Trên các tuyến quốc lộ qua tỉnh Lạng Sơn vẫn còn nhiều điểm đen có khả năng gây mất an toàn giao thông. Ảnh minh họa: Gia Khoa |
Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, việc đầu tư 2 dự án trên là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi, an toàn, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn Tỉnh. Trong giai đoạn trước mắt, cần ưu tiên đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn từ thị trấn Thất Khê đến cửa khẩu Nà Nưa trên Quốc lộ 3B với chiều dài khoảng 24 km và đoạn từ Km110 đến thị trấn Đình Lập trên Quốc lộ 31 với chiều dài khoảng 20 km để phục vụ xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu, đảm bảo an toàn giao thông.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, tuyến Quốc lộ 3B và tuyến Quốc lộ 31 đều là tuyến đường huyết mạch, thúc đẩy thông thương phát triển kinh tế của nhiều địa phương như Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang. Do không có nguồn vốn đầu tư nên mặc dù 2 dự án đã được phê duyệt đầu tư nhưng phải tạm dừng từ năm 2011 đến nay. Hiện nay, đoạn tuyến cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã được đầu tư; đoạn tuyến cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng đang được địa phương này triển khai thực hiện. Với tỉnh Lạng Sơn, do nguồn vốn ngân sách của Tỉnh rất hạn chế nên không thể cân đối và bố trí vốn đầu tư 2 đoạn tuyến này được.
UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất Bộ GTVT bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương ưu tiên đầu tư 2 đoạn tuyến này trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng vốn 800 tỷ đồng. Trong đó, 650 tỷ đồng đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn thị trấn Thất Khê - Cửa khẩu Nà Nưa (khoảng 24 km); 150 tỷ đồng cho Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Hữu Sản - Bản Chắt (khoảng 20 km).
Khảo sát thực địa của Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ ngày 1/3/2021 cho thấy, mặc dù đã được tỉnh Lạng Sơn và Bộ GTVT quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhưng trên 2 đoạn tuyến Quốc lộ 3B và Quốc lộ 31 qua địa phận tỉnh Lạng Sơn vẫn còn tiềm ẩn nhiều điểm đen, có nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, việc đầu tư kinh phí để cải tạo, nâng cấp 2 đoạn tuyến quốc lộ qua tỉnh Lạng Sơn cũng như kịp thời sửa chữa định kỳ và đột xuất các điểm đen sẽ tăng cường an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao khả năng khai thác, đảm bảo lưu thông, thông thương hàng hóa thuận lợi giữa các tỉnh phía Bắc.
Ngoài ra, tại buổi làm việc, ông Dương Công Vĩ đã đề xuất đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn Km184 - Km229 Quốc lộ 279 đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi. Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn dài 83,5 km, trong đó đoạn Km143+500 - Km183 đã được đầu tư xây dựng quy mô đường cấp IV miền núi; đoạn Km184 - Km229 có quy mô đường cấp V miền núi còn nhiều đèo dốc quanh co, nhiều vị trí có bán kính nhỏ, khuất tầm nhìn rất nguy hiểm cho người và các phương tiện khi tham gia giao thông.