Có hay không sự bao che cho nhà thầu vi phạm?

(BĐT) - Trao đổi với Báo Đấu thầu, bà Phạm Thị Kim Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Ý Nhân (Nhà thầu Ý Nhân) có địa chỉ tại TP.HCM bày tỏ bức xúc khi đã mạnh dạn tố cáo hành vi làm giả tài liệu để trúng thầu của một nhà thầu nhưng không được xem xét xử lý nghiêm.
Nhà thầu trúng Gói thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang bị tố cố tình cung cấp tài liệu không trung thực. Ảnh: Phước Đạt
Nhà thầu trúng Gói thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang bị tố cố tình cung cấp tài liệu không trung thực. Ảnh: Phước Đạt

Hủy thầu rồi… im lặng?

Công ty TNHH MTV Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang (Nhà thầu Bảo Quang) - nhà thầu trúng thầu Gói thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang - đã bị tố cáo cố tình cung cấp một số tài liệu không có giá trị để đủ điều kiện xét trúng thầu. Theo đó, hồ sơ dự thầu (HSDT) của Nhà thầu Bảo Quang có chứng nhận của Viện Pasteur cũng như chứng nhận ISO, nhưng Nhà thầu Ý Nhân đã độc lập xác minh và đều nhận được thông tin từ các cơ quan liên quan là, đến thời điểm đóng thầu gói thầu này, Bảo Quang hoàn toàn chưa được cấp các tài liệu này. Do đó, Nhà thầu Ý Nhân đã phản ánh đến Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), UBND tỉnh Hậu Giang về việc Nhà thầu Bảo Quang sử dụng tài liệu không trung thực để dự thầu và trúng Gói thầu. Sau khi đối thoại, xác minh, Sở KH&ĐT Hậu Giang đã tham mưu cho UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang hủy kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 đối với Nhà thầu Bảo Quang.

Theo phản ánh, tất cả những chứng cứ sai phạm của Nhà thầu Bảo Quang về việc làm giả tài liệu, cung cấp thông tin sai lệch trong HSDT đã được Nhà thầu Ý Nhân cung cấp đầy đủ cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, Sở KH&ĐT Hậu Giang. Quan trọng nhất, trong buổi đối thoại do Sở KH&ĐT Hậu Giang tổ chức ngày 19/9/2017, đích thân ông Châu Quốc Quang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang đã thừa nhận tại thời điểm mở thầu ngày 26/6/2017, công ty này vẫn chưa có chứng nhận ISO 14001:2015. Ngày 5/7/2017, Nhà thầu Bảo Quang mới chính thức ký hợp đồng với đơn vị cung cấp chứng nhận ISO.

Điều bức xúc nhất mà đại diện Nhà thầu Ý Nhân bày tỏ là, mặc dù Cục Quản lý đấu thầu đã có hai văn bản đề nghị xác minh, tiến hành xử lý vi phạm đối với những phản ánh về trường hợp của Nhà thầu Bảo Quang nhưng đến nay vẫn không có bất kỳ động thái nào từ các đơn vị liên quan. Đại diện Nhà thầu cho biết: “Cục Quản lý đấu thầu đã có đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại địa phương khẩn trương xem xét, xác minh thông tin phản ánh và có văn bản trả lời chúng tôi. Trong trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu thì cần kiến nghị người có thẩm quyền của dự án xử lý nghiêm khắc theo quy định để bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật và đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhà thầu. Tuy nhiên, đã hơn nửa năm trôi qua, chúng tôi chẳng những không nhận được bất kỳ văn bản nào từ cơ quan có trách nhiệm tại Hậu Giang mà theo tìm hiểu của chúng tôi, Nhà thầu Bảo Quang không hề bị xác minh, xử lý vi phạm”. Từ đó, Nhà thầu Bảo Quang gần như “thoát án” một cách ngoạn mục và tiếp tục tham gia đấu thầu nhiều gói thầu khác. Đặc biệt, thời gian qua Nhà thầu Bảo Quang tiếp tục trúng rất nhiều gói thầu trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp tại các bệnh viện” - vị đại diện của Nhà thầu Ý Nhân cho biết thêm. 

Nhà thầu Bảo Quang liên tục trúng thầu

Theo quy định hiện hành, nhà thầu cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu là một trong các hành vi bị cấm. Theo đó, các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định này bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 đến 5 năm.
Theo khảo sát từ dữ liệu của Báo Đấu thầu, thời gian qua Nhà thầu Bảo Quang liên tục trúng nhiều gói thầu trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp tại các bệnh viện. Theo đó, gần nhất, trong tháng 8 vừa qua, Bệnh viện Sản - Nhi Trà Vinh khi triển khai Dự án Thực hiện dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Bệnh viện Sản - Nhi đã chọn Nhà thầu Bảo Quang trúng Gói thầu Thực hiện dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Bệnh viện Sản - Nhi năm 2018. Giá gói thầu được phê duyệt là 2.622.655.200 đồng. Giá trúng thầu là 2.619.000.000 đồng.

Bệnh viện huyện Bình Chánh (TP.HCM) cũng chọn Nhà thầu Bảo Quang thực hiện Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Bệnh viện huyện Bình Chánh. Giá gói thầu là 7.900.000.000 đồng, giá trúng thầu là 3.695.000.000 đồng.

Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ thông qua đấu thầu rộng rãi cũng chọn Nhà thầu Bảo Quang thực hiện Gói thầu Vệ sinh công nghiệp bệnh viện năm 2018 với giá trúng thầu là 2.848.368.000 đồng, giá gói thầu là  2.878.300.000 đồng.

Một bên mời thầu khác là Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy đã chỉ định thầu cho Nhà thầu Bảo Quang thực hiện Gói thầu Thuê vệ sinh công nghiệp khu xây dựng cũ năm 2018.

Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp cho Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ năm 2018 do Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ làm bên mời thầu chọn Nhà thầu Bảo Quang, với giá trúng thầu là 4.602.000.000 đồng (giá gói thầu này là 4.754.941.044 đồng).

Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long chỉ định thầu cho Nhà thầu Bảo Quang thực hiện Gói thầu Di dời vật dụng, trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long.

Một gói thầu vệ sinh công nghiệp có giá “khủng” do Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Kiến Việt làm bên mời thầu là Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang cũng dành cho Nhà thầu Bảo Quang. Giá gói thầu là 28.784.738.400 đồng, giá trúng thầu là 25.200.000.000 đồng

Tháng 4/2018, sau khi tổ chức chào hàng cạnh tranh, Bệnh viện Tim mạch thành phố Cần Thơ chọn Nhà thầu Bảo Quang cho Gói thầu Dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2018.

Nhà thầu Bảo Quang cũng tiếp tục được lựa chọn thực hiện Gói thầu Vệ sinh công nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh do bệnh viện này mời thầu. Giá gói thầu là 3.933.545.872 đồng, giá trúng thầu là 3.291.840.000 đồng. Và tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp bệnh viện cũng thuộc về Nhà thầu Bảo Quang.

Tin cùng chuyên mục