TP. Hải Dương: Rắc rối tại Dự án Khu nhà ở phường Nhị Châu

(BĐT) - Mặc dù UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, theo đó Công ty CP Đầu tư Newland là nhà đầu tư thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở phường Nhị Châu gần 2 năm, nhưng đến nay những tranh chấp, kiến nghị của các hộ dân đối với Nhà đầu tư, với các cấp chính quyền liên quan vẫn kéo dài và chưa có dấu hiệu chấm dứt.
Đến nay những tranh chấp, kiến nghị của các hộ dân đối với Nhà đầu tư, với các cấp chính quyền liên quan vẫn kéo dài và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Ảnh minh họa: Internet
Đến nay những tranh chấp, kiến nghị của các hộ dân đối với Nhà đầu tư, với các cấp chính quyền liên quan vẫn kéo dài và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Ảnh minh họa: Internet

Dân “tố” đấu thầu Dự án sai quy định

Từ tháng 4/2018 đến nay, 23 hộ dân tại phường Nhị Châu (thành phố Hải Dương) đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương tố cáo về những sai phạm trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nêu trên.

Theo Quyết định của UBND tỉnh Hải Dương vào tháng 10/2016 phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án, Dự án Khu nhà ở phường Nhị Châu là dự án đầu tư có sử dụng đất, có tổng mức đầu tư 233,67 tỷ đồng, trong đó có 112 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí thực hiện Dự án là hơn 121 tỷ đồng.

Dựa vào quy định tại Điều 9 Nghị định số 30/2015/NĐ-CP, các hộ dân nêu trên cho rằng, Dự án phải áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư, bởi vì tổng chi phí thực hiện Dự án lớn hơn 120 tỷ đồng. Theo đó, UBND TP. Hải Dương (Bên mời thầu) phải áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, tiến hành sơ tuyển quốc tế, đăng tải thông báo mời sơ tuyển quốc tế theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Tuy nhiên, Bên mời thầu lại áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong nước, không thông báo mời thầu rộng rãi quốc tế, không áp dụng sơ tuyển quốc tế, không đăng tải thông báo mời thầu bằng tiếng Anh…

Từ lập luận này, các hộ dân đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền của tỉnh Hải Dương dừng thi công xây dựng toàn bộ Dự án để thanh tra, kiểm tra làm rõ những sai phạm liên quan đến đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án; tiến hành đấu thầu lại Dự án theo quy định của pháp luật…

Chiều ngày 6/12/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Hải Dương cho biết, trên thực tế, các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án Khu nhà ở phường Nhị Châu đã được triển khai từ năm 2014 (trước thời điểm Nghị định số 30/2015/NĐ-CP có hiệu lực) nên không thể áp dụng như dự án triển khai sau khi có Nghị định số 30/2015/NĐ-CP. Việc lựa chọn nhà đầu tư Dự án cũng là một tình huống trong đấu thầu, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã thực hiện đúng như hướng dẫn của Bộ KH&ĐT về xử lý tình huống này.

Đang thanh tra toàn diện Dự án

Sau khi có kiến nghị của các hộ dân ở phường Nhị Châu, UBND TP. Hải Dương đã có văn bản báo cáo Sở KH&ĐT Hải Dương về việc đăng tải thông tin về Dự án. UBND TP. Hải Dương cho biết, công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đã triển khai toàn bộ việc mời sơ tuyển trước ngày 1/7/2014. Đến tháng 6/2016, UBND TP. Hải Dương đã thực hiện đăng tải lại danh mục Dự án trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để khảo sát nhu cầu tham gia đầu tư của các nhà đầu tư (thời gian khảo sát là 30 ngày) theo hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước đối với các dự án chuyển tiếp như Dự án Khu nhà ở phường Nhị Châu. Tuy nhiên, hết thời gian khảo sát thì không có nhà đầu tư nào quan tâm thêm, ngoại trừ Công ty CP Đầu tư Newland (đã đăng ký tham gia từ năm 2013). Do đó, UBND TP. Hải Dương đã có tờ trình lên UBND tỉnh này để được áp dụng chỉ định thầu nhà đầu tư.

Sở KH&ĐT Hải Dương sau đó cũng đã có văn bản trả lời nội dung kiến nghị của 23 hộ dân tại phường Nhị Châu. Theo đó, qua việc kiểm tra, rà soát lại, Sở KH&ĐT Hải Dương chưa phát hiện thấy sai phạm trong việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo ý kiến đại diện của Công ty Luật hợp danh The Light – đại diện pháp lý ngoài tố tụng, hỗ trợ pháp lý cho 23 hộ dân ở phường Nhị Châu, những nội dung trả lời kiến nghị của UBND TP. Hải Dương, Sở KH&ĐT tỉnh Hải Dương không làm rõ tất cả những vấn đề mà người dân phản ánh. Vì thế, nhiều lần sau đó, các hộ dân này lại tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Đình Kiêm cho biết, để có cơ sở làm rõ các nội dung kiến nghị của người dân ở phường Nhị Châu, chấm dứt tình trạng kiến nghị kéo dài, UBND tỉnh Hải Dương đã giao cho Thanh tra tỉnh này thanh tra toàn diện Dự án. Hiện nay, Đoàn thanh tra đang tiến hành thanh tra và sẽ sớm có kết luận cụ thể về các nội dung kiến nghị của người dân.

Tin cùng chuyên mục