Đấu thầu gói thầu đường liên huyện tại Bình Định: Mất đứt 10 tháng do chọn sai tư vấn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Chủ đầu tư - UBND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định (nay là tỉnh Gia Lai) vừa công bố trao hợp đồng Gói thầu Toàn bộ khối lượng xây dựng công trình (GĐ1) thuộc Dự án Tuyến đường liên huyện từ thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) đi xã Cát Minh (huyện Phù Cát). Trước đó, Gói thầu phải hủy thầu do có nhiều thiếu sót trong lựa chọn nhà thầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu có giá 110,742 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Phù Mỹ làm bên mời thầu. Trong lần mời thầu đầu tiên (phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 11/9 - 11/10/2024), đã có nhiều văn bản kiến nghị điều chỉnh một số tiêu chí được cho là giới hạn nhà thầu.

Cụ thể, về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, HSMT yêu cầu “nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 2 công trình có loại kết cấu: công trình giao thông có các hạng mục tương ứng với gói thầu này (bao gồm: nền đường cấp phối đá dăm dưới mặt đường bê tông xi măng M300; bê tông nhựa; gia cố bê tông xi măng mái taluy đường; cống hộp lớn, rãnh thoát nước trên tuyến; cầu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài nhịp ≥ 33m, đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi), cấp: III”. Theo kiến nghị của các nhà thầu, Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT hướng dẫn quy định đối với kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự chỉ bao gồm 2 yếu tố “loại kết cấu” và “cấp công trình”. 2 yếu tố này được dẫn chiếu xác định theo Phụ lục I và Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Tuy nhiên, các công tác thi công được liệt kê tại HSMT không thuộc danh mục loại kết cấu quy định tại Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Do đó, việc yêu cầu hợp đồng tương tự có tính chất “sao y” hạng mục công việc như trên là hạn chế cạnh tranh.

Yêu cầu về kinh nghiệm tương tự có tính chất “sao y” như trên cũng được áp dụng đối với tất cả các vị trí nhân sự chủ chốt (chỉ huy trưởng; kỹ thuật thi công cầu; kỹ thuật thi công hạng mục đường giao thông; kỹ thuật giám sát chất lượng (KCS); kỹ thuật quản lý an toàn lao động, vệ sinh môi trường), bị cho rằng “bó cứng” kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt, gây hạn chế nhà thầu.

Đáng chú ý, về danh mục thiết bị chủ yếu, HSMT yêu cầu nhà thầu đề xuất “xe lu rung bánh thép trọng lượng bản thân ≥ 25T (1 xe)” và “xe lu tĩnh bánh thép trọng lượng bản thân ≥ 25T (2 xe)”. Đối với mỗi loại thiết bị dự kiến huy động, HSMT yêu cầu tối thiểu 50% số lượng phải thuộc sở hữu của nhà thầu. Nhiều nhà thầu cho rằng, các thiết bị chuyên dụng được yêu cầu có công suất quá lớn so với quy mô công trình đường giao thông cấp II, khối lượng đắp không nhiều (ước tính khoảng 70.000 m3). “Theo chúng tôi, việc yêu cầu huy động các xe lu trọng lượng bản thân ≥ 25T là không cần thiết. Để tăng tính cạnh tranh, kiến nghị Bên mời thầu thay thế bằng các thiết bị xe lu tĩnh bánh thép ≥ 12T và xe lu rung bánh thép ≥ 16T”, một nhà thầu nêu quan điểm.

Việc bảo lưu các tiêu chí hạn chế đã dẫn đến cục diện dù ghi nhận 2 nhà thầu tham dự (Liên danh Công ty TNHH Đinh Phát - Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Hiếu; Công ty TNHH Tân Lập), song không có nhà thầu đáp ứng năng lực, kinh nghiệm theo yêu cầu của HSMT. Gói thầu bị hủy thầu vào ngày 23/11/2024.

Tiếp nhận kiến nghị của các nhà thầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bình Định đã vào cuộc kiểm tra, rà soát. Theo kết luận của Sở KH&ĐT, việc đơn vị tư vấn (Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Trường Thành) liệt kê chi tiết hạng mục công việc tương tự trong HSMT là chưa phù hợp theo Mẫu số 3A HSMT xây lắp qua mạng ban hành kèm theo Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT, dẫn đến yêu cầu tiêu chuẩn về nhân sự chưa phù hợp. Ngoài ra, việc HSMT yêu cầu nhà thầu sở hữu tối thiểu 50% số lượng mỗi loại thiết bị dự kiến huy động là tiêu chí làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, không đúng quy định. Theo đó, Sở KH&ĐT đề xuất người có thẩm quyền chấn chỉnh các bên liên quan trong quá trình tổ chức mời thầu gói thầu trên.

Từ ngày 25/12/2024 - 13/1/2025, Bên mời thầu phát hành HSMT lần hai, tiếp tục giao Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Trường Thành tư vấn lập HSMT, đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT). Tại lần đấu thầu này, các bất cập trong HSMT trước đó đã được Bên mời thầu, đơn vị tư vấn khắc phục hoàn toàn, ghi nhận 2 nhà thầu tham dự.

Sau hơn 6 tháng đánh giá HSDT, ngày 27/6/2025, Chủ đầu tư có quyết định phê duyệt Công ty TNHH Nhật Minh trúng thầu với giá 101,56 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 410 ngày. Công ty TNHH Tân Lập đề xuất giá dự thầu 105,15 tỷ đồng, xếp hạng 2.

Tin cùng chuyên mục