Ảnh Internet |
Câu chuyện lựa chọn nhà đầu tư trái quy định tại Dự án xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ là một ví dụ khá điển hình.
Chỉ định thầu trái luật
Dự án xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ thực hiện theo hình thức hợp đồng BT do Công ty CP BOT cầu Phú Mỹ làm nhà đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1.440 tỷ đồng. Trong đó, 80% vốn vay ngân hàng trong nước và 20% vốn chủ sở hữu. Thời gian thực hiện Dự án từ tháng 3/2008 đến tháng 7/2014.
Qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, UBND TP.HCM không thực hiện việc xây dựng và công bố danh mục Dự án xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ để kêu gọi đầu tư (ngày 1/4/2011, UBND Thành phố mới thực hiện công bố danh mục đầu tư). Điều này là vi phạm quy định tại Điều 7, Điều 8 Nghị định số 78/2007/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BTO, BT. Ngày 8/8/2007, UBND Thành phố chấp thuận chủ trương giao Công ty CP BOT cầu Phú Mỹ tổ chức đầu tư Dự án này theo hình thức hợp đồng BT mà không tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước và quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư đàm phán hợp đồng là vi phạm Điều 10, Điều 11 Nghị định số 78/2007/NĐ-CP.
Tại Kết luận thanh tra số 1423/KL-TTCP, TTCP nêu rõ, theo quy định, Dự án xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ thực hiện theo hình thức BT, được ngân sách TP.HCM thanh toán sau khi công trình hoàn thành, việc lựa chọn nhà thầu xây lắp thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu 2005. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Nhà đầu tư không tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu xây lắp mà chỉ định các nhà thầu xây lắp là vi phạm quy định của Luật Đấu thầu 2005.
Bên cạnh đó, TTCP cũng cho biết, theo hợp đồng BT đã ký, thời hạn bàn giao mặt bằng trên địa bàn TP.HCM phải hoàn thành trong tháng 6/2008. Tuy nhiên, do việc thực hiện giải phóng mặt bằng của các quận thuộc Thành phố chậm (có quận chậm tới 3 năm) đã dẫn tới việc chậm tiến độ của Dự án, làm tăng chi phí đầu tư Dự án.
Đề nghị quyết toán sai gần 490 tỷ đồng
Mặt khác, theo quy định về quản lý thực hiện dự án BT và hợp đồng đã ký kết giữa UBND TP.HCM với Nhà đầu tư thì lợi nhuận Nhà đầu tư được trả bằng quỹ đất để xây dựng dự án. Tuy nhiên, do không giao quỹ đất cho Nhà đầu tư thực hiện dự án và cũng không có quy định cụ thể giá trị lợi nhuận Nhà đầu tư được hưởng nên Nhà đầu tư đề nghị quyết toán giá trị lợi nhuận hơn 383,6 tỷ đồng vào hồ sơ quyết toán là không có cơ sở.
Qua thanh tra, TTCP kết luận, trong quá trình triển khai, thực hiện Dự án xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ đã không thực hiện đúng các quy định về lựa chọn nhà thầu, không lập kế hoạch đấu thầu, lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, chấm thầu, thẩm định kết quả trúng thầu nhưng cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Sở GTVT TP.HCM – đơn vị quản lý hợp đồng) không kiểm tra việc đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định. Việc thực hiện không đúng công tác đấu thầu, dẫn đến việc lựa chọn nhà thầu chưa đảm bảo có năng lực tài chính và kỹ thuật tốt nhất là trách nhiệm của Nhà đầu tư đã không nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của Nhà nước. Về phía cơ quan nhà nước thì có trách nhiệm của Sở GTVT TP.HCM đã không thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật và các điều, khoản của hợp đồng đã ký, để Nhà đầu tư thực hiện không đúng các quy định của pháp luật.