Chi phí xây dựng, trong đó nhiều nhất là vật liệu xây dựng, ca máy, nhân công… tại các công trình đường cao tốc đã tăng từ 10 - 50%. Ảnh: Lê Tiên |
Khi triển khai các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, công tác cập nhật chỉ số giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng đã được tăng cường. Đơn cử, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã giao Viện Kinh tế xây dựng cập nhật theo từng tháng chỉ số giá vật liệu xây dựng công trình, chỉ số giá nhân công xây dựng công trình, chỉ số giá máy thi công xây dựng công trình và chỉ số giá vật liệu xây dựng chủ yếu.
Theo tính toán của Bộ Xây dựng, chỉ số giá xây dựng được xác định trên cơ sở cơ cấu tỷ trọng các khoản mục chi phí xây dựng của công trình tại thời điểm năm 2020 được lấy làm gốc (quy định là 100%), giá của các thời kỳ khác được biểu thị bằng tỷ lệ % so với thời kỳ gốc.
Tại Đồng Nai, chỉ số giá xây dựng công trình tháng 9/2022 đối với công trình đường giao thông bê tông xi măng được xác định là 109,67%; đường nhựa asphalt, đường thấm nhập là 112,84%; công trình cầu xi măng bê tông là 113,74%. Chỉ số giá vật liệu, nhân công, máy thi công của công trình đường lần lượt là 113,77%, 100,07% và 126%. Như vậy, chỉ tính riêng chỉ số giá máy thi công thời điểm này đã tăng 26% so với năm 2020. Riêng chỉ số giá vật liệu xây dựng chủ yếu ở Đồng Nai ghi nhận tốc độ tăng cao: chỉ số giá cát xây dựng là 113,29%; đá xây dựng 110,18%; thép xây dựng 131,44%; nhựa đường 139,88%.
Tại Bình Thuận, hiện có tới 3 dự án đường cao tốc tuyến Bắc - Nam đi qua. Cụ thể, đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đi qua Bình Thuận dài 12 km; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đi qua Bình Thuận với 47,6 km. Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, việc cập nhật chỉ số giá xây dựng, vật liệu xây dựng theo tháng, quý và công bố rộng rãi có vai trò rất quan trọng đối với chủ đầu tư, nhà thầu. Hiện nay, chỉ số giá xây dựng của đường bê tông nhựa là 120,96%, công trình cầu bê tông là 122,33%; giá vật liệu công trình đường bê tông nhựa là 121,42%; cầu bê tông là 127,4%; máy thi công của công trình đường bê tông nhựa là 128,21%. Đối với chỉ số giá vật liệu xây dựng chủ yếu, cát là 108,02%; gạch xây là 161,17%; thép xây dựng là 149,87%; nhựa đường là 145,14%...
Tại tỉnh Hậu Giang, dự kiến sẽ có 3 tuyến cao tốc triển khai qua địa bàn gồm tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang cập nhật những số liệu liên quan đến giá vật liệu, chỉ số giá xây dựng. Đơn cử, chỉ số giá xây dựng đối với công trình giao thông bê tông xi măng là 118,22%; đường nhựa là 127,46% và cầu là 114,47%; thép xây dựng là 155,99%; gạch xây là 163,12%; nhựa đường là 149,32%...
Chia sẻ với Báo Đấu thầu, một số ban quản lý dự án ngành giao thông tại khu vực phía Nam cho biết, những chỉ số xây dựng được công bố liên tục tại từng địa phương đã giúp nhìn nhận tổng thể bức tranh thi công các công trình cao tốc, trả lời được câu hỏi tại sao nhiều nhà thầu mạnh về tài chính, kinh nghiệm cũng hụt hơi, thậm chí bị phạt vì chậm tiến độ, cắt và điều chuyển khối lượng thi công.
“Chi phí xây dựng, trong đó nhiều nhất là vật liệu xây dựng, ca máy, nhân công… tại các công trình cao tốc đã tăng từ 10 - 50%, thậm chí có mặt hàng tăng xấp xỉ 60%, ăn mòn sức khỏe tài chính của nhà thầu. Dù chi phí tăng nhiều so với đơn giá của hồ sơ mời thầu, dự toán, nhưng hiện chưa có hợp đồng nào được điều chỉnh phù hợp với thực tế”, một nhà thầu cho biết.
Để gỡ vướng cho các công trình đường cao tốc, Bộ Xây dựng vừa ban hành Công văn số 4682/BXD-KTXD hướng dẫn về việc công bố giá vật liệu, chỉ số giá xây dựng để triển khai Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Một nội dung được nhiều chủ đầu tư quan tâm là việc giao chủ đầu tư các dự án cung cấp danh sách các loại vật liệu xây dựng có trên thị trường tại địa phương, được phép sử dụng trong thiết kế dự án/công trình đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, nhưng chưa có trong danh sách công bố giá vật liệu của địa phương, hoặc đã công bố giá nhưng chưa đúng với giá thị trường để điều chỉnh, bổ sung kịp thời, phục vụ quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo đúng quy định.
Bộ Xây dựng nhận định, với hướng dẫn nêu trên, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công sẽ chủ động hơn trong việc tính đúng, tính đủ về chi phí đầu tư xây dựng ở khâu khai thác, vận chuyển, sản xuất vật liệu.