![]() |
Sân bay Long Thành đang tăng tốc đẩy nhanh tiến độ |
Tuyến cao tốc này dài 41 km, có điểm đầu kết nối với Vành đai 4 TP.HCM đoạn thuộc huyện Châu Đức và điểm cuối nối với đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là cao tốc đô thị quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (quy hoạch trong tương lai là 6 làn xe), vận tốc thiết kế 100 km/h.
Tổng mức đầu tư cao tốc dự kiến khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 4.500 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị đưa tuyến cao tốc này vào quy hoạch tỉnh và đưa sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ngoài ra, lãnh đạo Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề xuất được chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đối với 6,4 km cuối tuyến đã có trong quy hoạch và chỉ định nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án theo phương thức PPP.
Theo lãnh đạo Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian tới khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, việc di chuyển từ các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ cũng như các khu du lịch Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm đến sân bay này sẽ chủ yếu thông qua các tuyến đường hiện hữu, vốn đi qua nhiều khu vực đông dân cư, khu đô thị và có lưu lượng giao thông lớn. Điều này khiến tốc độ di chuyển bị hạn chế, khó kiểm soát thời gian hành trình do mật độ phương tiện dày đặc và hình thức khai thác hỗn hợp.
Vì vậy, việc đầu tư tuyến cao tốc kết nối trực tiếp sân bay Long Thành với Hồ Tràm là vô cùng cần thiết, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đối ngoại, đồng thời tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho ngành du lịch, dịch vụ theo hướng đẳng cấp quốc tế. Bởi hiện nay khu vực Hồ Tràm, vốn được mệnh danh là thiên đường du lịch biển phía Nam nếu có kết nối đến sân bay Long Thành bằng một con đường lớn sẽ giúp du lịch tại đây vươn tầm, đón thêm nhiều khách.