Hai “ông lớn” liên danh trúng thầu thực hiện gói thầu xây lắp đầu tiên thuộc Dự án Tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Gói thầu có dự toán 534,186 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 17/1 - 9/2/2022. Kết quả, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620. Giá trúng thầu là 534,028 tỷ đồng, giảm giá 158 triệu đồng sau đấu thầu. Tỷ lệ khối lượng công việc đảm nhận lần lượt là 69% và 31% giá trị hợp đồng. Thời gian triển khai hợp đồng trong 33 tháng, áp dụng loại đơn giá điều chỉnh.
BMT cho biết, đây là gói thầu quy mô lớn thuộc dự án giao thông trọng điểm của địa phương, nên việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện chặt chẽ. Theo đó, để chứng minh tình hình tài chính lành mạnh của nhà thầu, bên cạnh việc hoàn thành nghĩa vụ về thuế, nhà thầu còn phải đề xuất các tài liệu chứng minh hoàn thành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội đối với toàn bộ nhân sự thuộc biên chế tại doanh nghiệp tham dự thầu.
Cũng theo BMT, quá trình đánh giá cho thấy, hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên danh còn nhiều điểm chưa hoàn thiện. Ngày 15/2/2022, BMT có văn bản yêu cầu Liên danh làm rõ nhiều nội dung. Cụ thể, tại nội dung đề xuất biện pháp tổ chức thi công, thì đến tháng thứ 2 kể từ khi triển khai hợp đồng, Nhà thầu mới bắt đầu thi công nền đường, tháng thứ 3 bắt đầu thi công cầu dẫn, tháng thứ 5 thi công cầu chính. Theo đánh giá của BMT, biện pháp tổ chức như trên là không hợp lý, không đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án, khi các hạng mục này hoàn toàn có thể được tổ chức thi công đồng loạt, cùng lúc. Riêng đối với Công ty CP Xây dựng Tân Nam, nhiều thiết bị mà Nhà thầu đề xuất tại hồ sơ dự thầu (HSDT) chưa đủ tài liệu chứng minh tính sở hữu. Bên cạnh đó, Nhà thầu cũng được yêu cầu làm rõ thêm về tài liệu chứng minh giá trị hoàn thành của hợp đồng tương tự (Hợp đồng Gói thầu số 17 Xây dựng thuộc Dự án Cầu Cửa Đại, tỉnh Quảng Ngãi, giá trị đảm nhận 1.027,996 tỷ đồng), cùng loạt nội dung liên quan đến kinh nghiệm của nhân sự thực hiện Gói thầu.
Sau một ngày kể từ thời điểm BMT phát đi yêu cầu làm rõ, Liên danh đã có văn bản phản hồi. Theo đó, các nội dung làm rõ đều được BMT chấp thuận.
Công ty CP Xây dựng Tân Nam có trụ sở tại Nghệ An, vốn điều lệ 548,88 tỷ đồng. 3 năm trở lại đây, doanh thu bình quân của Công ty ghi nhận ở mức 596,148 tỷ đồng. Hiện tại, Công ty đang cùng lúc triển khai ít nhất 3 gói thầu giao thông trọng điểm, quy mô hàng nghìn tỷ đồng, gồm: Gói thầu XL02 thuộc Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) (độc lập trúng thầu tháng 1/2022; giá trúng thầu 1.133,752 tỷ đồng); Gói thầu XL04 thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông - đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (liên danh trúng thầu tháng 6/2021; giá trúng thầu 1.139,53 tỷ đồng); Gói thầu XL03 thuộc Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 (liên danh trúng thầu tháng 12/2020; giá trúng thầu 1.407,603 tỷ đồng).
Thành viên còn lại trong Liên danh là Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 cũng được xem là một “ông lớn” xây lắp cầu đường đến từ Long An, từng có kinh nghiệm thi công loạt dự án giao thông quy mô lớn. Về tình hình kinh doanh, doanh thu bình quân 3 năm trở lại đây của Công ty đạt 1.766,702 tỷ đồng.
Dự án Đầu tư xây dựng công trình tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp có tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng, sử dụng ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh Long An. Tổng chiều dài toàn tuyến là 21 km, quy mô 2 làn xe. Theo Ông Nguyễn Tuấn Khanh - Giám đốc Dự án, bên cạnh Gói thầu số 17 kể trên, Dự án còn 2 gói thầu xây lắp với tổng dự toán khoảng 700 tỷ đồng dự kiến được đấu thầu trong năm 2022. Tuyến đường được đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2024.