Phối cảnh nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Internet |
Nhà thầu tăng tốc
Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, Dự án có 2 gói thầu xây lắp lớn. Cụ thể, Gói thầu Xây lắp số 1 Xây dựng hầm chui HC1 và đường giao thông do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát đảm nhận thi công với giá trị 252,678 tỷ đồng. Gói thầu dự kiến hoàn thành ngày 31/12/2024.
"Hiện Gói thầu đã được các nhà thầu thi công xong hạng mục đường tạm; đốn hạ, bứng dời cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi Dự án và tổ chức giao thông phục vụ thi công công trình. Bên cạnh đó, đã hoàn thành ép cọc đại trà các đốt hầm hở H10P-H18P, đang triển khai thi công các đốt hầm hở H10P-H18P; thi công ép cọc đại trà các đốt hầm hở H1P-H9P và hầm kín K1P-K3P; chuẩn bị triển khai thi công cọc khoan nhồi tại đốt hầm kín K0P. Các đơn vị phấn đấu hoàn thành, thông xe nhánh hầm HC1 và toàn bộ công trình vào ngày 31/12/2024", đại diện Chủ đầu tư cho biết.
Đối với Gói thầu Xây lắp số 2 Xây dựng hầm chui HC2 và trạm bơm do Liên danh Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An - Tổng công ty Thăng Long - CTCP - Công ty CP Hải Đăng trúng thầu, có giá trị 262,725 tỷ đồng. Gói thầu có dự kiến ngày hoàn thành 31/7/2024.
"Hiện các nhà thầu đã thi công xong phần kết cấu của các đốt hầm hở H1T-H18T, đốt hầm kín K0T, cống hộp 2x(2,0x2,0)m, phần kết cấu trạm bơm và đã đúc xong cọc BTCT 40x40cm của các đốt hầm kín K1T-K3T. Đồng thời, các nhà thầu cũng đang triển khai ép cọc tại 3 đốt hầm kín K1T-K3T. Các đơn vị đang phấn đấu hoàn thành, thông xe nhánh hầm HC2 vào ngày 31/7/2024", đại diện Chủ đầu tư cho biết.
Các đơn vị thi công đã huy động hơn 110 cán bộ chỉ huy, kỹ thuật, công nhân…, hơn 30 máy móc thiết bị (máy ép cọc, máy đào, cần trục trên ray, thiết bị khoan nhồi, xe ben vận chuyển đất…) tham gia trên công trường. Đặc biệt một số hạng mục thi công 3 ca để đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành Dự án theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.HCM.
Hiện khối lượng thực hiện của Gói thầu Xây lắp số 2 đạt khoảng 77% và khối lượng thực hiện của toàn bộ Dự án đạt khoảng 60%.
Gỡ nút thắt di dời hạ tầng
Thực tế, Dự án xây dựng mới 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, việc thi công rất chậm và có lúc phải dừng lại do công tác di dời hạ tầng kỹ thuật bị ác tắc. Các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật có tổng chi phí hơn 155,6 tỷ đồng trong quá trình thi công thiếu đồng bộ, mất nhiều thời gian. Về vấn đề này, UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Xây dựng Thành phố giải trình. Do đó, kế hoạch hoàn thiện hầm chui được lùi lại vào cuối năm 2024.
Theo chia sẻ của Chủ đầu tư, công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi Dự án phải thực hiện nhiều hạng mục phức tạp. Cụ thể, công tác di dời tuyến cáp điện cao thế 220kV Tao Đàn - Nhà Bè; hệ thống các đường ống cấp nước D1200 của Nhà máy nước BOO Thủ Đức… ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án.
"Tuy nhiên, những khó khăn vướng mắc về thiết kế và dự toán di dời của các hệ thống hạ tầng kỹ thuật nói trên đã được Thành ủy, UBND Thành phố chỉ đạo giải quyết. Ban Giao thông đã triển khai thực hiện công tác di dời hoàn thành trong tháng 1/2024 để bàn giao mặt bằng tiếp tục triển khai các hạng mục chính của Dự án. Các nhà thầu đảm nhận thi công 2 gói thầu xây lắp cam kết sẽ tăng tốc thi công bù tiến độ và đưa công trình vào vận hành vào cuối năm 2024", đại diện Chủ đầu tư chia sẻ.