(BĐT) - Gói thầu xây lắp đầu tiên của Dự án Xây dựng tuyến ĐT.857 (đoạn Quốc lộ 30 - ĐT.845) tại tỉnh Đồng Tháp vừa được công bố mời thầu. Đây là dự án có tổng mức đầu tư lên tới hơn 2.179 tỷ đồng, gồm nhiều gói thầu xây lắp giá trị lớn dự kiến tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý II/2022.
Dự án Xây dựng tuyến ĐT.857 (Đồng Tháp): Kỳ vọng nhiều nhà thầu tham dự

Gói thầu xây lắp đầu tiên của Dự án Xây dựng tuyến ĐT.857 (đoạn Quốc lộ 30 - ĐT.845) tại tỉnh Đồng Tháp vừa được công bố mời thầu. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án gồm 12 gói thầu, trong đó có 8 gói thầu xây lắp lớn do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Tháp là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp làm bên mời thầu (BMT).

Ngày 26/4/2022, Gói thầu số 13 Thi công cầu, nền, mặt đường và cống thoát nước đoạn từ Km0+000 đến Km5+500 đã được mời thầu rộng rãi qua mạng, đóng thầu vào ngày 16/5/2022. Gói thầu có dự toán 110.150.424.000 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 18 tháng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay khi phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), Gói thầu số 13 đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà thầu trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Phản hồi của nhà thầu cho thấy, HSMT bám sát các quy định hiện hành, không có các tiêu chí gây khó khăn cho các nhà thầu dự thầu.

Cụ thể, toàn bộ tiêu chí về nhân sự chủ chốt đều tuân thủ hướng dẫn lập HSMT các gói thầu xây lắp cũng như Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng. Đơn cử như vị trí chỉ huy trưởng công trình, HSMT yêu cầu tốt nghiệp đại học chuyên ngành cầu đường, có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng III trở lên hoặc đã làm chỉ huy trưởng công trường ít nhất 1 công trình từ cấp III hoặc 2 công trình từ cấp IV cùng loại trở lên và là chỉ huy trưởng (giám đốc điều hành dự án) 1 hợp đồng thi công tuyến đường nhựa mới, cầu tải trọng HL-93: móng cọc bê tông cốt thép D ≥ 500mm, dầm giản đơn bê tông cốt thép dự ứng lực L ≥ 24,54m.

HSMT không quy định lao động phổ thông là nhân sự chủ chốt.

Đối với hợp đồng tương tự, HSMT yêu cầu 1 hợp đồng có giá trị tối thiểu là 80 tỷ đồng, là công trình giao thông (cầu, đường bộ) tối thiểu cấp III, gồm các hạng mục chính của gói thầu: làm mới đoạn đường L ≥ 3km: mặt đường cán đá láng nhựa, cống vượt đường bê tông cốt thép tải trọng HL93 (hoặc tương đương), hệ thống an toàn giao thông. Cầu đường bộ tải trọng HL-93: móng cọc bê tông cốt thép D ≥ 500mm, dầm giản đơn bê tông cốt thép dự ứng lực L ≥ 24,54m, có thời gian khởi công từ ngày 1/1/2018 và hoàn thành trước thời điểm đóng thầu.

Về tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật, đặc biệt là phần mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của vật liệu xây dựng, HSMT chỉ yêu cầu nhà thầu có hợp đồng nguyên tắc cung cấp vật liệu như xi măng, thép, cát; có trạm trộn bê tông xi măng…

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho rằng, HSMT với những tiêu chí nêu trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu tham dự. Nếu HSMT của tất cả gói thầu xây lắp lớn đều được xây dựng theo tinh thần này, Dự án sẽ thu hút được rất nhiều nhà thầu trong toàn quốc.

Theo BMT, hàng loạt gói thầu xây lắp lớn của Dự án như: Gói thầu số 14 (143 tỷ đồng); Gói thầu số 15 (149 tỷ đồng); Gói thầu số 16 (130 tỷ đồng); Gói thầu số 17 (130 tỷ đồng); Gói thầu số 18 (134 tỷ đồng); Gói thầu số 19 (134 tỷ đồng) và Gói thầu số 21 (126 tỷ đồng) sẽ sớm được phát hành HSMT để đồng bộ triển khai Dự án.