Đấu thầu tại Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hải Hưng: Xây dựng Tân Á hai lần chậm hợp đồng

(BĐT) - Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Tân Á (gọi tắt là TV&XD Tân Á) mới đây được phê duyệt trúng một gói thầu do Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hải Hưng là chủ đầu tư. Đáng chú ý, trước khi trúng gói thầu này vài tháng, TV&XD Tân Á cũng trúng 2 gói thầu khác của chủ đầu tư này và cả hai gói đều thực hiện chậm tiến độ, quyết toán sai.
Tại Gói thầu số 5A, chủ đầu tư và nhà thầu đã lập Biên bản nghiệm thu công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng khi chưa thi công xong sân lát gạch, bồn hoa… Ảnh minh họa: Hoài Tâm
Tại Gói thầu số 5A, chủ đầu tư và nhà thầu đã lập Biên bản nghiệm thu công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng khi chưa thi công xong sân lát gạch, bồn hoa… Ảnh minh họa: Hoài Tâm

Ngày 14/5/2019, TV&XD Tân Á được lựa chọn thực hiện Gói thầu số 7 Thi công xây dựng công trình hạng mục nhà điều hành và sân phía trước nhà điều hành thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp nhà điều hành và sân phía trước nhà điều hành - Kho dự trữ Trương Xá. Giá gói thầu này là 4,194 tỷ đồng, giá trúng thầu là 3,893 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 230 ngày.

Trước đó, tháng 10/2018, nhà thầu này được công bố trúng 2 gói thầu (số 5A và 5B) thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật giai đoạn I Kho dự trữ Trương Xá cũng do Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hải Hưng là chủ đầu tư.

Cụ thể, TV&XD Tân Á trúng Gói thầu số 5A Hệ thống hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1, với giá trúng thầu là 4,488 tỷ đồng; trúng Gói thầu số 5B Hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) giai đoạn 1, với giá trúng thầu là 2,678 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng lần lượt là 85 ngày và 35 ngày.

Ngày 17/4/2019, Kiểm toán Nhà nước và Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hải Hưng đã ký biên bản xác nhận số liệu và tình hình kiểm toán 6 gói thầu do Cục là chủ đầu tư, trong đó có Gói thầu số 5A và Gói thầu số 5B. Thời kỳ kiểm toán là từ khi triển khai dự án đến 31/12/2018.

Theo Biên bản, Gói thầu số 5A hạng mục sân gạch, bồn hoa đang thi công dở dang, chưa hoàn thiện (qua kiểm tra hiện trường) chưa đủ điều kiện quyết toán; giá trị giảm 510 triệu đồng. Đến thời điểm kiểm toán chậm tiến độ 1,5 tháng so với cam kết trong hợp đồng. Ở Gói thầu số 5B, hệ thống PCCC giai đoạn 1 thi công chưa hoàn thiện một số hạng mục như lắp đặt máy bơm nước chữa cháy, đấu nối toàn bộ hệ thống cứu hỏa… và chưa được cơ quan cảnh sát PCCC nghiệm thu về công tác PCCC, chưa đủ điều kiện quyết toán; giá trị giảm 224 triệu đồng.

Kiểm toán Nhà nước cho rằng, với gói thầu lắp đặt hệ thống PCCC, nhưng hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 5B không quy định về tư cách hợp lệ của nhà thầu (có đăng ký kinh doanh ngành nghề về PCCC), tiêu chí năng lực, kinh nghiệm (hợp đồng tương tự trong lĩnh vực thi công, lắp đặt hệ thống PCCC) là chưa phù hợp với tính chất của Gói thầu. Đến thời điểm kiểm toán, chậm tiến độ 3 tháng so với cam kết trong hợp đồng.

Qua kết quả kiểm toán, Biên bản xác nhận nêu rõ Chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các bên liên quan lập Biên bản nghiệm thu hạng mục công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng khi chưa thi công hoàn thành hạng mục sân lát gạch, bồn hoa thuộc Gói thầu số 5A và một số hạng mục của Gói thầu số 5B.

Như vậy, trước khi có kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 7 gần 1 tháng, biên bản xác nhận của Kiểm toán Nhà nước và Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hải Hưng đã chỉ rõ những vi phạm trong thực hiện hợp đồng Gói thầu số 5A và Gói thầu số 5B của TV&XD Tân Á. 

Không đồng tình với kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 7, đại diện một nhà thầu đã tham dự gói thầu này, có giá dự thầu thấp hơn TV&XD Tân Á, bày tỏ sự nghi vấn với việc quyết toán khi chưa hoàn thành hết hạng mục 2 gói thầu (5A và 5B), phải giảm trừ ở 2 gói hơn 700 triệu đồng, thì số liệu báo cáo tài chính năm 2018 của TV&XD Tân Á có chính xác, phù hợp quy định? Trong khi đây là tài liệu quan trọng để đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của TV&XD Tân Á ở Gói thầu số 7.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một cán bộ của Chủ đầu tư cho biết, Gói thầu số 7 có tính chất, nội dung công việc không liên quan đến các gói thầu 5A, 5B. Việc đánh giá HSDT là do tư vấn thực hiện, Chủ đầu tư sẽ yêu cầu đơn vị tư vấn xem xét lại để có phản hồi.

Tin cùng chuyên mục