![]() |
Gói thầu số 01 Cải tạo, nâng cấp Trung tâm Chính trị Thành ủy Sóc Trăng do Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Hưng Long (địa chỉ tại Sóc Trăng) làm tư vấn đấu thầu. Ảnh minh họa: Huế Thu |
Gói thầu có giá 8,685 tỷ đồng, dự kiến mở thầu ngày 22/2/2025. Theo đề nghị làm rõ của nhà thầu, HSMT yêu cầu, từ ngày 1/1/2021 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 2 công trình có loại kết cấu: khung bê tông cốt thép trên nền gia cố móng cọc, cấp: III.
Nhà thầu cho biết, căn cứ Quyết định số 1533/QĐ-UBND ngày 1/8/2023 của UBND TP. Sóc Trăng về việc phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp Trung tâm Chính trị Thành ủy Sóc Trăng, loại công trình là công trình dân dụng, cấp III. “Như vậy, khi lập HSMT, đơn vị tư vấn tự ý thêm vào nội dung "khung bê tông cốt thép trên nền gia cố móng cọc" là không phù hợp với quyết định phê duyệt Dự án. Đồng thời, loại kết cấu này cũng không có trong Mục 2.1 Bảng 2. Phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu tại Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Việc tự ý đưa tiêu chí này vào HSMT có thể làm hạn chế nhà thầu, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023”, nhà thầu nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, nhà thầu phản ánh, HSMT yêu cầu đến 6 vị trí nhân sự chủ chốt với yêu cầu chưa phù hợp quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể, cả 6 vị trí (chỉ huy trưởng, cán bộ phụ trách thi công xây dựng, cán bộ phụ trách thi công điện, cán bộ phụ trách thi công cấp thoát nước/hạ tầng kỹ thuật, cán bộ phụ trách thanh quyết toán công trình và cán bộ phụ trách an toàn lao động) phải có kinh nghiệm thực hiện tối thiểu 2 hợp đồng tương tự có kết cấu: khung bê tông cốt thép trên nền móng cọc.
Nhà thầu cho rằng, pháp luật chuyên ngành xây dựng (Nghị định số 175/2024/NĐ-CP) không yêu cầu các chức danh đảm nhận trong thi công xây dựng công trình dân dụng phải có kinh nghiệm thi công công trình có kết cấu cụ thể như trên.
Đối với nhân sự phụ trách an toàn lao động, nhà thầu cho rằng, theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 36 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP, cán bộ an toàn, vệ sinh lao động chỉ cần có bằng cấp chuyên ngành khối kỹ thuật hoặc trực tiếp làm các công việc kỹ thuật, có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của cơ sở là đáp ứng, chứ không nhất thiết phải từng thi công công trình có kết cấu khung bê tông cốt thép trên nền móng cọc.
“Yêu cầu về nhân sự chủ chốt của HSMT là quá mức cần thiết, “vẽ” ra các nội dung mà pháp luật chuyên ngành không quy định nhằm hạn chế nhà thầu, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023”, nhà thầu chỉ ra và đề nghị Bên mời thầu xem xét, làm rõ, điều chỉnh theo đúng quy định để tạo điều kiện tăng tính cạnh tranh.
Ngày 18/2/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Sóc Trăng có văn bản trả lời đề nghị làm rõ của nhà thầu, trong đó bảo lưu toàn bộ các tiêu chí trên. Về yêu cầu đối với hợp đồng tương tự, Bên mời thầu cho rằng, hầu hết các công trình dân dụng đều đáp ứng tiêu chí này, tương đương với kết cấu dạng nhà, không gây hạn chế nhà thầu. Đối với các yêu cầu về nhân sự chủ chốt, Bên mời thầu khẳng định, tuân thủ khoản 2 Điều 13 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.
Nội dung làm rõ không được nhà thầu đồng thuận và phát sinh văn bản kiến nghị với nội dung tương tự.
Một số chuyên gia đấu thầu cho biết, đối chiếu với quy định hiện hành về đấu thầu, xây dựng, các kiến nghị của nhà thầu là có cơ sở. “Đối chiếu với Thông tư số 06/2021/TT-BXD và quyết định phê duyệt Dự án của người có thẩm quyền, có thể thấy đơn vị tư vấn đã tự ý đưa thêm tiêu chí về kết cấu công trình không có trong các quy định. Việc áp đặt tiêu chí ngoài quy định đối với 6 vị trí nhân sự chủ chốt cũng là dấu hỏi lớn trong HSMT. Khoản 2 Điều 13 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP quy định trách nhiệm của nhà thầu thi công xây dựng đề cập đến trách nhiệm của nhà thầu khi lập sơ đồ tổ chức và trách nhiệm của từng cá nhân đối với công tác quản lý thi công xây dựng, chứ không yêu cầu kinh nghiệm cụ thể như tại HSMT.