Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc là nhà đầu tư duy nhất vượt qua sơ tuyển Dự án Đầu tư xây dựng đường Phước Bình, đoạn từ QL 51 đến Khu công nghiệp Phước Bình
Đáng chú ý, cả 2 dự án thu hút được khá nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm, nhưng tất cả đều rút lui sau khi mua hồ sơ mời sơ tuyển (HSMST).
Cơ hội khai thác hàng trăm ha đất
Ngày 26/12/2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt danh sách ngắn Dự án Đầu tư xây dựng đường Phước Bình, đoạn từ Quốc lộ (QL) 51 đến Khu công nghiệp Phước Bình (gọi tắt là Dự án đường Phước Bình) theo hình thức BT. Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc là nhà đầu tư duy nhất trong danh sách ngắn.
Dự án nêu trên do chính Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc lập đề xuất dự án. UBND huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng.
Tuyến đường này được xây dựng nhằm tạo nên một trục đường giao thông kết nối vào QL51 cũng như các cảng biển trong vùng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của Khu công nghiệp Phước Bình, cụm công nghiệp vật liệu xây dựng Phước Bình đến các vùng phụ cận… Sơ bộ tổng mức đầu tư trong Đề xuất Dự án là gần 454 tỷ đồng và đến bước sơ tuyển, tổng vốn được điều chỉnh lên 492 tỷ đồng. Theo tìm hiểu, phương án hoàn vốn sẽ theo nguyên tắc ngang giá, bù trừ chênh lệch giữa giá trị Dự án BT và giá trị quỹ đất thanh toán dự kiến là nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất khoảng 190 ha, vị trí quỹ đất ở cuối tuyến đường.
Trước đó, ngày 29/11/2017, UBND tỉnh Đồng Nai cũng phê duyệt danh sách ngắn Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường Bùi Hữu Nghĩa đến QL 1K, TP. Biên Hòa và Tuấn Lộc cũng là cái tên duy nhất vượt qua sơ tuyển. Dự án này cũng do Tuấn Lộc lập đề xuất dự án, đầu tư theo hình thức BT. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đồng Nai là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng Dự án. Tổng chiều dài tuyến đường là 2,41 km, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 518,9 tỷ đồng. Diện tích quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư theo đề xuất dự án dự kiến là 40,8 ha thuộc khu vực tuyến đường đi qua thuộc các phường Bửu Hòa và Tân Vạn.
Theo quy định, nếu dự án PPP sau khi sơ tuyển chỉ có 1 nhà đầu tư đáp ứng và vượt qua sơ tuyển, thì dự án sẽ được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu. Là nhà đầu tư duy nhất vượt qua sơ tuyển, nếu không có gì thay đổi, Tuấn Lộc sẽ có nhiều cơ hội trở thành nhà đầu tư của cả hai dự án này, đồng nghĩa có thể được khai thác hàng trăm ha đất.
Nhiều ông lớn rút lui
Dự án đường Phước Bình được sơ tuyển từ 9 giờ ngày 18/09/2017 đến 10 giờ 30 ngày 18/10/2017. Theo một cán bộ Phòng Kỹ thuật của Ban Quản lý dự án thuộc UBND huyện Long Thành, có 4 nhà đầu tư đã mua HSMST, là Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, Liên danh Công ty TNHH Phúc Hiếu - Công ty CP Phát triển đô thị công nghiệp số 2, Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận Idico, Công ty TNHH Hải Sơn. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng sơ tuyển, chỉ có Tuấn Lộc nộp hồ sơ dự sơ tuyển (HSDST).
Trong số những nhà đầu tư đã mua HSMST, Cường Thuận Idico có trụ sở tại Đồng Nai, là nhà đầu tư có “tên tuổi” trong lĩnh vực đầu tư đường giao thông, với nhiều dự án BOT, BT lớn, như Dự án Đường tránh TP. Biên Hòa, Dự án Xây dựng đường 319 nối dài và nút giao thông cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây… Trong lĩnh vực bất động sản, công ty này hiện là chủ đầu tư nhiều dự án hàng trăm tỷ đồng.
Công ty TNHH Phúc Hiếu có trụ sở tại Đồng Nai cũng là một nhà thầu, nhà đầu tư trúng khá nhiều gói thầu, dự án lớn tại Đồng Nai. Trong 2 năm qua, chỉ tính riêng các gói thầu thực hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Phúc Hiếu với vai trò nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh đã trúng khoảng 13 gói với tổng giá trị trúng thầu hơn 600 tỷ đồng.
Dự án Tuyến nối từ đường Bùi Hữu Nghĩa đến QL 1K trong quá trình phát hành HSMST từ 9 giờ ngày 5/9/2017 đến 9 giờ 30 ngày 5/10/2017 cũng thu hút khá nhiều nhà đầu tư quan tâm. Theo một cán bộ của Sở GTVT Đồng Nai, đã có 6 nhà đầu tư mua HSMST, gồm Tuấn Lộc, Công ty CP Xây lắp Thương mại Delta, Công ty CP Trường Thịnh Phát, Công ty TNHH Phúc Hiếu, Công ty CP Đầu tư xây dựng BMT, Công Ty China Harbour Engineering Co., Ltd.. Và cũng giống Dự án đường Phước Bình, chỉ có Tuấn Lộc nộp HSDST, 5 nhà đầu tư còn lại đều rút lui.
Việc nhiều nhà thầu, nhà đầu tư lớn quan tâm mua HSMST rồi rút lui từ bước sơ tuyển của 2 dự án BT nêu trên đang tạo ra những băn khoăn về nguyên nhân một dự án tưởng chừng hấp dẫn nhiều nhà đầu tư lại trở nên đìu hiu. Nguyên nhân ấy không dễ để nhận diện đầy đủ, nhưng điểm chung dễ thấy của cả hai dự án trên đều là chỉ có nhà đầu tư lập đề xuất dự án nộp HSDST và lọt vào danh sách ngắn.