![]() |
Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu) thuộc Cảng hàng không quốc tế Long Thành do ACV làm chủ đầu tư được đánh giá bảo đảm tiến độ. Ảnh: Tùng Phạm |
Theo đánh giá, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang gặp một số khó khăn như: tiến độ triển khai các dự án thành phần (DATP) chưa đồng bộ, một số dự án chậm; phụ thuộc nhiều vào tiến độ sản xuất thiết bị chuyên ngành nhập khẩu từ nước ngoài; tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng… diễn ra trong quá trình thi công nhiều gói thầu…
Để vượt khó, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan chức năng liên quan xây dựng đường găng tiến độ tổng thể Dự án theo mục tiêu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025. Theo đó, đối với DATP 1 (trụ sở các cơ quan nhà nước), chủ đầu tư thuộc các bộ: Tài chính, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương triển khai đồng bộ, hoàn thành theo tiến độ yêu cầu. Trước đó, việc bố trí vốn của các bộ và UBND tỉnh Đồng Nai chậm khiến tiến độ DATP 1 cũng bị chậm theo. Riêng hạng mục trụ sở trạm kiểm dịch động thực vật (Cục Thú y và Cục Bảo vệ thực vật), Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn điều chỉnh để triển khai xây dựng, hoàn thành trong năm 2025.
Đối với DATP 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các đơn vị liên quan nỗ lực triển khai các hạng mục công trình bảo đảm hoàn thành trước ngày 31/12/2025. Theo đánh giá của Tổng công ty 36, nhà thầu thi công đài kiểm soát không lưu, tiến độ hạng mục này đang vượt kế hoạch.
Về tiến độ DATP 4 (các công trình dịch vụ mặt đất), được đánh giá là hạng mục có tính đặc thù cao và lần đầu tiên thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư của Bộ Giao thông vận tải (do Cục Hàng không Việt Nam chủ trì), thời gian đầu triển khai có nhiều lúng túng song các khó khăn đã cơ bản được giải quyết. DATP 4 bao gồm: 2 dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì phương tiện mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1, số 2; 2 dự án đầu tư xây dựng khu cung cấp suất ăn trên tàu bay số 1, số 2; 4 dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì tàu bay số 1, số 2, số 3, số 4; dự án đầu tư xây dựng trung tâm điều hành của các hãng hàng không số 1, số 2, số 3. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan nghiên cứu phương án giao cho UBND tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Vietnam Airlines, Công ty CP Hàng không Vietjet triển khai thực hiện các hạng mục còn lại của DATP 4 theo quy định của pháp luật sau khi phê duyệt điều chỉnh quyết định phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 để rút ngắn tiến độ triển khai.
Được coi là trái tim của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, DATP 3 (các công trình thiết yếu) do ACV làm chủ đầu tư được đánh giá là bảo đảm tiến độ. Theo đó, các hạng mục quan trọng như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, công trình giao thông nội cảng, hệ thống cung cấp nhiên liệu, nhà ga hàng hóa, tuyến giao thông kết nối đang được ACV và các nhà thầu tập trung triển khai. Tuy nhiên, DATP 3 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách có nhiều trang thiết bị phải đặt hàng thiết kế riêng và nhập khẩu nên tiến độ thực hiện phụ thuộc rất nhiều vào đối tác nước ngoài.
Cũng liên quan đến DATP 3, mới đây Thủ tướng đã yêu cầu ACV xây dựng đường găng tiến độ chi tiết theo tháng, theo tuần cho từng gói thầu, từng nhà thầu để kiểm soát, với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào trước ngày 31/12/2025. Tại cuộc gặp gỡ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sáng ngày 17/2/2025, ông Reha Denemec, Phó Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ICTAS, tổng thầu đứng đầu Liên danh Vietur đảm nhiệm Gói thầu 5.10 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách khẳng định, Liên danh sẽ nỗ lực tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật, thi công… để rút ngắn thời gian hoàn thành Gói thầu.
![]() |
Hạng mục đài kiểm soát không lưu Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang vượt tiến độ so với kế hoạch. Ảnh: Văn Tùng |
Về tình hình thi công ngoài công trường, ông Dương Quang Điện, Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành (thuộc ACV) cho biết, Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tăng cường tập kết máy móc, thiết bị và nhân sự; tăng thời gian thi công, với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, Tết nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, gia tăng khối lượng hoàn thành theo các hợp đồng.
Thêm một khó khăn nữa có nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ Cảng hàng không quốc tế Long Thành là tình trạng khan hiếm đá xây dựng. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cùng lúc có nhiều công trình trọng điểm bước vào cao điểm thi công nên nhu cầu đá xây dựng rất lớn. Tuy nhiên, toàn tỉnh có 32 mỏ đá xây dựng được cấp phép thì có tới 80% đang vướng thủ tục pháp lý nên sản lượng khai thác, cung cấp rất hữu hạn. Trong bối cảnh đó, việc bảo đảm nguồn cung đá xây dựng cho các hạng mục tại cảng hàng không Long Thành trở nên khó khăn hơn.
Để giải quyết khó khăn về đá xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã đề nghị các cơ quan liên quan thành lập tổ công tác đốc thúc gỡ vướng. Trường hợp cần thiết, báo cáo Chính phủ bổ sung Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào danh mục dự án được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Cùng với đó, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các doanh nghiệp khai thác khoáng sản xác định rõ khả năng cung cấp và ưu tiên cung cấp vật liệu (trong đó đá xây dựng) cho những dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Liên quan đến vướng mắc về cấp giấy phép khai thác khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị tỉnh Đồng Nai thành lập tổ công tác liên ngành để tháo gỡ nút thắt ở các khâu việc cấp, gia hạn, điều chỉnh, nâng công suất khai thác khoáng sản và điều phối việc cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm. Tuần qua, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các cơ quan hữu trách ở địa phương tích cực, chủ động, quyết liệt giải quyết khó khăn, vướng mắc để tăng công suất khai thác mỏ, bảo đảm đá xây dựng cho các công trình ngay trong tháng 2/2025.
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo ACV kỳ vọng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, những vướng mắc sẽ sớm được tháo gỡ và các DATP khác sẽ được triển khai nhanh, đồng bộ với DATP 3.