Đấu thầu tại Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM: Dấu hỏi về cách trượt thầu

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tại một số gói thầu do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM làm Chủ đầu tư xảy ra tình trạng nhà thầu mạnh dễ dàng… bị loại. Rất ít gói thầu có sự cạnh tranh về giá dù các gói thầu chủ yếu là sửa chữa, nâng cấp đường giao thông thông dụng.
Tại Dự án Sửa chữa, bổ sung đường quay đầu xe trên đường Mai Chí Thọ thông qua đường chui dưới cầu Cá Trê Lớn có tình trạng nhà thầu mạnh dễ dàng… bị loại. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Tại Dự án Sửa chữa, bổ sung đường quay đầu xe trên đường Mai Chí Thọ thông qua đường chui dưới cầu Cá Trê Lớn có tình trạng nhà thầu mạnh dễ dàng… bị loại. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo tìm hiểu, tại Dự án Sửa chữa, bổ sung đường quay đầu xe trên đường Mai Chí Thọ thông qua đường chui dưới cầu Cá Trê Lớn, Gói thầu Thi công xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công (bao gồm dự phòng phí) thu hút sự tham gia của 2 nhà thầu, gồm: Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Trung Tín, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hữu Thành. Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) do Công ty Đầu tư xây dựng đô thị Sài Gòn (Bên mời thầu) lập cho thấy, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hữu Thành không đạt về đánh giá năng lực và kinh nghiệm. Cụ thể, Nhà thầu chào thiết bị lu rung có sự khác biệt về số khung giữa các tài liệu như giấy đăng ký xe máy chuyên dùng và giấy chứng nhận kiểm định; máy trộn bê tông không có tài liệu chứng minh dung tích của thiết bị; xe ô tô tự đổ không đáp ứng trọng tải. Dù Bên mời thầu đã có văn bản đề nghị giải trình, cung cấp thêm tài liệu và đề xuất thay đổi, bổ sung thiết bị để đáp ứng yêu cầu của HSMT, nhưng đến hết thời hạn làm rõ, Nhà thầu không phản hồi.

Kết quả, Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Trung Tín trúng thầu với giá 12.074.258.971 đồng (giá gói thầu 12.813.194.697 đồng).

Hai nhà thầu cạnh tranh tại Gói thầu trên lại là đối tác trong một số gói thầu khác. Năm 2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước lựa chọn Liên danh Hữu Thành - Trung Tín - Công ty CP Xây dựng Bình Phước trúng Gói thầu Xây dựng mương thoát nước và thoát nước thải ngoài hàng rào Khu công nghiệp Minh Hưng III với giá 38.302.309.000 đồng (giá gói thầu 39.692.246.993 đồng). Về năng lực, Nhà thầu Hữu Thành từng được Công ty CP Đầu tư xây dựng đô thị Sài Gòn lựa chọn trúng Gói thầu Thi công nạo vét thuộc Dự án Duy tu nạo vét sông Dinh Bà 1 - Lôi Giang với giá 13.188.708.000 đồng. Nhà thầu này từng trúng Gói thầu số 03 Thi công nâng cấp đường Đinh Công Tráng, thị trấn Đa M’ri thuộc huyện Đạ Huoai do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện Đạ Huoai làm Bên mời thầu với giá 28.217.645.619 đồng…

Cũng tại Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM, Công ty CP An Bình CONS được công bố trúng Gói thầu Thi công xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông phục vụ thi công thuộc Dự án Sửa chữa mặt đường Mai Chí Thọ (từ Km0+900 đến Km3+500 trên hai hướng lưu thông) với giá 7.531.324.746 đồng. Tại gói thầu này, Liên danh Công ty TNHH MTV Công trình giao thông số 1 - Công ty CP Đầu tư xây dựng cầu đường An Khang bị loại do không đáp ứng năng lực kinh nghiệm (đề xuất thiết bị trùng lắp). Điều đáng nói, dù Bên mời thầu phát hành văn bản làm rõ, đề xuất thay thế thiết bị, Nhà thầu vẫn không phúc đáp.

Liên danh An Khang - Công trình giao thông số 1 là nhà thầu thực hiện Gói thầu Thi công xây dựng và bảo đảm an toàn giao thông phục vụ thi công thuộc Dự án Sửa chữa Quốc lộ 22 (từ Km 21+570 đến Km 22+890), bên trái tuyến với giá 8.354.157.238 đồng… Theo khảo sát, từ tháng 9/2022 đến cuối năm 2023, Công ty CP Đầu tư xây dựng cầu đường An Khang được công bố trúng ít nhất 17 gói thầu.

Nhà thầu Công ty CP Xây dựng hạ tầng Trung Tín từng được công bố trúng một gói thầu do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ làm Chủ đầu tư sau khi đối thủ tự trượt. Đó là Gói thầu 1 Kiểm định cầu Kỳ Hà 3 nhánh trái cầu Kỳ Hà 3 - nhánh phải và cầu Bà Cua - nhánh trái thuộc Dự án Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (kiểm định cầu trên địa bàn thành phố Thủ Đức do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ quản lý - năm 2023). Tại gói thầu này, đối thủ của Nhà thầu Trung Tín là Trung tâm Khoa học công nghệ và Tư vấn đầu tư, bị loại dễ dàng do không đạt tính hợp lệ của HSDT, không đáp ứng năng lực kinh nghiệm. Cụ thể, nhà thầu này cung cấp bảo lãnh không hợp lệ. Nhân sự chủ chốt và thiết bị kê khai không đáp ứng. Bên mời thầu có văn bản đề nghị làm rõ nhưng hết hạn Nhà thầu không có văn bản trả lời. Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, Trung tâm Khoa học công nghệ và Tư vấn đầu tư từng được công bố trúng ít nhất 30 gói thầu.

Tin cùng chuyên mục