Dự án Học viện Cán bộ TP.HCM (giai đoạn 3): Tái khởi động, thay tư vấn đấu thầu

(BĐT) - Hai gói thầu thuộc Dự án Học viện Cán bộ TP.HCM (giai đoạn 3) chính thức khởi động lại sau gần 2 năm tạm ngưng do những tố cáo về sai phạm của đơn vị tư vấn đấu thầu, buộc Thanh tra Thành phố phải vào cuộc. Học viện Cán bộ TP.HCM đã thay tư vấn đấu thầu để sớm chọn được nhà thầu thi công phù hợp nhất.
Phối cảnh Học viện Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Phối cảnh Học viện Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Thay tư vấn đấu thầu sau nhiều lình xình

Ngày 23/12/2019, Gói thầu Cung cấp và lắp đặt hệ thống âm thanh hội trường 1.000 chỗ thuộc dự án trên sẽ được đóng/mở thầu. Đây là gói thầu có giá trị bảo đảm dự thầu 200 triệu đồng, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 3/12 đến ngày 23/12/2019.

Trước đó, Gói thầu Xây lắp, cung cấp và lắp đặt thiết bị ký túc xá cũng thuộc dự án trên đã được mở thầu vào ngày 14/11/2019. Gói thầu có giá trị bảo đảm dự thầu lên tới 3,2 tỷ đồng.

Bên mời thầu của hai gói thầu này là Công ty CP Tư vấn xây dựng thương mại Bửu Thành, đơn vị tư vấn thường xuyên được giao làm bên mời thầu các gói thầu sử dụng vốn ngân sách của TP.HCM.

Như vậy, sau khi có Kết luận thanh tra về những tố cáo tại Gói thầu Xây lắp, cung cấp và lắp đặt thiết bị ký túc xá, các gói thầu thuộc Dự án Học viện Cán bộ TP.HCM (giai đoạn 3) trước đây vốn giao cho Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Nam Long làm bên mời thầu, nay được giao cho Công ty CP Tư vấn xây dựng thương mại Bửu Thành.

Theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, sau hai lần được UBND TP.HCM điều chỉnh, tổng mức đầu tư của Dự án Học viện Cán bộ TP.HCM (giai đoạn 3) là hơn 336 tỷ đồng với tổng cộng 14 gói thầu. Trong đó, Gói thầu Xây lắp, cung cấp và lắp đặt thiết bị ký túc xá có giá dự toán được phê duyệt là 217,5 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đơn vị tư vấn đấu thầu mới khẳng định, sẽ nỗ lực để giúp Học viện Cán bộ TP.HCM lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm, trên tinh thần tuân thủ các quy định về đấu thầu nhằm đem đến hiệu quả cao nhất cho Dự án.

Buông lỏng kiểm tra, để xảy ra nhiều sai sót

Qua thanh tra từ nội dung tố cáo, Thanh tra TP.HCM kết luận, đơn vị tư vấn quản lý dự án (Công ty CP Tư vấn thiết kế công nghiệp và dân dụng) và tư vấn đấu thầu (Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Nam Long) có dấu hiệu “thông đồng” trong việc báo cáo lựa chọn nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của HSMT, vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu khi thực hiện lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu Xây lắp, cung cấp và lắp đặt thiết bị ký túc xá trong năm 2017.

Sau khi Thanh tra TP.HCM có kết luận, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, Học viện Cán bộ TP.HCM đã rà soát hồ sơ, làm việc trực tiếp với các đơn vị liên quan và kết luận hai đơn vị này có sai sót trong quá trình thẩm định hồ sơ dự thầu nhưng không có dấu hiệu “thông đồng”.

Theo đó, quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu nói trên đã có những sai sót. Cụ thể, Liên danh Công ty CP Xây dựng số 5 - Công ty TNHH MTV Xây dựng Bình Minh không đạt theo yêu cầu của HSMT. Tư vấn quản lý dự án dù phát hiện ra những thiếu sót của Nhà thầu nhưng lại có văn bản thay đổi quan điểm một cách bất thường. Cụ thể, đồng ý với tư vấn đấu thầu và đồng ý phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu (Liên danh Công ty CP Xây dựng số 5 - Công ty TNHH MTV Xây dựng Bình Minh xếp hạng 1). Bên cạnh đó, việc xét chủng loại vật tư dự thầu của liên danh nói trên không căn cứ tiêu chuẩn, không thể hiện tính công bằng, cạnh tranh giữa các nhà thầu. Việc lựa chọn và xếp hạng nhà thầu chưa đúng quy định pháp luật nhưng tư vấn đấu thầu vẫn cố ý báo cáo sai, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Chủ tịch UBND Thành phố đã chỉ đạo phê bình rút kinh nghiệm đối với tập thể Học viện Cán bộ TP.HCM về những thiếu sót trong tổ chức đấu thầu gói thầu nói trên, phê bình, yêu cầu rút kinh nghiệm đối với ông Trần Hoàng Ngân - Giám đốc Học viện, ông Đinh Phương Duy - Phó Giám đốc Học viện và ông Võ Đào Hà - Phó Giám đốc Học viện. Cả 3 lãnh đạo Học viện đã buông lỏng kiểm tra, giám sát thực hiện Dự án do tin tưởng vào 2 đơn vị tư vấn.

Tin cùng chuyên mục