Năm 2020 - 2021, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp công lập. Ảnh: Nhã Chi |
Theo đó, một trong những yếu tố dẫn đến việc cần sửa Nghị định 60 là năm 2020 - 2021, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu của các ĐVSNCL. Do đó, việc đánh giá tình hình phương án tự chủ của giai đoạn trước nhằm mục tiêu đề xuất phương án tự chủ cho giai đoạn tiếp theo sẽ không đảm bảo được tính đầy đủ, khách quan, từ đó ảnh hưởng đến việc xác định mức độ tự chủ của các đợn vị trong thời kỳ ổn định tiếp theo.
Theo Dự thảo, đối với các đơn vị đã được chuyển giao quyền tự chủ tài chính theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với ĐVSNCL, Nghị định số 54/2016/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập, Nghị định số 141/2016/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ của ĐVSNCL trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác thì tiếp tục thực hiện phương án tự chủ tài chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt đến hết năm 2022. Mốc thời gian này lùi 1 năm so với quy định tại Nghị định 60.
Dự thảo bổ sung nội dung: “Đối với đơn vị sự nghiệp công đã được cơ quan có thẩm quyền giao tự chủ tài chính theo quy định trong năm 2021 - 2022 tiếp tục thực hiện theo phương án tự chủ tài chính đã được phê duyệt đến hết năm 2025. Trường hợp đơn vị có thay đổi về mức độ tự chủ tài chính, đơn vị xây dựng phương án tự chủ tài chính theo quy định để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt”.