Đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Ngày 15/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kiểm tra dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. (Ảnh: Nguyễn Sơn/TTXVN)
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kiểm tra dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. (Ảnh: Nguyễn Sơn/TTXVN)

Sau khi kiểm tra trực tiếp dự án tại địa điểm hầm đường bộ xuyên núi Eo (huyện Duy Xuyên, Km22+900), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương những cố gắng, nỗ lực của nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn, giám sát cũng như của các địa phương có đường cao tốc đi qua.

Phó Thủ tướng chỉ đạo trong thời gian tới Đà Nẵng, Quảng Nam cần quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án.

Trong quá trình giải phóng mặt bằng, các địa phương cần tính toán, bố trí một cách hợp lý để người dân sớm ổn định chỗ ở, đảm bảo nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng như các địa phương cần chú ý đến công tác an sinh đối với nhân dân bị ảnh hưởng bởi dự án. 

Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công phải huy động tổng lực gồm nhân lực, vật lực để đến hết năm 2017, đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ (dài 65km) được hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Các đơn vị tư vấn, giám sát tiếp tục nỗ lực nhằm góp phần đưa công trình đạt tiêu chuẩn, chất lượng theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý sau khi công trình hoàn thành và đi vào khai thác, Bộ Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan tính toán hợp lý giữa nguồn vốn đầu tư, thời gian thu hồi vốn để đưa ra mức giá thu phí hợp lý, tránh tình trạng đẩy khống giá đầu tư lên cao để thu phí cao.

"Chúng ta phải đặt quyền lợi người dân lên trên hết trong quá trình đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, có như vậy mới tạo ra được sự đồng thuận cao trong nhân dân," Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết hiện Quảng Nam đang nỗ lực giải quyết nhanh những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Quảng Nam đã bàn giao được 98% diện tích để thực hiện dự án. 

Một số địa phương của tỉnh cũng đang xúc tiến bố trí đất tái định cư, chi trả tiền bồi thường để nhân dân trong vùng dự án sớm xây dựng nhà cửa, ổn định chỗ ở. Tỉnh phấn đấu bàn giao sớm những diện tích còn lại để đơn vị thi công triển khai dự án theo đúng tiến độ.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng (tương đương 1,640 tỷ USD), với tổng chiều dài toàn tuyến là 139,204 km. Dự án gồm 13 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu đầu tiên (gói 3A) được khởi công vào tháng 9/2013; 3 gói cuối cùng (A1, A3, A5) khởi công tháng 9/2014.

Dự kiến, 8 gói thầu đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ sẽ thông xe trong năm 2016 và thông xe toàn tuyến vào tháng 9/2017. Tuyến đường này đi qua 3 tỉnh, thành phố (thành phố Đà Nẵng: 7,9 km; tỉnh Quảng Nam: 91,2 km; tỉnh Quảng Ngãi: 40,1 km)./.

Tin cùng chuyên mục