu thời gian thực hiện gói thầu này. Ông Nguyễn Hoàng Hải, đại diện Nhà thầu Trí Nguyên cho rằng, Công ty hoàn toàn có thể đi thuê lao động hoặc công ty cung cấp dịch vụ lao động để thực hiện công việc của gói thầu. Hay gói thầu này chỉ dành cho nhà thầu lớn có nhân sự phù hợp với HSYC?
Lại thêm, ở trang 24 mục IV, yêu cầu hàng mẫu chào hàng phải được lắp đặt hoàn thiện tại hội trường Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh trước thời điểm đóng thầu. Với số lượng 7 mẫu hàng hóa, đây là những mặt hàng phải sản xuất, sơn tĩnh điện, theo quy cách cụ thể chi tiết đặc thù không có sẵn trên thị trường. Nhưng với thời gian 7 ngày kể từ ngày phát hành hồ sơ, việc phải chuẩn bị hồ sơ dự thầu và kèm hàng mẫu thì không đủ thời gian để có hàng mẫu nộp. Nếu có chăng thì các nhà thầu có mẫu dự thầu phải có thông tin chỉ định từ trước để chuẩn bị mới kịp. Nhà thầu Trí Nguyên mua hồ sơ vào ngày 8/12/2017 thì thời gian chuẩn bị chỉ còn lại 4 ngày, không kịp chuẩn bị mẫu để dự thầu.
Đặc biệt, nhà thầu phải nộp hàng mẫu như một phần của hồ sơ đề xuất (HSĐX); khi thực hiện giao nhận hàng hóa theo hợp đồng, nhà thầu phải cung cấp chứng thư thẩm định, giám định, kiểm định chất lượng, kỹ thuật của sản phẩm hàng hóa phù hợp với các yêu cầu theo HSYC, được chứng nhận bởi đơn vị có chức năng thực hiện dịch vụ kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng, hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Ông Tăng Phương Quang, Phó Phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh cho biết, những thắc mắc liên quan đến gói thầu trên đã được Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh trả lời bằng văn bản vào ngày 11/12/2017. Tuy nhiên, cả 3 nội dung trả lời trong Văn bản của Sở thì Nhà thầu đều không đồng ý và tiếp tục kiến nghị. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Sở sẽ giải quyết như thế nào trước phản ứng này của Nhà thầu, ông Quang cho biết, ông không đủ thẩm quyền đã lời vấn đề này nên xin từ chối. Phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Thành Nguyện, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh qua số điện thoại di động nhưng ông Nguyện không nghe máy.