(BĐT) - Theo BHXH Việt Nam, Đề án Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDL) về BHXH, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu với các CSDL quốc gia có liên quan đang được gấp rút hoàn thiện. Trong đó, Đề án chú trọng đề ra những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện dịch vụ công mức độ 4 và việc xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm.
Tiếp tục cải cách TTHC
Để thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), BHXH Việt Nam cho biết, toàn Ngành tiếp tục nghiên cứu rà soát, đơn giản hóa các hồ sơ, quy trình, TTHC gắn liền với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối, khai thác các CSDL của các bộ, ngành.
Mô hình giải pháp thu điện tử:
Mục tiêu đặt ra là đảm bảo công bố, công khai TTHC kịp thời, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, tìm hiểu, bên cạnh việc công khai, minh bạch các TTHC thông qua các hình thức truyền thống như: niêm yết tại trụ sở cơ quan BHXH, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, cập nhật trên cơ sở dữ liêu quốc gia để mọi người dân có thể tiếp cận, tìm hiểu...
Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ đẩy mạnh thanh toán điện tử và đảm bảo các điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Trong đó, Ngành sẽ xây dựng hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử trên nền tảng áp dụng phương thức thanh toán điện tử trực tuyến công nghệ tiên tiến, hiện đại theo hướng tự động hóa góp phần tăng tốc độ xử lý giao dịch, hiện đại hóa công tác thanh toán của ngành BHXH, đồng thời nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH.
Mô hình giải pháp chi điện tử:
Ngành cũng sẽ hoàn thiện Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam và cung cấp các công cụ, tiện ích để hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH được thuận tiện, cung cấp dịch vụ công điện tử, hỗ trợ truy cập cho thiết bị di động. Các ứng dụng trên nền tảng di động sẽ cho phép truy cập, tra cứu và khai thác thông tin một cách tiện lợi và đa dạng cho các cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.
Đẩy mạnh xây dựng CSDL quốc gia về Bảo hiểm
Việc xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm đã được Thủ tướng Chính phủ xác định rất cần thiết và cần ưu tiên xây dựng sớm để làm nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, giao cho BHXH Việt Nam là cơ quan chủ trì thực hiện.
Năm 2019, BHXH Việt Nam đặt mục tiêu, cắt giảm tối thiểu 25% số TTHC đối với lĩnh vực chính sách BHYT và lĩnh vực chi trả BHXH so với năm 2018; Cắt giảm tối thiểu 20% thành phần hồ sơ; 35,47% số tiêu thức; 20,83% số biểu mẫu; rút ngắn thời gian thực hiện TTHC lĩnh vực chính sách BHXH so với năm 2018.
Để thực hiện nhiệm vụ này, năm 2019, Ngành đang tiếp tục cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia BHXH; quản lý dữ liệu quá trình thu nộp, chi trả BHXH, thông tin đơn vị tham gia BHXH... Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam sẽ đề xuất các hành lang pháp lý cần thiết và tiến hành liên thông, cung cấp thông tin, dữ liệu với các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm góp phần vào việc kiến tạo Chính phủ điện tử.
Riêng đối với người dân, dữ liệu bảo hiểm là dữ liệu chứa thông tin BHYT, xã hội, thất nghiệp của công dân. Vì vậy, công dân cần theo dõi các thông tin của mình được Nhà nước nắm giữ nhằm đảm bảo các quyền lợi hợp pháp đồng thời cũng làm cơ sở để theo dõi, định hướng về y tế, an sinh xã hội của mình hiện tại và trong tương lai.
BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành CSDL điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất. Điều này sẽ mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.
Từ năm 2009 đến nay, ngành BHXH đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa khoảng 90% số lượng thủ tục hành chính (TTHC), từ 263 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, thời gian thực hiện thủ tục giảm khoảng 60% (từ 335 giờ xuống còn 147 giờ). Giao dịch điện tử với các đơn vị tham gia BHXH đạt trên 90%. Gần 100% cơ sở khám chữa bệnh (gần 13.000 cơ sở khám chữa bệnh) đã thực hiện kết nối CSDL. Hầu hết các lĩnh vực, nghiệp vụ chính của Ngành đã được tin học hóa. 19/28 TTHC đã được thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4.