Thống nhất phương án đề xuất làm đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - TP. Hà Nội thống nhất với tỉnh Bắc Ninh về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ lựa chọn phương án đầu tư tuyến đường kết nối với sân bay Gia Bình.
Phối cảnh Dự án sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh)
Phối cảnh Dự án sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh)

Văn phòng UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội, đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội thống nhất với UBND tỉnh Bắc Ninh về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ lựa chọn phương án 1 để đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội.

Phương án 1 sẽ xây dựng mới đoạn từ điểm kết nối với tỉnh Bắc Ninh đi về phía Bắc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Vành đai 3.

Tuyến đi trùng Vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội, với chiều dài đoạn tuyến trên địa phận TP. Hà Nội khoảng 28,58 km.

UBND TP. Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, báo cáo về phương án xây dựng tuyến đường, để báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Về nội dung chi tiết của phương án 1, tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang rộng 120 m (10 làn đường cao tốc).

Tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường đi trên cao, là tuyến nhánh kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 9.

Đoạn đi trùng với đường Vành đai 3 kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên sẽ có quy mô mặt cắt ngang rộng 120 m (10 làn đường cao tốc), bao gồm cả hành lang tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (khoảng 34 m).

Đoạn đi trùng với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội có quy mô mặt cắt ngang rộng 60 m.

UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội rà soát các khu vực phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường trong phạm vi 300 - 400 m; các dự án đầu tư đã và đang triển khai; các khu vực phát triển TOD để báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét, chỉ đạo.

Về cơ chế đầu tư, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội kiến nghị xem xét lựa chọn phương thức PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), trừ đoạn nối Vành đai 3 và đường dẫn cầu Tứ Liên dài khoảng 10,5 km hiện đang được triển khai theo hình thức đầu tư công.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chủ động rà soát và quy hoạch, thống nhất với Thủ đô Hà Nội về hướng tuyến và quy mô chiều rộng tuyến đường khoảng 120 m với chiều dài tuyến đường khoảng 46 km.

Tổng mức đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội khoảng 26.700 tỷ đồng (xây lắp 21.500 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 5.200 tỷ đồng).

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cho biết, sẽ điều chỉnh bổ sung sân bay Gia Bình vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay Gia Bình có quy mô sân bay cấp 4E, công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021 - 2030; khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050; diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha.

Ước tính chi phí đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo quy hoạch gần 17.700 tỷ đồng thời kỳ 2021 - 2030; khoảng hơn 12.000 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng điều chỉnh diện tích đất chiếm dụng dự kiến của Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng hơn 24.000 ha; nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 438.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Sau khi bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình trong thời kỳ 2021 - 2030, Việt Nam sẽ có 31 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội; tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có 34 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc tế và 19 cảng hàng không quốc nội.

Tin cùng chuyên mục