Ông Nguyễn Xuân Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Netandroid Việt Nam
Đây là lần đầu tiên chúng tôi dự thầu theo cách hoàn toàn mới này. Việc mua sắm hàng hóa theo hình thức chào giá trực tuyến rút gọn với thao tác đơn giản, dễ thực hiện, nhà thầu chủ yếu cạnh tranh nhau về giá qua việc chỉ cần nộp đơn dự thầu, chào giá và có thể thêm nhiều mức giá thấp hơn trong quá trình chào, giảm thiểu việc chuẩn bị, đánh giá các tài liệu về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật. Quá trình tham dự, mỗi nhà thầu cũng biết được số lượng nhà thầu cùng tham gia chào giá, giá chào của đối thủ, dẫn đến cuộc thầu cạnh tranh hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, có một tình huống nảy sinh trong lần đầu chúng tôi thử nghiệm tham dự thầu theo hình thức này là “nhập giá chưa phải là giá cuối cùng”, đang bấm/nhập giá chào thì thao tác máy tính chạm vào nút “Chào” dẫn đến giá chào không phù hợp, Hệ thống không có cảnh báo/thông báo cho nhà thầu “chấp thuận giá chào này không?” mà đã gửi luôn thông tin chào giá về hệ thống chào giá trực tuyến. Thông báo mời thầu không thể hiện quy chế, hướng dẫn chào giá nên nhà thầu chưa có kinh nghiệm, phải tự “mò mẫm” nghiên cứu Hệ thống. Vì vậy đã xảy ra tình huống chào thầu với giá 1 đồng và không được sửa lại giá đã chào.
Do đó, nhà thầu đang chờ hướng dẫn xử lý tình huống cụ thể của chủ đầu tư với tình huống này. Đồng thời, chúng tôi đề xuất đối với hình thức chào giá mới, cần có cảnh báo cho nhà thầu 1 đến 2 lần trước khi nộp chào giá trực tuyến để không xảy ra sai sót và có tài liệu hướng dẫn cho nhà thầu nghiên cứu trước khi tham dự.