Công trường xây dựng cầu Ghềnh mới. Ảnh: VOV |
Ông Hoàng Hồng Giang – Cục trưởng Cục ĐTNĐ cho biết như vậy khi trao đổi thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu về việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu khẩn trương thay thế nhà thầu nêu trên.
Tại thời điểm trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đấu thầu vào cuối tuần qua, ông Giang cho biết, hiện Cục ĐTNĐ chưa nhận được phương án đề xuất nhà thầu thay thế Công ty TNHH Chiến Thắng từ phía Tổng công ty ĐSVN.
Theo ông Giang, Tổng công ty ĐSVN là đơn vị lựa chọn nhà thầu thực hiện công tác điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy đoạn thi công cầu Ghềnh mới. Bây giờ, Bộ GTVT chỉ đạo thay thế nhà thầu Công ty TNHH Chiến Thắng thì Tổng công ty ĐSVN cũng là đơn vị đề xuất nhà thầu thay thế. Cục ĐTNĐ chỉ tham gia ở góc độ thẩm định khả năng hoàn thành, trách nhiệm trong việc thực hiện công việc được giao của nhà thầu liên quan đến công tác điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy phục vụ thi công cầu Ghềnh mới, chứ không đánh giá năng lực của nhà thầu.
Theo đánh giá của Cục ĐTNĐ tại Báo cáo số 826/CĐTNĐ ngày 26/4 vừa qua (2 ngày sau khi xảy ra sự cố va chạm giữa xà lan và phương tiện đang thi công trụ T1 – cầu Ghềnh mới), Công ty TNHH Chiến Thắng chưa thực hiện nghiêm túc phương án đảm bảo giao thông đã được phê duyệt như: Chưa phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy và thanh tra giao thông; chưa thực hiện việc kiểm soát, kiểm tra phương tiện qua khu vực... Mặc dù tàu kéo bị đứt dây tại Km38+050, cách vị trí thi công cầu Ghềnh 120 m nhưng nhà thầu không chủ động điều động phương tiện, nhân lực xử lý nên để xảy ra va xô với sà lan đang thi công cầu Ghềnh (phía bờ phải).
Vì vậy, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty ĐSVN khẩn trương phối hợp với Cục ĐTNĐ lựa chọn và chỉ định một nhà thầu khác có đủ năng lực, kinh nghiệm về điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại khu vực sông Đồng Nai để thay thế Nhà thầu Chiến Thắng.