Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Đấu thầu tại thị xã An Khê (Gia Lai): Kết cục tất yếu của gói thầu nhiều tai tiếng

(BĐT) - Chủ tịch UBND thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) mới đây đã có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu số 02 Mua sắm thiết bị dạy và học thuộc Dự án Mua sắm thiết bị dạy và học năm 2019. Động thái này được đưa ra ngay sau khi Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị đấu thầu của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Gia Lai vào cuộc, giúp “nội soi” quá trình lựa chọn nhà thầu tại gói thầu này.
Báo Đấu thầu đã có bài viết: “Đấu thầu tại thị xã An Khê (Gia Lai): Ma trận hạn chế sự tham gia của nhà thầu”.
Báo Đấu thầu đã có bài viết: “Đấu thầu tại thị xã An Khê (Gia Lai): Ma trận hạn chế sự tham gia của nhà thầu”.

Bị kiến nghị kéo dài

Trước đó, ngày 12/9/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) thị xã An Khê (bên mời thầu - BMT) công bố KQLCNT gói thầu nêu trên. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Phát triển công nghệ tin học Vũ Long, với giá trúng thầu là 3.484.620.000 đồng.

Trong số các nhà thầu bị loại, Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát  triển công nghệ Sao Mai - Công ty CP Xây dựng và Kỹ thuật Toàn Thịnh có giá dự thầu cao hơn nhà thầu được đề nghị trúng thầu (trong biên bản mở thầu thể hiện là 3.582.375.000 đồng). Công ty TNHH Trí Nguyên Việt có bảo lãnh dự thầu không hợp lệ (không có thời gian cụ thể về hiệu lực của bảo đảm dự thầu). Công ty CP Thương mại Dịch vụ Việt Star (có giá dự thầu là 2.571.900.000 đồng) bị đánh giá không đạt bởi nhiều lý do: thông số kỹ thuật của máy chiếu tiêu cự gần mà nhà thầu này chào trong hồ sơ dự thầu (HSDT) không đáp ứng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT); HSDT không đáp ứng về tính hợp lệ của máy tính giáo viên, máy tính học sinh.

Quá trình lựa chọn nhà thầu tại gói thầu nêu trên từ khi bán HSMT, công bố KQLCNT đã đối diện với hàng loạt kiến nghị kéo dài của các nhà thầu liên quan đến nội dung của HSMT, quá trình đánh giá HSDT. Nhà thầu phản ứng rằng HSMT đưa ra quá nhiều tiêu chí đi ngược lại với quy định về đấu thầu, loại nhà thầu khiên cưỡng. Bên cạnh đó, giá trúng thầu và giá dự thầu của đơn vị kiến nghị có chênh lệch tới 1 tỷ đồng cũng khiến dư luận rất quan tâm. Ngoài ra, nhiều nhà thầu bày tỏ bức xúc về năng lực của đơn vị tư vấn đấu thầu trong việc tổ chức đánh giá HSDT.

Đỉnh điểm, đầu tháng 10/2019, Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai đã thành lập Hội đồng tư vấn xử lý kiến nghị đấu thầu nhằm xử lý dứt điểm những kiến nghị liên miên của các nhà thầu tại gói thầu nêu trên.

Lý do hủy thầu là gì?

Trong thông báo gửi các nhà thầu về việc hủy KQLCNT gói thầu nêu trên, Ban QLDA ĐTXD thị xã An Khê cho biết lý do hủy thầu là do HSMT có một số tiêu chí chưa phù hợp theo yêu cầu của Gói thầu, trái với tinh thần của Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước và Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ KH&ĐT quy định chi tiết lập HSMT mua sắm hàng hóa.

BMT cũng thông báo đến các nhà thầu dự thầu liên hệ để nhận lại tiền mua HSMT và hàng mẫu.

Tháng 8/2019, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của nhà thầu, đối chiếu với HSMT gói thầu nêu trên, Báo Đấu thầu đã có bài viết: “Đấu thầu tại thị xã An Khê (Gia Lai): Ma trận hạn chế sự tham gia của nhà thầu”.

Theo đó, Báo Đấu thầu đã nêu rõ các bất cập mà HSMT yêu cầu đối với một gói thầu mua sắm các hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường như: máy vi tính để bàn, bảng tương tác thông minh, máy chiếu, thiết bị âm thanh và bàn ghế vi tính.

Cụ thể, HSMT yêu cầu: nhà thầu cam kết có sẵn 1 bộ hàng mẫu theo từng chủng loại hàng hóa mà nhà thầu đề xuất cho Gói thầu (đáp ứng thông số kỹ thuật). BMT cũng yêu cầu nhà thầu phải có văn bản cam kết của nhà sản xuất về tính hợp lệ cho các thiết bị chào thầu (bản gốc). Nhiều mặt hàng chi tiết nêu trong HSMT cũng bị  “tố” có rào cản, gây khó khăn cho các nhà thầu dự thầu.

Đơn cử, về máy tính giáo viên, máy tính học sinh, HSMT yêu cầu đạt tiêu chuẩn 5S, ISO/IEC 27001:2013, OSHAS 18001:2007. Trong khi đó, theo phản ánh của Nhà thầu, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quy định về ưu tiên đầu tư, mua sắm sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin sản xuất trong nước sử dụng nguồn vốn trong nước. Và đối với sản phẩm phần cứng, điện tử được ưu tiên phải đáp ứng các tiêu chí: sản phẩm được sản xuất bởi tổ chức, doanh nghiệp đạt ít nhất một trong các chuẩn quản lý chất lượng, môi trường cho hoạt động phần cứng, điện tử sau: TCVN ISO 9001:2008, TCVN ISO 17025:2005, TCVN ISO 14001:2014 hoặc tương đương.

Đối với máy vi tính, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có thư hỗ trợ chính hãng của nhà sản xuất cho gói thầu này, trong đó ghi rõ cam kết cung cấp hàng hóa chính hãng và bảo hành (bản gốc)…

Trong khi đó, báo cáo của đơn vị tư vấn đấu thầu cũng như văn bản BMT trả lời kiến nghị của nhà thầu lại luôn bảo lưu quan điểm, cho rằng các tiêu chí nêu trên hoàn toàn đúng quy định.

Đơn vị lập HSMT, đánh giá HSDT gói thầu nêu trên là Công ty Tư vấn đấu thầu Minh Anh. Công ty này từng lập HSMT Gói thầu Mua sắm trang thiết bị tin học do Sở Y tế Kon Tum tổ chức. HSMT gói thầu này trước đó bị tố có nhiều tiêu chí không phù hợp quy định về đấu thầu, sau đó gói thầu này bị hủy thầu.

Việc hủy KQLCNT cũng như sự vào cuộc của Hội đồng tư vấn đấu thầu của Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai cho thấy công tác giám sát, đánh giá, xử lý kiến nghị trong đấu thầu tại gói thầu nêu trên được cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu của Gia Lai thực hiện nhanh chóng, quyết liệt. Từ đó, góp phần chấn chỉnh hoạt động lựa chọn nhà thầu, thuê đơn vị tư vấn đấu thầu tại các dự án sử dụng ngân sách nhà nước.

Tin cùng chuyên mục