(BĐT) - Công ty TNHH Ngọc Khánh có giá dự thầu cạnh tranh, không phục về lý do bị loại tại Gói thầu số 01 Chi phí xây dựng thuộc Dự án Nhà Văn hóa thôn Chanh Thôn, xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Nhà thầu liên tục có đơn kiến nghị yêu cầu xem xét lại kết quả lựa chọn nhà thầu.
Bị loại tại Gói thầu thi công nhà văn hóa tại Hà Nội: Nhà thầu bất phục

Gói thầu số 01 Chi phí xây dựng thuộc Dự án Nhà Văn hóa thôn Chanh Thôn, xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, Hà Nội được đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Gói thầu nêu trên có giá dự toán 2,715 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng, sử dụng vốn ngân sách TP. Hà Nội, kết hợp ngân sách xã và các nguồn vốn hỗ trợ hợp pháp khác. Chủ đầu tư là UBND xã Nam Tiến, trực tiếp mời thầu. Tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT) là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng 368 Hà Nội. Gói thầu thu hút 2 nhà thầu tham dự thầu.

Theo kết quả đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, Công ty TNHH Ngọc Khánh không đạt do kê khai kinh nghiệm làm việc của cán bộ kỹ thuật phụ trách phần nước chồng chéo, không hợp lý. Theo đó, nhân sự này có hợp đồng lao động làm việc tại Công ty CP Tập đoàn Cường Minh từ tháng 12/2019 - 9/2020. Trong khi đó, Bên mời thầu (BMT) chỉ công nhận thời gian làm việc của nhân sự này tại Công ty TNHH Ngọc Khánh bắt đầu từ thời điểm kết thúc hợp đồng lao động trước đó. Có nghĩa rằng, nhân sự này mới chỉ đáp ứng kinh nghiệm làm việc 6 tháng tại Công ty TNHH Ngọc Khánh (từ tháng 9/2020 - trước thời điểm đóng thầu tháng 3/2021), thay vì 2 năm như đã kê khai tại hồ sơ dự thầu (HSDT).

Công ty TNHH Ngọc Khánh khẳng định kê khai đầy đủ và trung thực tài liệu chứng minh kinh nghiệm của nhân sự nói trên. Đồng thời, có cam kết về tính sẵn sàng huy động nhân sự tham gia thực hiện Gói thầu. Nhà thầu cho rằng, nhân sự này chỉ cần đáp ứng yêu cầu về số năm kinh nghiệm trong các công việc tương tự là 2 năm theo yêu cầu tại HSMT là có thể đáp ứng nội dung công việc tại Gói thầu. Đồng thời Nhà thầu cho biết không nhận được bất kỳ yêu cầu làm rõ nào từ phía BMT trong quá trình đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhân sự nói trên.

Nhà thầu được lựa chọn trúng thầu là Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Liên (địa chỉ trụ sở tại Phú Xuyên, Hà Nội), với giá trúng thầu 2,713 tỷ đồng, giảm 2 triệu đồng so với giá gói thầu.

Đối với kết quả đánh giá về kỹ thuật, Công ty TNHH Ngọc Khánh không đạt do Nhà thầu đề xuất 20 công nhân thực hiện Gói thầu, nhưng trong biểu đồ huy động nhân lực, Nhà thầu thể hiện số công nhân cao nhất là 22 công nhân, do đó bị đánh giá là không hợp lý và khả thi. Công ty TNHH Ngọc Khánh cho biết, HSMT chỉ yêu cầu nhà thầu đề xuất số lượng >= 20 công nhân kỹ thuật có chứng chỉ đào tạo nghề phù hợp, đồng thời đề xuất biểu tiến độ thi công hợp lý, khả thi dựa trên số lượng công nhân này. Do đó, việc Nhà thầu xây dựng biểu tiến độ huy động tại thời điểm cao nhất 22 công nhân là hoàn toàn phù hợp. Theo đó, Nhà thầu khẳng định BMT đang thiếu lý lẽ và căn cứ khi đánh giá Nhà thầu không đạt tại nội dung này.

Thêm vào đó, Nhà thầu cũng bị đánh giá không hợp lệ do đề xuất 20 công nhân, nhưng không cung cấp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân kèm theo. Nhà thầu cho rằng, BMT đã bỏ qua bước làm rõ khi không yêu cầu Nhà thầu cung cấp bổ sung các tài liệu chứng minh năng lực, kinh nghiệm, do đó, quyền lợi của Nhà thầu không được đảm bảo.

BMT cho biết, sau khi nhận được kiến nghị của Nhà thầu, hai bên đã có buổi làm rõ trực tiếp. Tuy nhiên, BMT khẳng định nội dung tại Báo cáo đánh giá HSDT là minh bạch và phù hợp với quy định pháp luật về đấu thầu hiện hành, BMT bảo lưu kết quả lựa chọn nhà thầu.

Bình luận về trường hợp nêu trên, theo một chuyên gia đấu thầu, kiến nghị của Nhà thầu là có cơ sở. Đối với nội dung đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, Nhà thầu có lý lẽ về cách tính kinh nghiệm làm việc của nhân sự. BMT nên đảm bảo tối đa quyền lợi của nhà thầu thông qua việc yêu cầu làm rõ thêm về năng lực, kinh nghiệm của nhân sự, thay vì loại ngay.

Đối với kết quả đánh giá về kỹ thuật, vị chuyên gia cho rằng, nếu loại nhà thầu bằng cụm từ “không hợp lý, khả thi”, thì sẽ khiến nhà thầu khó “tâm phục khẩu phục”. Lý do này rất phổ biến tại Báo cáo đánh giá HSDT của nhiều BMT và dẫn tới nhiều kiến nghị. Các chủ đầu tư/BMT cần có căn cứ, lý lẽ khi đưa ra đánh giá về nhà thầu, nhằm gia tăng hiệu quả trong công tác đấu thầu.

“Thêm vào đó, nếu HSMT yêu cầu cung cấp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của các vị trí nhân sự là một trong những nội dung để đánh giá loại nhà thầu, thì đây là tiêu chí định hướng, gây hạn chế cạnh tranh”, vị chuyên gia khẳng định.