Gói thầu BH-01 Bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng gói thầu xây lắp XL-01

0:00 / 0:00
0:00

Lĩnh vực: Dịch vụ phi tư vấn

Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án Đường sắt

Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:

Tiêu chí HSMT:

Tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật Chương III, HSMT yêu cầu:

“Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm từng năm trong 03 năm (2020, 2021, 2022) > 0

+ Nhà thầu độc lập > 0

+ Đối với liên danh: Từng thành viên liên danh phải đáp ứng > 0

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm = Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh - Lợi nhuận gộp hoạt động tài chính”

Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:

Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu giải thích cơ sở đưa ra tiêu chí này.

Theo Nhà thầu, tiêu chí này Bên mời thầu đưa ra không được số hóa dưới dạng webform trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Trong bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ quy định tại Thông tư số 195/2014/TT-BTC ngày 17/12/2014 không có quy định sử dụng chỉ tiêu Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm để đánh giá xếp loại doanh nghiệp bảo hiểm. Hơn nữa, trong biểu mẫu báo cáo tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện theo Thông tư 232/2012/TT-BTC ngày 28/12/2012 của Bộ Tài chính thì nội dung Báo cáo tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm không hề có trình bày chỉ tiêu Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm như quy định trong HSMT. Từ đó, có thể thấy được rằng hiện nay không có căn cứ hướng dẫn nào quy định của pháp luật và của Bộ Tài chính để sử dụng tiêu chí này vào việc đánh giá doanh nghiệp bảo hiểm.

Nhà thầu cũng cho rằng, đối với tiêu chí này, một số doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu Việt Nam hiện nay như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Bưu Điện (PTI)… đều không đáp ứng. Việc lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm < 0 thể hiện doanh nghiệp bảo hiểm đã chi trả nhiều tiền bồi thường và quyền lợi bảo hiểm cho các cá nhân, doanh nghiệp gặp rủi ro, góp phần ổn định ngân sách nhà nước. Điều đó chứng tỏ doanh nghiệp bảo hiểm đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình, là “tấm lá chắn” vững chắc cho nền kinh tế - xã hội. Do đó, việc áp dụng tiêu chí này là không phù hợp và không phản ánh đúng bản chất hoạt động hiệu quả của một doanh nghiệp bảo hiểm.

Do đó, Nhà thầu thấy rằng, tiêu chí đưa ra tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật là hạn chế sự tham gia của các nhà thầu theo khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Nhà thầu kiến nghị với Bên mời thầu/Chủ đầu tư xem xét loại bỏ tiêu chí trên của HSMT để tạo sự cạnh tranh, lựa chọn được nhà bảo hiểm tốt nhất, với chi phí thấp nhất.

Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:

Ngày 29/01/2024, trong văn bản trả lời nhà thầu, Bên mời thầu khẳng định, đây là chỉ số quan trọng để đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp bảo hiểm. Bên cạnh đó, qua rà soát, Ban QLDA Đường sắt nhận thấy tiêu chí này hoàn toàn phù hợp và là phổ biến, tương tự các gói thầu bảo hiểm khác trong ngành giao thông vận tải đã và đang mời thầu. Với yêu cầu nêu trong HSMT, nhiều doanh nghiệp trung bình và lớn trong nước có đủ năng lực dự thầu với vai trò độc lập hoặc liên danh.

Ngày 30/01/2024, nhà thầu tiếp tục gửi kiến nghị lần 2. Nhà thầu dẫn chứng các quy định của pháp luật về bảo hiểm, khẳng định lợi nhuận của doanh nghiệp bảo hiểm bao gồm lợi nhuận từ: kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh tái bảo hiểm, nhượng tái bảo hiểm; quản lý các quỹ và đầu tư vốn từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm; cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm; hoạt động khác liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm. “Chúng tôi nhấn mạnh rằng, tiêu chí mà chúng tôi kiến nghị nêu trên là tiêu chí phi kỹ thuật và làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu theo Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Nhà thầu tiếp tục kiến nghị loại bỏ tiêu chí “Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm” của HSMT để tạo sự cạnh tranh, lựa chọn được nhà bảo hiểm tốt nhất với chi phí thấp nhất.

Ngày 6/2/2024, Bên mời thầu trả lời Nhà thầu như sau: Bên mời thầu khẳng định không thay đổi tiêu chí này, đồng thời thông tin có 2 nhà thầu tham dự và đều là doanh nghiệp bảo hiểm có năng lực, kinh nghiệm hàng đầu tại Việt Nam, đã tham gia giải quyết bồi thường tổn thất nhiều dự án giao thông lớn trong thời gian qua. Gói thầu BH-02 đóng thầu ngày 20/2/2024, cũng với 2 nhà thầu tham dự và mức giá dự thầu chênh lệch rất lớn.

Dẫn chiếu quy định của pháp luật, bình luận, phân tích của chuyên gia:

Tiêu chí “lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm” đã được Báo Đấu thầu phản ánh nhiều lần, với quan điểm của nhiều chuyên gia bảo hiểm cho rằng tiêu chí này không phản ánh đúng, đủ bản chất hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp bảo hiểm, không quyết định khả năng thực hiện dịch vụ liên quan đến gói thầu trong quá trình thực hiện hợp đồng. Nhiều chủ đầu tư đã sửa đổi HSMT, loại bỏ tiêu chí này.

Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:

Các nội dung đã phát hành của HSMT giữ nguyên.

Nhà thầu trúng thầu: Liên danh Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Tổng công ty Bảo hiểm PVI - Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội - Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục