Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch, Tổng Giám đốc VEC vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Mở rộng điều tra các sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Bộ Công an tiếp tục khởi tố nguyên Chủ tịch, nguyên Tổng Giám đốc VEC cùng các thuộc cấp liên quan.

Ngày 15/3, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang thụ lý điều tra vụ việc “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Tổng công ty VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan (vụ việc thuộc giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tổng Công ty VEC).

Bị can Mai Tuấn Anh
Bị can Mai Tuấn Anh

Căn cứ kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về các tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan (vụ việc thuộc giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại VEC).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với bị can Mai Tuấn Anh, nguyên Tổng giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty VEC, về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015;

Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng đối 6 bị can, gồm: Trần Văn Tám, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty VEC; Lê Quang Hào, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi;

Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Đỗ Ngọc Ân, nguyên Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên Phó giám đốc phụ trách gói thầu, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các bị can từ trái sang: Trần Văn Tám; Nguyễn Mạnh Hùng; Lê Quang Hào.

Các bị can từ trái sang: Trần Văn Tám; Nguyễn Mạnh Hùng; Lê Quang Hào.

Các bị can từ trái sang: Nguyễn Tiến Thành; Đỗ Ngọc Ân; Hà Văn Bình

Các bị can từ trái sang: Nguyễn Tiến Thành; Đỗ Ngọc Ân; Hà Văn Bình

Các đối tượng trên đã có hành vi buông lỏng quản lý chỉ đạo điều hành thực hiện Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án này, dẫn đến đưa công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các Quyết định tố tụng nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt, triển khai thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung củng cố tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội dung vụ án, hành vi phạm tội của các bị can, hành vi của các đối tượng liên quan, xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Dự án) do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Dự án sử dụng nguồn vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA, vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng hơn 34.000 tỷ đồng.

Giai đoạn I của Dự án dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm đã có 380 điểm bị hỏng hóc.

Kết luận giám định cho thấy, 65 km đường cao tốc thuộc giai đoạn I không đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, gây thiệt hại 811 tỷ đồng. Đây là giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng tại các gói thầu, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán.

Tin cùng chuyên mục