![]() |
Bảng yêu cầu nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu nhân sự chỉ huy trưởng công trình phải có kinh nghiệm tối thiểu 5 năm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng; tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng cầu đường...Ảnh chỉ mang tính minh họa. |
Gói thầu có giá 11,114 tỷ đồng, phát hành HSMT từ ngày 4 - 14/3/2025. Công ty TNHH MTV Tư vấn xây dựng và Thương mại T&T là BMT, UBND xã Hương Xuân làm chủ đầu tư. Ngày 5/3, Gói thầu nhận được đề nghị làm rõ của nhà thầu.
Cụ thể, tại Bảng yêu cầu nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu nhân sự chỉ huy trưởng công trình phải có kinh nghiệm tối thiểu 5 năm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng; tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng cầu đường; chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát công trình giao thông hạng IV trở lên. Đây là công trình cấp IV, dẫn chiếu quy định tại Điều 86 Nghị định 175/2024/NĐ-CP, nhà thầu cho rằng, HSMT yêu cầu như trên là không phù hợp.
Về uy tín của nhà thầu, HSMT yêu cầu nhà thầu “không có hợp đồng tương tự chậm tiến độ hoặc bỏ dở do lỗi của nhà thầu” thì được đánh giá “Đạt”. Nhà thầu băn khoăn, tại mục Ghi chú số 2, HSMT nêu “các hợp đồng chậm tiến độ do lỗi của nhà thầu nhưng vẫn hoàn thành hợp đồng thì không được coi là hợp đồng không hoàn thành”. Do đó, nhà thầu cho rằng, việc đưa tiêu chí này tại phần uy tín của nhà thầu là không đúng quy định.
Tại bảng kê hạng mục công việc, HSMT yêu cầu “mua đất đắp K95 tại mỏ xã Phúc Đồng, cự ly vận chuyển 14,6 km”. Nhà thầu cho rằng, yêu cầu cụ thể về mỏ đất và cự ly vận chuyển gây hạn chế nhà thầu tham dự.
Ngoài ra, nhà thầu cũng chỉ rõ trong HSMT có một số dẫn chiếu về quy định pháp luật, tiêu chuẩn Việt Nam đã hết hiệu lực. Cụ thể, Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; TCVN 1651:1985 (thép cốt bê tông cán nóng); TCVN 1770:1986 (cát xây dựng - yêu cầu kỹ thuật); TCVN 6260:1997 (xi măng poóc lăng hỗn hợp); TCXDVN 303:2006 (công tác hoàn thiện trong xây dựng - thi công và nghiệm thu)...
Ngày 10/3, UBND xã Hương Xuân phê duyệt quyết định hủy thầu với lý do là tạm dừng thực hiện dự án theo chỉ đạo tại Văn bản số 1264/UBND-TH1 ngày 7/3/2025 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc tạm dừng thực hiện một số chương trình, dự án đầu tư công và nhiệm vụ sử dụng kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Tới thời điểm hủy thầu, đề nghị làm rõ HSMT của nhà thầu chưa được BMT làm rõ.
Theo chuyên gia đấu thầu, công trình được mời thầu là công trình cấp IV, tương ứng với điều kiện kinh nghiệm để hành nghề chỉ huy trưởng công trường hạng III theo Điều 86 Nghị định 175/2024/NĐ-CP. Theo đó, với nhân sự có trình độ đại học, quy định pháp luật chỉ yêu cầu kinh nghiệm tham gia hoạt động xây dựng từ 2 năm trở lên và không cần chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát. Do đó, HSMT yêu cầu như trên là không phù hợp.
Khi đánh giá HSMT, uy tín được xem là điểm ưu tiên, điểm thưởng cho nhà thầu trong việc tuân thủ quy định pháp luật, tuân thủ việc hoàn thành cam kết hợp đồng; nên dùng phương pháp chấm điểm để đánh giá thì phù hợp hơn, thay vì phương pháp đạt/không đạt có thể dẫn đến hạn chế cạnh tranh. Ngoài ra, vị chuyên gia nêu quan điểm, việc chậm tiến độ hoặc bỏ dở hợp đồng do lỗi của nhà thầu… là tiêu chí ở bước đánh giá năng lực và kinh nghiệm. Việc đưa tiêu chí này vào phần uy tín của nhà thầu (đánh giá về kỹ thuật) vừa có sự trùng lặp, vừa có phần chưa phù hợp quy định pháp luật, vị chuyên gia nhấn mạnh.
Về yêu cầu mua đất đắp K95, chuyên gia nêu quan điểm, với các công trình giao thông quy mô lớn có đặc thù cần nguồn đất đắp và tình trạng khan hiếm vật liệu này, thường người có thẩm quyền sẽ phê duyệt luôn nguồn cấp để tránh việc bị động về nguồn và giá đất đắp, gây chậm trễ tiến độ. Với công trình giao thông quy mô nhỏ như gói thầu đang xét, BMT cần làm rõ việc cấp có thẩm quyền có hay không phê duyệt nguồn cấp vật liệu đất đắp trong các tài liệu phê duyệt dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật… Trường hợp không yêu cầu, không phê duyệt mà HSMT lại yêu cầu tiêu chí này thì sẽ gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu.
Bên cạnh đó, Nghị định số 15/2021/NĐ-CP được nhà thầu nêu đã hết hiệu lực; các TCVN đã được thay thế bởi các TCVN khác. Nên trường hợp này, nếu tiếp tục tổ chức đấu thầu thì HSMT cần phải được điều chỉnh để bảo đảm việc áp dụng các quy định đúng pháp luật hiện hành, vị chuyên gia nhấn mạnh.