Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Sốt ruột với tiến độ bàn giao mặt bằng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Các nhà thầu xây lắp tại Dự án thành phần 2 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đang gặp nhiều khó khăn khi không có mặt bằng liên tục để thi công. Thiết bị, nhân sự của nhà thầu hoàn toàn bị động, phải nằm chờ nhiều tháng qua.
Dự án thành phần 2 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có 2 gói thầu xây lắp lớn. Ảnh: Mỹ Lệ
Dự án thành phần 2 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có 2 gói thầu xây lắp lớn. Ảnh: Mỹ Lệ

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải), Dự án thành phần 2 đã được bàn giao 86,56/176,74 ha mặt bằng (đạt 48,97%) với chiều dài không liên tục khoảng 8,29/18,2 km toàn tuyến (tương ứng 45,55%). Phạm vi Dự án thành phần 2 thực hiện thu hồi khoảng 42,93/151,58 ha (28,32%), hiện đã vận động bàn giao, chưa chi trả tiền bồi thường 18,47/151,58 ha (12,18%).

Đến nay, Dự án đã giải ngân được 602,79/1.876 tỷ đồng, đạt 32% kế hoạch năm. Trong đó, giá trị xây lắp giải ngân đạt 259,69/945,78 tỷ đồng (27,5%); tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác đạt 8,45/23,02 tỷ đồng (36,7%); giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt 334,65/1.997,2 tỷ đồng (16,8%).

Dự án có 2 khu tái định cư cần đầu tư xây dựng. Đối với Khu tái định cư xã Long Phước (33,9 ha, 1.048 lô), hiện các đơn vị thi công được khoảng 34% khối lượng hạ tầng, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối quý II/2025. Riêng Khu tái định cư xã Long Đức (30 ha, 843 lô) đã thi công được khoảng 90% khối lượng hạ tầng, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào quý III/2024.

Ban Quản lý dự án huyện Long Thành (chủ đầu tư Dự án GPMB, xây dựng tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật) cho biết, đã hoàn thành công tác lựa chọn, ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn khảo sát, lập phương án di dời, hoàn thành phương án di dời. Dự án có 1 vị trí giao cắt điện cao thế 500 kV, 6 vị trí giao cắt điện cao thế 220 kV, 7 vị trí giao cắt điện cao thế 110 kV, 38 vị trí giao cắt điện < 35 kV, 9 vị trí giao cắt đường ống nước và 29 vị trí giao cắt với hệ thống viễn thông cần phải di dời.

Dù địa phương cam kết xử lý các vướng mắc để hoàn thành công tác chi trả, bàn giao mặt bằng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong tháng 7/2024, nhưng Ban Quản lý dự án 85 lo ngại: “Tiến độ công tác GPMB, xây dựng các khu tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật của địa phương rất chậm (công tác kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất, phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền chậm; xây dựng khu tái định cư chậm ảnh hưởng đến việc bàn giao mặt bằng của các hộ dân phải tái định cư; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật chậm, hiện mới thực hiện thiết kế bản vẽ thi công). Diện tích bàn giao GPMB ít, không đảm bảo điều kiện để nhà thầu tổ chức thi công theo tiến độ yêu cầu”.

Dự án thành phần 2 có 2 gói thầu xây lắp lớn gồm: Gói thầu số 9-XL Thi công xây dựng đoạn Km16+00 - Km23+00 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) được giao cho Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên - Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 487 với giá trị hợp đồng 2.162 tỷ đồng, thời gian thi công 915 ngày. Gói thầu số 10-XL Thi công xây dựng đoạn Km23+00 - Km34+200 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO thi công với giá trị hợp đồng hơn 2.116 tỷ đồng.

Theo Chủ đầu tư, hiện 2 gói thầu được các nhà thầu triển khai 34 mũi thi công; huy động 394 nhân sự, 93 đầu máy thiết bị, 5 bộ giá long môn, 1 trạm trộn. Tổng sản lượng đến nay đạt khoảng 502,62/4.279 tỷ đồng, bằng 11,75% giá trị hợp đồng. “Do mặt bằng được bàn giao rất hạn chế, không liên tục và khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nên sản lượng của Dự án chủ yếu từ công tác thi công kết cấu công trình (xử lý đất yếu bằng cọc xi măng đất, cầu, hầm chui dân sinh và hệ thống thoát nước)”, đại diện Liên danh nhà thầu thi công Gói thầu số 9-XL cho biết.

Cụ thể, sản lượng Gói thầu số 9-XL đến nay đạt khoảng 428/2.162 tỷ đồng (19,78%). Với hạng mục cầu, đã cơ bản hoàn thành kết cấu phần dưới (cọc khoan nhồi, bệ mố, trụ) toàn bộ các cầu trên tuyến (đối với các vị trí đã có mặt bằng), nhà thầu đang đẩy nhanh công tác lao lắp dầm, thi công dầm đúc trên đà giáo. Về phần tuyến, nhà thầu đã hoàn thành hạng mục xử lý đất yếu (đào thay đất, cọc xi măng đất); khối lượng đất đắp mới thi công được khoảng 30.000 m3/1,2 triệu m3.

Tại Gói thầu số 10-XL, tình trạng nan giải hơn khi sản lượng đến nay mới đạt 91/2.116 tỷ đồng (4,3%). Do mặt bằng bàn giao còn hạn chế, không đủ để bố trí mũi thi công, nhà thầu mới thi công được phần hầm chui dân sinh, cống thoát nước, đúc cấu kiện, một số cống thoát nước ngang và dọn dẹp phát quang các vị trí mặt bằng vừa được địa phương bàn giao. “Tình trạng máy móc, thiết bị, nhân sự đã huy động nhưng không có mặt bằng thi công kéo dài đã nhiều tháng”, Liên danh nhà thầu thi công Gói thầu số 10-XL cho biết.

Bên cạnh đó, nỗi lo thường trực của các nhà thầu còn liên quan đến nguồn vật liệu đất đắp. Nhu cầu của Dự án khoảng 3,15 triệu m3, tuy nhiên khả năng cung cấp của các mỏ thương mại trên địa bàn chưa đáp ứng, lại vướng mắc về thủ tục khai thác theo cơ chế đặc thù. Theo các nhà thầu, dù đã được chấp thuận khai thác 4 mỏ thương mại (Hồ Đá Đen, Núi Ông Trịnh, Tân Cang 4, Tân Cang 8) để phục vụ Dự án, nhưng trữ lượng, công suất khai thác chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Các nhà thầu đã đề xuất khai thác vật liệu đất đắp theo cơ chế đặc thù tại khu vực quy hoạch xây dựng Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành với trữ lượng khoảng 3 triệu m3 và khu vực xã Phước Bình với trữ lượng khoảng 3,5 triệu m3.

Theo Ban Quản lý dự án 85, để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tỉnh Đồng Nai cần sớm tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, khẩn trương, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, di dời hạ tầng kỹ thuật; đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền, bàn giao mặt bằng. Đồng thời, do nguồn mỏ thương mại không đủ, cần đẩy nhanh thủ tục để có thể khai thác mỏ vật liệu đất đắp theo cơ chế đặc thù.

Tin cùng chuyên mục