KPMG và VAMA đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện Hybrid

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tại Hội thảo "Dự thảo Quy định sửa đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô: Tác động và kiến nghị" do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức vào sáng 1/8, Công ty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kiến nghị nên ưu đãi, giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện Hybrid tự sạc (HEV) từ mức 100% xuống còn 70% và giảm từ mức 70% xuống còn 50% cho xe điện Hybrid sạc điện riêng (PHEV).
KPMG và VAMA đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện Hybrid

Nếu được hưởng ưu đãi này, giá bán lẻ các dòng xe HEV hay PHEV giảm về gần bằng xe động cơ đốt trong, qua đó khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn dòng xe vốn được đánh giá thân thiện môi trường này. Ví dụ dòng xe Corolla Cross bản HEV nếu được ưu đãi mức thuế trên thì giá bán lẻ sẽ giảm từ 955 triệu đồng xuống còn 876 triệu đồng, chỉ cao hơn khoảng 16 triệu đồng so với bản Corolla Cross bản động cơ đốt trong.

Đại diện KPMG cho rằng, nếu đề xuất trên được áp dụng từ năm 2026 thì ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 - 2030 có thể chỉ giảm 23.500 tỷ đồng, nhưng lượng phát thải CO2 sẽ giảm 2,66 triệu tấn. Với đơn giá tín chỉ carbon 5 USD/tấn, việc giảm phát thải CO2 sẽ giúp tiết kiệm hơn 333 tỷ đồng. Bên cạnh đó thúc đẩy sử dụng xe HEV và PHEV sẽ giúp tiết kiệm hơn 26.880 tỷ đồng tiêu thụ nhiên liệu trong giai đoạn 2026 - 2030. Ưu đãi cho HEV/PHEV tuy có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước trong ngắn hạn, nhưng mang lại các lợi ích khác về kinh tế, môi trường, ngành và xã hội tương đương.

Bên cạnh đó, KPMG và VAMA đánh giá, giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho HEV/PHEV phù hợp với xu hướng ngành ô tô và lộ trình chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe thuần điện. Điều này phù hợp với chuyển đổi năng lượng xanh theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng, thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 và COP28.

Bên cạnh kiến nghị về ưu đãi cho dòng xe HEV/PHEV, KPMG và VAMA cũng kiến nghị giữ nguyên mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt như hiện nay đối với dòng xe pick-up chở hàng cabin kép (15%, 20% và 25% tùy dung tích xi lanh).

Hội thảo nhận định, trong bối cảnh khó khăn chung của toàn bộ thị trường của ngành ô tô hiện nay, kiến nghị của VAMA về việc duy trì mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với xe pickup chở hàng cabin kép và thêm ưu đãi cho xe hybrid có ý nghĩa quan trọng góp phần duy trì và phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, việc làm và an sinh cho người lao động.

Ngày 8/6/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 129/2024/QH15 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Theo đó, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) và thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025).

Tin cùng chuyên mục