Dự án Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được lắp đặt thiết bị theo công nghệ thu giá tự động không dừng đang được Bộ GTVT triển khai trên toàn quốc. Ảnh: Tiên Giang |
Bộ KH&ĐT đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn đầu tư công nghệ thu giá tự động tại các dự án do VEC quản lý, đảm bảo đồng bộ với hệ thống ETC trên toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Riêng đối với Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đề nghị Bộ GTVT có báo cáo làm rõ kết quả nghiên cứu phương án kết nối 2 công nghệ DSRC (công nghệ thu phí tự động không dừng của Nhật Bản) và RFID (công nghệ thu giá tự động không dừng đang được Bộ GTVT triển khai trên toàn quốc) nhằm tránh lãng phí.
Theo báo cáo mới đây của Bộ GTVT, trong số 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC quản lý thì Dự án Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được lắp đặt thiết bị, phần mềm theo công nghệ RFID, kết nối với trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ thu giá tự động không dừng trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh; Dự án Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã lắp đặt ETC theo công nghệ DSRC, 3 dự án còn lại chưa triển khai lắp đặt ETC. Vì vậy, theo Bộ KH&ĐT, việc Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ đối với việc kết nối công nghệ thu giá tự động để đồng bộ, liên thông với hệ thống trên toàn quốc là kịp thời và cần thiết. Việc áp dụng ETC sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu giá.