(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang (bên mời thầu) vừa hoàn tất lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu số 28 - gói thầu xây lắp cuối cùng - thuộc Dự án Tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Gói thầu 396 tỷ đồng thuộc Tuyến liên kết vùng tỉnh An Giang: Cuộc đua của 5 ông lớn

Vượt qua 4 đối thủ, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà được phê duyệt trúng gói thầu xây lắp cuối cùng thuộc Tuyến liên kết vùng tỉnh An Giang. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Nếu như 2 gói thầu xây lắp trước đó chỉ có một nhà thầu tham dự, thì Gói thầu số 28 lại cạnh tranh hơn khi thu hút tới 5 nhà thầu, đều là những doanh nghiệp xây lắp giao thông “tên tuổi” tại Việt Nam.

Gói thầu có dự toán 396,417 tỷ đồng, phạm vi thi công từ Km 7+000 đến Km 15+451. Gói thầu được phát hành hồ sơ mời thầu rộng rãi, qua mạng từ ngày 6 - 27/5/2022.

Kết quả, vượt qua 4 đối thủ lớn, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà được phê duyệt trúng thầu với giá 388,932 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ giảm giá 1,8%. Hợp đồng có thời gian thực hiện trong 884 ngày, loại đơn giá điều chỉnh.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại tỉnh Hà Nam. Nhà thầu đang thi công nhiều gói thầu quy mô lớn như: Gói thầu số 9 thuộc Dự án Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây, tỉnh Sóc Trăng (817,889 tỷ đồng); Gói thầu Thi công đoạn kè từ K0+000 đến K1+074 và K1+594 đến K1+934 thuộc Dự án Kè Kênh Nước Mặn (phía bờ Đông), huyện Cần Đước, tỉnh Long An (206 tỷ đồng); Gói thầu số EC-12 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 - Cảng Quy Nhơn (462,394 tỷ đồng)... Trong 3 năm trở lại đây, doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng của Công ty ghi nhận ở mức 986,563 tỷ đồng.

Về phía 4 đối thủ bị loại, duy nhất Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) - Công ty CP Xây dựng công trình Trường Lộc sớm bị loại tại vòng đánh giá kỹ thuật. Tại hồ sơ dự thầu, CC1 đề xuất Hợp đồng Gói thầu Xây lắp đoạn từ hầm chui cầu Rào đến Nam Hải thuộc Dự án Phát triển đô thị TP. Hải Phòng để chứng minh kinh nghiệm. Theo biên bản nghiệm thu, công trình thực tế được hoàn thành vào ngày 29/5/2020, trễ tiến độ so với mốc cam kết ngày 31/12/2019 tại hợp đồng.

Theo lý giải của CC1, nguyên nhân dẫn đến trễ tiến độ hợp đồng là do việc chậm bàn giao mặt bằng và bố trí vốn của chủ đầu tư, không phải do lỗi của Nhà thầu. Tuy nhiên, do nội dung này không được chủ đầu tư xác nhận bằng văn bản, mà chỉ được đơn vị tư vấn giám sát xác nhận, Bên mời thầu cho rằng không có đủ căn cứ để đánh giá Nhà thầu đạt năng lực, kinh nghiệm. Được biết, doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng giai đoạn 2019 - 2021 của Liên danh CC1 - Trường Lộc lần lượt đạt mức 3.480,157 tỷ đồng và 235,298 tỷ đồng.

3 nhà thầu cùng bị loại ở bước tài chính gồm: Liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP Hải Đăng; Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236; Công ty CP Xây dựng Tân Nam.

Theo đánh giá, các doanh nghiệp kể trên đều là những đơn vị xây lắp lớn, với kết quả kinh doanh ấn tượng. Trong đó, Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam có doanh thu bình quân 3 năm trở lại đây từ hoạt động xây dựng đạt 13.378,66 tỷ đồng. Công ty hiện đang liên danh thi công Gói thầu XL01 thuộc Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) (1.829,52 tỷ đồng); Gói thầu XL.03B thuộc Dự án thành phần Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu (1.516,699 tỷ đồng)...

Công ty CP Hải Đăng từng có kinh nghiệm thi công Gói thầu Xây lắp số 2 thuộc Dự án Hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, Quận 7, TP.HCM (262,725 tỷ đồng); Gói thầu xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.793 - ĐT.792, tỉnh Tây Ninh (300,725 tỷ đồng)... Giai đoạn 2019 - 2021, doanh thu bình quân của Công ty đạt 1.489,413 tỷ đồng.

Dự án Tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp có tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh An Giang. Công trình có tổng chiều dài toàn tuyến là 21km, quy mô 2 làn xe. Tháng 3/2022, Dự án được khởi công, trong đó, Gói thầu số 17 Thi công xây dựng cầu Châu Đốc do Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 đảm nhận thi công, với tổng giá trị hợp đồng 534,028 tỷ đồng. Còn tại Gói thầu số 27 Thi công đoạn từ Km 0+000 đến Km 7+000, Liên danh Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung trúng thầu với giá 508,66 tỷ đồng. Theo Ông Nguyễn Tuấn Khanh - Giám đốc Dự án, Tuyến đường được đặt mục tiêu hoàn thành và đi vào sử dụng trong năm 2024.