Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Sở này cũng đề xuất cần “mạnh tay” với những nhà thầu liên tục vi phạm, trong đó có việc từ chối cấp phép thi công.
9 tháng xử phạt 678 trường hợp
Tính đến tháng 10/2016, Sở GTVT TP.HCM đã tiếp nhận 1.326 hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu. Trong khi đó, tính đến cuối tháng 9/2016 trên địa bàn TP.HCM có tổng số 59 vị trí rào chắn trên đường bộ để phục vụ thi công công trình thiết yếu, kể cả dự án sử dụng nguồn vốn ODA, tập trung trên địa bàn các quận: 1, 5, 6, 12, Bình Thạnh, Củ Chi… Trong đó, Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên do Ban Quản lý đường sắt đô thị quản lý, với 23 vị trí rào chắn. Dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2; cải tạo hệ thống thoát nước kênh Hàng Bàng do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình (QLĐT XDCT) giao thông đô thị làm chủ đầu tư, với 19 vị trí rào chắn…
Ngoài ra, còn một số công trình lắp đặt, ngầm hóa hạ tầng kỹ thuật có quy mô nhỏ khác (cấp nước, thoát nước, điện lực, viễn thông…) hiện đang được triển khai trên 30 tuyến đường, thời gian thi công từ 22 giờ 00 đến 05 giờ 00 sáng hôm sau, hoàn trả mặt bằng vào ban ngày.
Chỉ riêng 9 tháng đầu năm 2016, số liệu của Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết đã xử lý 678 trường hợp vi phạm trong thi công trên đường bộ đang khai thác với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng. Trung bình, mỗi tháng, TP.HCM xử phạt gần 80 trường hợp nhà thầu vi phạm trong quá trình thi công xây dựng. Thanh tra Sở GTVT TP.HCM khẳng định đơn vị này hàng ngày đều cung cấp danh sách nhà thầu thi công chưa đóng tiền phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông để các chủ đầu tư đối chiếu và tiếp nhận hồ sơ. Tình trạng không nghiêm túc chấp hành quy định trong thi công đào, tái lập mặt đường, rào chắn thi công… diễn ra khá nhiều, đặc biệt trong mùa mưa đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Thậm chí, tại công trình thi công ống cống trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), do tắc trách của nhà thầu thi công lẫn tư vấn giám sát đã để xảy ra tai nạn chết người.
Nói không với nhà thầu tái phạm
Sở GTVT TP.HCM khẳng định, thực trạng đáng báo động trên cho thấy, việc quản lý điều hành dự án của các chủ đầu tư, tư vấn giám sát thiếu chặt chẽ, đại diện của chủ đầu tư, tư vấn giám sát thường không có mặt giám sát nhà thầu trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, công tác khảo sát trước thi công của các nhà thầu chưa tốt đã ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình thi công. Cụ thể như những vướng mắc trong di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật điện, nước… đã không được các nhà thầu đánh giá đúng mức, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án. “Một số chủ đầu tư, tư vấn giám sát buông lỏng công tác điều hành quản lý ngoài công trường, không có biện pháp xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm trong quá trình thi công”, Sở GTVT TP.HCM khẳng định.
Bên cạnh đó, việc ký quỹ của các chủ đầu tư và nhà thầu hiện nay được ngành giao thông TP.HCM cho rằng vẫn còn bất cập. Công tác này hiện được thực hiện chủ yếu là ký bảo lãnh ngân hàng không sử dụng tiền mặt. Vì vậy, đơn vị quản lý đường bộ thuộc Sở GTVT khó khắc phục vì vướng mắc về thủ tục tài chính. Thực tế hiện nay, nguồn ký quỹ (10% giá trị tái lập mặt đường) của các chủ đầu tư, nhà thầu để xử lý những hư hỏng phát sinh theo quy định chưa sử dụng được.
Sở GTVT đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý về các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động tư vấn, thi công trên đường bộ. Đối với các dự án có quy mô lớn, thời gian kéo dài, chỉ xem xét cấp phép theo từng phân đoạn và chỉ giải quyết cấp phép thi công đoạn kế tiếp sau khi hoàn chỉnh và có xác nhận việc tái lập, hoàn trả phân đoạn trước. Không xem xét cấp giấy phép thi công đối với các công trình cùng phạm vi nhưng không có kế hoạch phối hợp thực hiện đồng bộ. Tăng cường kiểm tra, phát hiện và áp dụng chế tài mạnh. Có thể từ chối, không xem xét giải quyết cho các nhà thầu thường xuyên vi phạm.
Ngoài ra, Sở GTVT cho biết, sẽ xây dựng tiêu chí đánh giá các tổ chức, cá nhân và công bố rộng rãi làm cơ sở cho việc xem xét tham gia các hợp đồng xây dựng trên địa bàn TP.HCM. Đây sẽ là một cơ sở quan trọng để đánh giá tính chuyên nghiệp của một nhà thầu xây dựng, đồng thời, các chủ đầu tư sẽ có nhiều thông tin để loại bỏ dần những nhà thầu nhiều lần vi phạm.