Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet |
Ngày 22/6/2023, UBND huyện Ba Vì phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu trên. Theo đó, Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng (gọi tắt Nhật Linh Đà Nẵng) được công bố trúng thầu với giá 1,351 tỷ đồng (thời gian thực hiện 60 ngày, loại hợp đồng trọn gói).
Sau khi kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 15 được công bố, một nhà thầu đã có đơn kiến nghị (lần 1) gửi tới Chủ đầu tư, trong đó đề nghị hủy kết quả này. Chủ đầu tư sau đó đã có văn bản phản hồi kiến nghị của nhà thầu. Tuy nhiên, cho rằng nội dung phản hồi không thỏa đáng, nhà thầu này đã gửi đơn kiến nghị lần 2 và tiếp tục đề nghị hủy kết quả lựa chọn nhà thầu.
Tại đơn kiến nghị lần 2, nhà thầu cho rằng, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì đã vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 92 và Khoản 5 Điều 74 Luật Đấu thầu trong việc xử lý kiến nghị của nhà thầu. “Ngay sau khi kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố, Nhà thầu đã có đơn kiến nghị nhưng Chủ đầu tư/Bên mời thầu đùn đẩy trách nhiệm trong việc xử lý kiến nghị bằng việc giao lại cho đơn vị tư vấn thực hiện”, nhà thầu kiến nghị cho biết.
Bên cạnh đó, theo nhà thầu kiến nghị, đơn vị đánh giá HSDT - Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Tây Thăng Long đã vi phạm quy định tại Điểm g Khoản 2 Điều 32 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT. Cụ thể, khi đánh giá HSDT của Nhật Linh Đà Nẵng, nhà thầu này đã kê khai trên trên webform là máy scan Fujitsu Scan SP1130 nhưng mặt hàng này không đáp ứng yêu cầu tại HSMT do không có cổng kết nối USB 3.2 và cổng kết nối mạng Rj45:1000 base T. Mặc dù vậy, trong quá trình thương thảo hợp đồng, Nhật Linh Đà Nẵng vẫn trúng thầu.
Nhà thầu kiến nghị cũng bày tỏ nghi ngờ về năng lực của một số cán bộ trong Tổ chuyên gia đấu thầu, bởi theo báo cáo đánh giá HSDT công bố trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho thấy, thành viên trong Tổ chuyên gia không có chứng chỉ hành nghề đấu thầu.
Trước phản ánh của nhà thầu, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Cường - đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì cho biết, Bên mời thầu có nhận được kiến nghị của nhà thầu với nội dung nêu trên. Theo ông Cường, huyện Ba Vì đã thành lập Hội đồng kiểm tra đánh giá và có văn bản làm rõ kiến nghị gửi nhà thầu cũng như báo cáo cấp thẩm quyền.
Làm rõ phản ánh về việc Chủ đầu tư/Bên mời thầu có tình trạng đùn đẩy, né tránh phản hồi kiến nghị của nhà thầu, ông Cường giải thích: “Ngay sau khi nhận được ý kiến của đơn vị tư vấn làm rõ kiến nghị của nhà thầu gửi Bên mời thầu, do cán bộ văn thư của Ban không nắm được quy định về trả lời kiến nghị nên chỉ tải lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, mà không làm văn bản phản hồi nhà thầu”.
Về việc mã sản phẩm máy scan Fujitsu Scan SP1130 của Nhật Linh Đà Nẵng có thông số kê khai trên webform không khớp với yêu cầu tại HSMT như phản ánh nhưng vẫn trúng thầu, Bên mời thầu cũng có làm rõ. Theo Bên mời thầu, qua kiểm tra, HSDT của Nhật Linh Đà Nẵng đối với loại máy scan có sự không thống nhất giữa mã hiệu máy và thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, trong quá trình thương thảo hợp đồng, nhà thầu này cam kết thực hiện cung cấp sản phẩm theo đúng yêu cầu tại HSMT. Như vậy, Nhật Linh Đà Nẵng đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật với giá dự thầu cạnh tranh nhất.
Về năng lực của một số cán bộ trong Tổ chuyên gia chấm thầu, Bên mời thầu khẳng định, các thành viên đều có năng lực đáp ứng yêu cầu.
Gói thầu số 15 Cung ứng và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp nhà làm việc Đảng ủy - HĐND - UBND xã Phong Vân, huyện Ba Vì có giá 1,483 tỷ đồng; sử dụng ngân sách huyện Ba Vì, nguồn thu từ tiền sử dụng đất. Gói thầu được lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh qua mạng, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Hàng hóa mời thầu là: bàn quầy một cửa, ghế làm việc, tủ hồ sơ, điều hòa…
3 nhà thầu bị loại tại gói thầu này gồm: Công ty CP Đầu tư và Thương mại Huy Toàn; Công ty TNHH Khang Đạt An và Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Nguyệt Ánh II.