Khánh thành Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình trị giá 1,27 tỷ USD

(BĐT) - Lễ khánh thành Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình với tổng mức đầu tư 26.584 tỷ đồng (tương đương 1,27 tỷ USD) vừa được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức sáng 14/2/2019, tại Thái Bình.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình sáng 14/2/2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình sáng 14/2/2019

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình do EVN làm chủ đầu tư, Tổng công ty Phát điện 3/ Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình được giao nhiệm vụ quản lý dự án. Công trình được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 22/2/2014.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình có hai tổ máy với tổng công suất lắp đặt là 600 MW (2x300 MW), là một trong 2 nhà máy của Trung tâm Điện lực Thái Bình, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 26,5 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,27 tỷ USD), trong đó vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) chiếm 85%, còn lại 15% là vốn đối ứng của EVN. Tổng thầu thực hiện Dự án là Tập đoàn Marubeni Corporation (MC) - Nhật Bản.

Sau hơn 4 năm thi công, xây dựng, lắp đặt các thiết bị, cả 2 tổ máy của Nhà máy đã đi vào vận hành thương mại từ tháng 4/2018. Dự án được đánh giá đảm bảo chất lượng và tuân thủ tốt các quy định về môi trường… Khi đi vào hoạt động, Nhà máy đã góp phần tăng cường năng lực cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Hồng, qua đó nâng cao mức độ an toàn, ổn định, kinh tế cho vận hành hệ thống điện... Dự kiến, mỗi năm Nhà máy sẽ phát lên lưới điện quốc gia sản lượng điện từ 3,6 đến 3,9 tỷ kWh.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình sử dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, lò hơi thông số cận tới hạn, đây là loại công nghệ đã được áp dụng phổ biến trên thế giới.

Nhiên liệu sử dụng cho Nhà máy là than antracite nội địa. Nhà máy được áp dụng công nghệ hiện đại và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Các thông số về môi trường của Nhà máy được giám sát trực tuyến tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình.

Thực tế vận hành thời gian qua cho thấy, chất lượng khí thải, nước thải qua hệ thống xử lý của Nhà máy đưa ra môi trường đều có kết quả tốt hơn các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam. Tro xỉ thải ra được sử dụng làm phụ gia xi măng nên đã được tiêu thụ hết, không có tro xỉ tồn dư, môi trường được đảm bảo.

Được biết, Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 1 (PECC1) là nhà thầu tư vấn lập Dự án. Công ty FICHTNER (Đức) tư vấn giám sát và phê duyệt thiết kế chính; tư vấn phụ là TEPSCO (Nhật Bản) và PECC1.

Tin cùng chuyên mục